Những hợp tác xã taxi "hoạt động tù mù" ở Tp. HCM

Thứ Bảy, 23/04/2005, 07:17
Tp.HCM hiện có 30 đơn vị kinh doanh taxi với 8.000 xe đang hoạt động, trong đó có 16 đơn vị hoạt động theo Luật Doanh nghiệp với 4.000 xe, 14 đơn vị hoạt động theo Luật Hợp tác xã với 3.500 xe và khoảng 500 xe không nằm trong một tổ chức kinh tế nào. Trong 14 hợp tác xã taxi đều ít nhiều có vi phạm về điều kiện kinh doanh vận chuyển.

Từ đơn tố cáo của xã viên một số hợp tác xã taxi, Cục CSĐT tội phạm về trật tự QLKT và chức vụ (Bộ Công an) đã tiến hành điều tra, xác minh. Theo báo cáo của Hợp tác xã dịch vụ hỗ trợ vận tải du lịch 27-7, Gò Vấp (Hợp tác xã 27-7, đóng tại 103/4A Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, Chủ nhiệm là ông Dương Tiến Thự), năm 2002, Hợp tác xã có 58 xe và năm 2004 chỉ còn 52 xe, trung bình mỗi tháng nộp được 9-10 triệu đồng thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

Thế nhưng, ở một báo cáo năm 2002, Hợp tác xã này đã cấp giấy phép hoạt động taxi cho 245 xe, năm 2003 cấp thêm cho 592 xe và năm 2004 thêm 383 xe. Như vậy đến nay, Hợp tác xã 27-7 đã cấp giấy phép cho 1.220 xe hoạt động taxi. Các "xã viên" khi gia nhập phải đóng "phí gia nhập" từ 200.000 đến 300.000 đồng và hàng tháng còn phải nộp 95.000 đồng "phí điều hành".

Số đầu xe mang tên Hợp tác xã 27-7 nhiều như vậy, song từ tháng 1/2002 đến nay, hàng tháng, Hợp tác xã chỉ kê khai thuế có 20-50 xe hoạt động. Như vậy năm 2002 có khoảng 200 xe, năm 2003 khoảng 800 xe và năm 2004 hơn 1.000 xe không kê khai nộp thuế hoặc Hợp tác xã không quản lý được số xe này. Vì thế, hàng năm Nhà nước thất thu hàng tỷ đồng tiền thuế. Tháng 10/2004, cán bộ Cục CSĐT tội phạm về trật tự QLKT và chức vụ (Bộ Công an) trực tiếp đến để xác minh hoạt động kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế của Hợp tác xã 27-7, nhưng ông Dương Tiến Thự tiếp tục lẩn tránh, không chịu làm việc.

Hợp tác xã xe du lịch vận tải dịch vụ lữ hành số 2 có trụ sở đặt tại 30 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, quận 1, và chủ nhiệm  là ông Nguyễn Anh Phương. Theo báo cáo, hợp tác xã này có 350 xe du lịch từ 4-7 chỗ ngồi kinh doanh vận chuyển taxi, việc kê khai và nộp thuế từ tháng 1/2002 đến nay do xã viên tự kê khai nộp. Thế nhưng, hàng tháng Hợp tác xã số 2 lại không gửi danh sách xã viên cho Chi cục Thuế và cũng không hề trao đổi thống nhất với Chi cục Thuế quận 1 về cách thức thu thuế của Hợp tác xã, do đó ngành Thuế biết đâu mà thu.

Qua thống kê cho thấy, hết tháng 12/2002, Hợp tác xã số 2 mới chỉ cấp giấy phép cho 64 xe hoạt động kinh doanh vận chuyển taxi, thì trong năm 2003 cấp thêm 843 xe và hết tháng 7/2004, thêm 381 xe, đưa tổng số xe lên 1.288 chiếc. Từ tháng 1/2002 đến nay, Hợp tác xã số 2 không hề kê khai nộp thuế, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước mỗi năm khoảng 1,8 tỷ đồng.

Đơn vị thứ ba cũng "tù mù" trong thuế má và tài chính là Hợp tác xã xe du lịch và vận tải Thiên Phúc (Hợp tác xã Thiên Phúc, có trụ sở tại 731 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10; Chủ nhiệm là ông Đào Công Đông). Cứ như báo cáo của Hợp tác xã Thiên Phúc thì từ khi thành lập đến nay, Hợp tác xã thường có 40-71 xe ôtô hoạt động taxi, Hợp tác xã nộp thuế GTGT và TNDN theo phương thức khấu trừ mỗi tháng từ 3-5 triệu đồng. Trên thực tế, trong năm 2002, Hợp tác xã Thiên Phúc đã cấp giấy phép cho 41 xe kinh doanh taxi, còn năm 2003 cấp thêm giấy phép cho 425 xe và năm 2004 là 254 xe, đưa số xe được Hợp tác xã Thiên Phúc cấp giấy phép lên 720 chiếc. Từ khi thành lập đến nay, Hợp tác xã Thiên Phúc chỉ kê khai nộp thuế hàng tháng từ 30-70 chiếc hoạt động.

Mặt khác, toàn bộ 3.168 xe taxi của ba hợp tác xã trên đều vi phạm các điều kiện kinh doanh vận chuyển taxi của Nghị định 92 ngày 11/12/2001 của Chính phủ và Quyết định 4126 ngày 5/12/2001 của Bộ Giao thông vận tải. Không một hợp tác xã nào đăng ký màu sơn và kiểu cách sơn thân xe đặc trưng riêng. Hợp tác xã không có tổng đài điều hành nên không thể có số điện thoại liên lạc với khách hàng và các xe không trang bị bộ đàm là tất nhiên...

Ban chủ nhiệm của 3 hợp tác xã này chỉ làm dịch vụ cấp giấy phép kinh doanh cho các xã viên để thu các loại phí mà không quản lý và điều hành được số xe đã cấp giấy phép hoạt động kinh doanh taxi, góp phần tạo nên sự hỗn loạn trong hoạt động taxi, làm thiệt hại cho người sử dụng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh taxi chân chính.

Ngày 6/4, Trung tướng Nguyễn Việt Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã ký Văn bản số 210/C11(C15) gửi đồng chí Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND Tp.HCM kiến nghị về việc xử lý những sai phạm, đồng thời chấn chỉnh và lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh vận chuyển taxi của các hợp tác xã

Công Trường
.
.
.