Điều tra bổ sung vụ lừa góp vốn 410 tỉ đồng mua nền nhà ở Vũng Tàu

Thứ Ba, 14/06/2016, 10:13
Theo điều tra, quỹ của Công ty An Khang không còn tiền mặt, trên sổ sách kế toán tồn quỹ hơn 44 tỉ đồng. Tính tới thời điểm khởi tố vụ án, Công ty An Khang chưa có đất nền để bàn giao cho khách hàng như cam kết trong hợp đồng góp vốn.


Viện KSND tối cao đã tiếp nhận hồ sơ điều tra bổ sung lần 2 của cơ quan CSĐT Bộ Công an về vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đề nghị truy tố 6 bị can gồm: Ngô Thị Minh Phượng, trú tại phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần địa ốc An Khang (Công ty An Khang); Trần Quý Dương, trú tại SaiGon Pearl, TP Hồ Chí Minh, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư An Trung; Đỗ Thuỳ Linh, trú tại phường 10, TP Vũng Tàu, nguyên Tổng Giám đốc Công ty An Khang (con gái Phượng); Vương Quốc Hải, trú tại phường 10, TP Vũng Tàu, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty An Khang; Vũ Quốc Tuấn, trú tại phường 9, TP Vũng Tàu, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường, TP Vũng Tàu và Nguyễn Trung Quốc, trú tại phường 2, TP Vũng Tàu, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường, TP Vũng Tàu. 

Trong đó, Vũ Quốc Tuấn, Nguyễn Trung Quốc về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Ngô Thị Minh Phượng, Đỗ Thùy Linh, Trần Quý Dương và Vương Quốc Hải về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra, năm 2008, Đỗ Thùy Linh, khi đó là Tổng Giám đốc Công ty An Khang đã lập dự án Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp tại phường 11, TP Vũng Tàu (gọi là dự án Metropolitan) với tổng diện tích đất sử dụng 430.000m², tổng vốn đầu tư gần 9.800 tỉ đồng. 

Năm 2010, trong khi chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp tại khu vực dự án, chưa có đủ vốn theo quy định, chưa được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản nhưng khi được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Metropolitan (ngày 14-1-2011) thì ngày 15-1-2011 Công ty An Khang ra Nghị quyết chủ trương huy động vốn của khách hàng dưới hình thức ký hợp đồng góp vốn, thực chất là hợp đồng bán nền. 

Ông Vũ Quốc Tuấn và bà Ngô Thị Minh Phượng bị dẫn giải về cơ quan điều tra. Ảnh CTV.

Từ 23-12-2010 đến 25-12-2013, Công ty An Khang đã ký huy động góp vốn (thực chất là bán nền) với 296 người, tương ứng 333 hợp đồng, thu được 410 tỉ đồng. Trong số những đất nền đã bán có 36 nền đất chồng lấn đất công Nhà nước đang quản lý và 10 nền đất chồng lấn lên đất các hộ dân đang sử dụng hợp pháp.

Cơ quan điều tra đã lấy lời khai 285 người, tương ứng 324 hợp đồng, thực thu là 403 tỉ đồng. Trong đó, riêng Đỗ Thuỳ Linh ký 283 hợp đồng, thu gần 367 tỉ đồng; Vương Quốc Hải ký 30 hợp đồng, thu hơn 25 tỉ đồng; Đỗ Đức Chính ký 11 hợp đồng, thu gần 12 tỉ đồng. 

Kết quả xác minh thấy số tiền 410 tỉ đồng đã thu của khách hàng được sử dụng như sau: Phượng, Dương đã sử dụng 24,3 tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng dự án và hoạt động thường xuyên của Công ty An Khang. Dương được chia hơn 116 tỉ đồng và đã sử dụng mục đích cá nhân, còn Ngô Thị Minh Phượng chiếm hưởng hơn 269 tỉ đồng sử dụng cho bản thân. 

Hiện nay, quỹ của Công ty An Khang không còn tiền mặt, trên sổ sách kế toán tồn quỹ hơn 44 tỉ đồng. Tính tới thời điểm khởi tố vụ án, Công ty An Khang chưa có đất nền để bàn giao cho khách hàng như cam kết trong hợp đồng góp vốn.

Vụ án này đã được Viện KSND Tối cao 2 lần yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung như: làm rõ hành vi phạm tội của các bị can và trách nhiệm của các đối tượng liên quan trong việc đề xuất và ký cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của 40 hồ sơ và 10 cá nhân góp vốn vào Công ty An Khang.

Theo kết luận điều tra, đối với một số cán bộ TP Vũng Tàu có liên quan, đã vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan CSĐT Bộ Công an tách riêng để điều tra xử lý sau. 

Đối với những yêu cầu điều tra bổ sung của Viện KSND tối cao, đến nay cơ quan CSĐT Bộ Công an đã điều tra làm rõ những yêu cầu điều tra bổ sung và có đủ căn cứ chuyển toàn bộ tài liệu, hồ sơ vụ án sang Viện KSND tối cao và đề nghị truy tố các bị can theo tội danh như đã viện dẫn.

Đào Minh Khoa
.
.
.