Nữ nhân viên bệnh viện câu kết làm giả giấy tờ để chiếm đoạt tiền bảo hiểm

Thứ Sáu, 04/03/2016, 16:30
Trang nhờ Yến làm giả giấy tờ ra viện để thanh toán bảo hiểm cho người thân, Yến nhận lời và thực hiện theo. Thấy kiếm tiền từ việc làm giả giấy tờ dễ dàng, Yến và Trang tiếp tục câu kết làm giả hồ sơ của hai trường hợp nữa với số tiền gần 110 triệu đồng nhưng bị phát hiện.

Nghiêm Thị Yến (26 tuổi, trú tại xã Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) là nhân viên bảo hiểm Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec (viết tắt là Bệnh viện Vinmec). Được khách hàng là Nguyễn Thị Hạnh Trang (33 tuổi, trú tại phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) là cán bộ thu ngân của Bệnh viện Vinmec nhờ làm giả giấy tờ ra viện để thanh toán bảo hiểm cho người thân, Yến nhận lời và thực hiện theo.

Thấy kiếm tiền từ việc làm giả giấy tờ dễ dàng, Yến và Trang tiếp tục câu kết làm giả hồ sơ của hai trường hợp nữa với số tiền gần 110 triệu đồng nhưng bị phát hiện. Ngày 4- 3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.  

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, do làm cùng cơ quan và có quan hệ quen biết nên đầu tháng 3- 2014, Trang mua bảo hiểm y tế của Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prevoir (viết tắt là Công ty Vrevoir) cho con gái là cháu Hải Anh, sinh năm 2011. Công ty Vrevoir cấp thẻ bảo hiểm cho cháu Hải Anh từ tháng 3- 2014 đến tháng 3- 2015. Trong thời gian chờ cấp thẻ bảo hiểm, cháu Hải Anh bị sốt virur và viêm phế quản nên Trang đưa cháu Hải Anh đến Bệnh viện Vinmec để điều trị bệnh.

Hai bị cáo Trang và Yến tại phiên xử.

Do cháu Hải Anh bị bệnh trước thời điểm bảo hiểm có hiệu lực nên Trang không thanh toán được tiền bảo hiểm. Vì thế, Trang đã trao đổi và bàn với Yến làm khống hồ sơ bảo hiểm để chiếm đoạt tiền viện phí của Công ty Vrevoir gần 10 triệu đồng. Để thực hiện hành vi gian dối, Trang nhờ Yến làm giả “Giấy ra viện” và “Báo cáo y tế” mang tên Hải Anh để phù hợp với thẻ bảo hiểm mới được cấp. Yến sửa lại thông tin trên máy tính đối với ngày nhập viện của cháu Hải Anh rồi in ra đưa cho Trang. Sau đó, Trang đưa lại “Giấy ra viện” và “Báo cáo y tế” cho chồng là Phạm Anh Tuấn, nhân viên kinh doanh của Bệnh viện Vinmec. Anh Tuấn đã xin chữ ký của bác sỹ khoa nhi bệnh viện này.

Mặc dù biết cháu Hải Anh vừa nhập viện nhưng không biết các giấy tờ liên quan đến “Giấy ra viện” và “Báo cáo y tế” của cháu đã bị sửa nên bác sĩ đã ký xác nhận. Sau đó, Tuấn đã đưa “Giấy ra viện” và “Báo cáo y tế” cho Trang để Trang đưa cho hộ lý Bệnh viện Vinmec trình Giám đốc bệnh viện này ký duyệt, đóng dấu rồi Trang đưa lại cho Yến để hoàn thiện hồ sơ đề nghị Công ty Vrevoir thanh toán tiền bảo hiểm gần 10 triệu đồng. Ngày 6- 5- 2-14, Công ty Vrevoir đã thanh toán cho Trang số tiền số tiền bảo hiểm của cháu Hải Anh như bệnh viện xác nhận.

Thấy viện làm giả hồ sơ chiếm đoạt tiền bảo hiểm của Công ty Vrevoir dễ dàng, Trang và Yến bàn với nhau tiếp tục lập hồ sơ, giấy tờ, tài liệu khống và giả mạo chữ ký của bác sĩ bệnh viện để chiếm đoạt tiền của Công ty Vrevoir. Theo thỏa thuận, Trang chịu trách nhiệm thay đổi trên hóa đơn giá trị gia tăng, Yến làm các giấy tờ ra viện, báo cáo y tế, chứng nhận phẫu thuật và thống nhất lấy tên bệnh nhân. Yến và Trang thống nhất sẽ chia số tiền chiếm đoạt được theo tỷ lệ 50/50.

Ngày 14- 4- 2014, Trang phát hiện thấy có bệnh nhân Phạm Thị Thu, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vào Bệnh viện Vinmec sinh con. Khi ra viện, chị Thu đã thanh toán số tiền hơn 52 triệu đồng nhưng không lấy hóa đơn giá trị gia tăng. Trang đã rút liên 2 hóa đơn giá trị gia tăng, để lại liên 1 và liên 3 rồi đánh máy tên, tuổi, địa chỉ của chị Thu rồi nộp lại. Sau đó, Trang điện thoại cho Yến thông báo có hóa đơn với số tiền hơn 50 triệu đồng và hỏi lại Yến tên, tuổi, địa chỉ của người cần xuất hóa đơn. Yến bảo Trang xuất hóa đơn cho chồng Yến mang tên Nguyễn Danh Uyên (SN 1990, ở xã Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức). Sau khi có tên, tuổi, địa chỉ của người cần xuất hóa đơn, Trang dùng máy tính điều chỉnh cho phù hợp rồi đánh máy tên Nguyễn Danh Uyên vào phần người bệnh và in ra.

Một ngày sau, thêm một sản phụ khác vào Bệnh viện Vinmec sinh con với tổng số tiền phải chi là hơn 54 triệu đồng, nhưng cũng không lấy hóa đơn giá trị gia tăng. Trang và Yến tiếp tục bàn bạc với nhau dùng thủ đoạn như lần trước để chiếm đoạt của công ty bảo hiểm số tiền này. Để hoàn tất thủ tục thanh toán tiền bảo hiểm (giả mạo) cho hai sản phụ, Trang và Yến đã giả chữ ký của một số bác sĩ vào các giấy tờ cho phù hợp. Sau khi hoàn thiện hai hồ sơ thanh toán bảo hiểm với số tiền gần 110 triệu đồng, Yến chuyển phát nhanh qua đường bưu điện thì bị phát hiện làm giả hồ sơ và giả mạo chữ ký.

Tại phiên xử, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, việc hai bị cáo chưa chiếm được tiền bảo hiểm của Công ty Vrevoir là ngoài ý muốn của hai bị cáo. Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt Trang và Yến, mỗi bị cáo 18 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.
.