Phá ổ nhóm chuyên trộm cắp gỗ sưa đình, chùa

Thứ Sáu, 07/10/2016, 18:15
Từ tháng 5-2016 đến tháng 10-2016 các đối tượng đã gây ra 6 vụ trộm cắp gỗ sưa trong các đình chùa, tổng giá trị tài sản đã bán thu được gần 1 tỉ đồng.


Ngày 7-10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đồng thời bắt tạm giam 5 đối tượng gồm: Nguyễn Xuân Tuấn (30 tuổi), Đào Trọng Sơn (26 tuổi), Nguyễn Đăng Hải (30 tuổi) đều trú ở xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội về tội Trộm cắp tài sản; còn Lê Quang Diễn (35 tuổi) và Nguyễn Trọng Tranh (44 tuổi) cùng trú ở xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. 

Các đối tượng tại cơ quan Công an.

Trước đó, khoảng 1 tháng đội chống xâm phạm sở hữu (Đội 6, Phòng CSHS) thông qua công tác nghiệp vụ quản lý địa bàn đã nhận được nhiều thông tin về ổ nhóm chuyên trộm cắp và tiêu thụ gỗ sưa. Do vậy đã lập kế hoạch tổ chức các biện pháp nghiệp vụ, có sự phối hợp của Công an huyện Thanh Oai và đã làm rõ hành vi phạm tội của nhóm đối tượng nêu trên. 

Để có tiền tiêu xài, nhóm đối tượng này đã bàn bạc với nhau đi trộm cắp gỗ sưa các đền, đình, chùa, trụ sở hợp tác xã có kết cấu bên trong bằng gỗ sưa và các khu vực có trồng gỗ sưa. 

Trước khi ra tay, các đối tượng đi “tăm tia” xác định trước. Sau đó, chọn thời điểm vào ban đêm khoảng 0 đến 4 giờ sáng, các đối tượng thuê taxi mang theo các công cụ trộm cắp đến địa điểm đã nhắm rồi ra tay trộm cắp sau đó mang về tìm cách tiêu thụ. 

Từ tháng 5-2016 đến tháng 10-2016 các đối tượng đã gây ra 6 vụ trộm cắp gỗ sưa, tổng giá trị tài sản đã bán thu được gần 1 tỉ đồng. 

Điển hình vụ trộm gỗ sưa tại đình làng Thanh Mạc, Thanh Đa, Phúc Thọ ngày 19-7-2016 bán được 250 triệu đồng; vụ trộm 5 thanh gỗ sưa chùa Phụ Chính, huyện Chương Mỹ ngày 14-8-2016 bán được 90 triệu đồng; 

Vụ cưa trộm cây sưa ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc tháng 8 năm 2016 bán được 145 triệu đồng; vụ cưa trộm một thanh câu đầu dài 1,6m ở trụ sở Hợp tác xác Nông nghiệp Thái Thượng, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai ngày 24 tháng 5-2016 bán được 540 triệu đồng… 

Còn Nguyễn Trọng Tranh và Lê Quang Diễn có quan hệ họ hàng bên vợ. Do Tranh am hiểu về gỗ sưa và có nhiều mối quan hệ nên mỗi lần Diễn cần bán gỗ sưa thì đều gọi cho Tranh tìm nơi tiêu thụ. Tranh đã tìm những người có nhu cầu mua gỗ sưa rồi bán để hưởng hàng chục triệu đồng tiền môi giới do Diễn trả. 

Đáng chú ý, trong nhiều vụ trộm cắp gỗ sưa mà Công an Hà Nội khám phá thì có nhiều đối tượng đều trú ở huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Đào Minh Khoa
.
.
.