Nóng giận, chủ nợ trở thành kẻ giết người

Thứ Hai, 12/06/2017, 07:58
Những ngày đầu tháng 6-2017, khi bản kết luận của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương chuẩn bị hoàn tất, đồng nghĩa với việc phải đối mặt với tội danh giết người, Đinh Đức Hiệp (35 tuổi, trú tại đường Điện Biên Phủ, phường Bình Hàn, TP Hải Dương, ảnh) cũng day dứt, ân hận khôn nguôi. Chỉ vì nóng giận, từ một chủ nợ, Hiệp mất cả chì lẫn chài...


Ngồi bên tôi trong những ngày miền Bắc đang trong đợt nắng nóng đỉnh điểm, Hiệp chia sẻ những tâm sự từ đáy lòng. Ngoài nỗi ân hận day dứt khôn nguôi là những mong mỏi của một con người đã nhận thức được hành vi sai trái của bản thân, muốn làm lại cuộc đời.

Giọng buồn buồn, Hiệp kể lại: Trong khoảng 8 năm (từ 2006 đến 2014), do mối quan hệ quen biết từ trước, Hiệp đã cho vợ chồng Nguyễn Kim Tuấn (trú tại đường Nguyễn Thị Định, phường Hải Tân, TP Hải Dương) vay nhiều lần với tổng số tiền là 400 triệu đồng. Đây là khoản tiền anh và những người thân trong gia đình tích cóp được trong nhiều năm.

Một thời gian dài, Tuấn trả lãi rất sòng phẳng... sau đó thì có biểu hiện chây ỳ. Đến năm 2015, Hiệp cần tiền để làm ăn, yêu cầu Tuấn trả khoản tiền trên nhưng Tuấn luôn lảng tránh rồi nói rằng không có tiền.

Cũng chính vì việc này mà mối thân tình giữa hai bên (Hiệp lấy em họ vợ của Nguyễn Kim Tuấn) cũng bị mất đi. Sau nhiều lần đòi tiền không thành, Hiệp xót những đồng tiền xương máu của gia đình bị chiếm đoạt một cách trắng trợn đã nhiều đêm không ngủ... dẫn đến căng thẳng, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến một loạt hành động sai lầm của anh ta sau  này.

Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm vào ngày 10-5-2015, Hiệp nhớ lại: Khoảng 12h30, như thường lệ, Hiệp sang nhà Tuấn đòi nợ. Trước đó, hai bên đã nhiều lần xảy ra lời qua tiếng lại nên lần này Hiệp mang theo hai con dao nhọn, với mục đích đe dọa đòi tiền. Khi Hiệp vào nhà thì Tuấn cùng con trai là Nguyễn Kim Kiên đang cùng ngồi uống nước. Thấy Hiệp đi thẳng vào nhà...

Tuấn biết sẽ tiếp tục xảy ra cãi vã nên đã bảo con trai lên tầng hai học bài. Sau đó, cũng như mọi lần, giữa hai bên tiếp tục xảy ra cãi vã, xúc phạm nhau. Khi Hiệp đề nghị Tuấn thanh toán tiền thì anh này chẳng những không có tiền trả mà còn có những lời nói thách thức với ý là anh ta chỉ còn mỗi bản thân, muốn làm gì thì làm...

Không những vậy, Tuấn còn văng tục. Như giọt nước tràn ly, thái độ thách thức của người bị hại khiến Hiệp đang bị kích động càng thêm nóng giận, đã không kiềm chế được mình. Hiệp tâm sự: Lúc đó, tôi xác định đằng nào cũng mất hết cả rồi nên quyết định gây án...

Cơn giận đã khiến Hiệp không làm chủ được mình. Trong lúc Tuấn đang đứng gọi điện thoại cho taxi đến đón con trai của Tuấn về nhà bà ngoại thì Hiệp bất ngờ vung dao, chém vào đầu Tuấn. Theo phản xạ, Tuấn giơ cánh tay đỡ thì bị trúng vào khuỷu tay phải.

Trong cơn tức giận, Hiệp tiếp tục truy sát nạn nhân đến cùng... cho đến khi có sự can thiệp của những người dân sống ở gần đó. Nạn nhân Nguyễn Kim Tuấn được đưa đi bệnh viện cấp cứu đã may mắn giữ lại được mạng sống nhưng bị tổn hại 59% sức khỏe.

Căn cứ vào hành vi phạm tội của Hiệp, cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã với Hiệp về hành vi cố ý gây thương tích.

Vụ án sau đó được chuyển đến Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương thụ lý theo thẩm quyền. Sau khi củng cố chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã chuyển đổi tội danh sang giết người. Về phần đối tượng Hiệp, sau cơn nóng giận, anh ta bắt đầu lo sợ về hành vi phạm tội đã xảy ra.

Đối tượng Hiệp đã bỏ trốn ở nhiều nơi như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, TP Vũng Tàu. Suốt 2 năm trốn chạy, anh ta chưa bao giờ có được một giấc ngủ yên bình... Sau 2 năm trốn chạy, ngày 14-2, đối tượng đã bị bắt giữ tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hải Dương liên tiếp xảy ra các vụ án đau lòng xuất phát từ việc vay nợ. Vì ham lãi suất cao, chủ nợ cho vay các khoản tiền rất lớn mà không có tài sản đảm bảo; thủ tục vay tiền cũng không theo quy định của pháp luật nên khi phát sinh mâu thuẫn chẳng thể giải quyết được...

Trong khi đó con nợ thì lãi mẹ đẻ lãi con không có khả năng chi trả; một số lại biết những sơ hở của pháp luật, xác định đây là quan hệ dân sự, họ trả nợ một cách nhỏ giọt... Từ đó, dẫn đến các khoản nợ khó đòi, gây bức xúc cho các chủ nợ...

PV
.
.
.