Những đại gia đình buôn ma túy

Thứ Bảy, 29/03/2008, 19:10
Gia đình Biêng có sáu chị em thì có đến ba người đã lĩnh án về tội buôn bán trái phép chất ma tuý. Không nghề nghiệp, con đường dẫn Biêng đến với hành vi phạm tội như một đường thẳng đã định sẵn. Như một hệ lụy tất yếu, hai đứa cháu ruột của Biêng cũng đã nhanh chóng gia nhập đường dây...

Một gia đình có đến năm người phụ nữ cùng phạm tội về buôn trái phép chất ma tuý. Cám dỗ vật chất từ buôn bán ma tuý đã khiến cho chị gái dẫn dắt em gái và em dâu lao vào con đường chết… Đó chỉ là hai trong rất nhiều câu chuyện về những người phụ nữ phạm tội buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý tại Sơn La.

Tuy chưa có một con số thống kê đầy đủ về số lượng phụ nữ tham gia vào các đường dây buôn bán ma tuý nhưng đây đang thực sự trở thành một thực trạng đáng báo động tại Sơn La.

Một gia đình, năm người phụ nữ buôn ma tuý

Sáng 21/3, chúng tôi gặp Tòng Thị Biêng ngay tại trụ sở Công an tỉnh Sơn La. Giống như con thú hoang vừa sập bẫy, trong suốt thời gian trò chuyện với chúng tôi, khuôn mặt Biêng cúi gằm xuống, chỉ có đôi mắt sắc lẹm thi thoảng mới khẽ khàng ngước lên.

Mới 19h hôm qua, ngày 20/3, lực lượng trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Sơn La bắt quả tang Tòng Thị Biêng, trú tại tiểu khu 1, xã Chiềng Ngần, thị xã Sơn La đang buôn bán trái phép chất ma tuý tại nhà riêng.

Điều khiến chúng tôi không khỏi giật mình là gia đình Biêng có sáu chị em thì có đến ba người là Tòng Thị Pâng, 44 tuổi; Tòng Thị Minh, 40 tuổi; Tòng Thị Mai, 29 tuổi cũng đã lĩnh án về tội buôn bán trái phép chất ma tuý. Không nghề nghiệp, con đường dẫn Biêng đến với hành vi phạm tội như một đường thẳng đã định sẵn.

Theo chân các chị gái, Biêng không chịu làm ăn lương thiện mà đã nhanh sa vào đường dây buôn bán trái phép chất ma tuý. Và rồi, như một hệ lụy tất yếu, hai đứa cháu ruột của Biêng là Quàng Thị Nga, 23 tuổi và Quàng Văn Bính, 21 tuổi cũng đã nhanh chóng dấn thân vào đường dây buôn bán trái phép ma tuý.

Cũng là chuyện về ba người phụ nữ cùng tham gia vào một đường dây buôn bán ma tuý nhưng ở vụ án này, họ lại là chị em ruột và em dâu. Vụ án xảy ra vào cuối năm 2005.

Khi đang vận chuyển trái phép 1742,7 gam chất ma tuý trên xe khách 26K-3589 chạy tuyến Mộc Châu - Hà Nội, Nguyễn Thị Đưa, 42 tuổi, trú tại Hợp tác xã Tự Nhiên, Đông Sang, Mộc Châu đã bị tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Công an huyện Mộc Châu và Phòng 5 C17 Bộ Công an đang làm nhiệm vụ tại khu vực km165 quốc lộ 6A đã phát hiện và bắt quả tang.

Nguyễn Thị Đưa khai nhận số ma tuý mà cơ quan Công an thu giữ là do Đưa cùng với em dâu là Phạm Thị Cúc, 32 tuổi, trú tại Hợp tác xã Tự Nhiên, Đông Sang, Mộc Châu vận chuyển thuê cho Nguyễn Thị Đong, 46 tuổi, trú tại Hợp tác xã Tự Nhiên, Đông Sang, Mộc Châu, là chị ruột của Đưa đem về Hà Tây để lấy số tiền công là 2 triệu đồng.

Các trinh sát cho chúng tôi biết, điều kiện gia đình Nguyễn Thị Đong khá đầy đủ. Nhà ba tầng, con gái lớn đã mở hàng bán quần áo nhưng thị Đong không bằng lòng với cuộc sống hiện tại mà ấp ủ ước mơ "sống trên đống tiền".

Và, chỉ có con đường làm ăn bất chính mới có thể biến giấc mơ của thị nhanh chóng thành hiện thực. Thị Đong trở thành nữ quái buôn bán ma tuý đồng thời dẫn dắt thêm em ruột và em dâu cùng lao vào con đường chết.

Cán bộ y tế cũng… buôn bán ma tuý

Trường hợp phạm tội của Cầm Thị Nương, 37 tuổi, trú tại Tiểu khu 4, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La có lẽ là trường hợp khá hy hữu bởi khi bị bắt về tội mua bán trái phép chất ma tuý, Cầm Thị Nương đang là một cán bộ y tế của Trung tâm Y tế huyện Mường La.

Nghề nghiệp ổn định, hoàn cảnh gia đình hết sức cơ bản, chồng là bộ đội, bản thân Cầm Thị Nương là người hiểu rõ hơn ai hết việc mua bán ma tuý trái phép là hành vi vi phạm pháp luật, là gieo rắc cái chết trắng cho người khác.

Tuy nhiên, cám dỗ vật chất chết người thu được từ buôn bán ma tuý đã không ngoại trừ ai. Nhờ các mối quan hệ trong quá trình công tác, Nương nhanh chóng móc nối với các con nghiện là công chức và dân thường. Thị tổ chức buôn bán ma tuý ngay tại nhà.

Tháng 3/2007, khi Cầm Thị Nương đang bán heroin cho Lò Văn Hiên và Lò Văn Thành với số lượng 0,05gam đã bị cơ quan CSĐT, Công an huyện Mường La bắt quả tang. Cầm Thị Nương còn vứt xuống nền nhà 4 gói heroin có trọng lượng 0,07gam. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Cầm Thị Nương, cơ quan CSĐT, Công an huyện Mường La cũng đã thu giữ 0,04gam heroin.

Thủ đoạn của các nữ quái buôn bán ma tuý ngày càng tinh vi hơn, gây không ít khó khăn cho lực lượng trinh sát trong quá trình điều tra - trường hợp phạm tội của Lò Thị Phươi, 34 tuổi, trú tại bản Hụa, xã Mường Trai, huyện Mường La là ví dụ. Hòng qua mắt lực lượng trinh sát, Thị Phươi đã giấu heroin vào bao cao su và nhét vào trong cơ quan sinh dục.

Hay như trường hợp phạm tội của Đoàn Thị Thơm, 39 tuổi, trú tại bản Vè, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã. Trong khi bị lực lượng trinh sát áp giải về Công an huyện, thị Thơm đã dùng thủ đoạn cho chân vào bánh xe máy, tự gây thương tích hòng lôi kéo sự chú ý của các trinh sát rồi phi tang ma tuý dẫn đến ba ngón chân bị nghiền nát nhưng thị cũng không thể thoát tội...

Tuy chưa có một con số thống kê đầy đủ nhưng tình trạng phụ nữ tham gia buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý đã và đang trở thành thực trạng đáng báo động tại Sơn La

Ng.Hương - H.Quỳnh
.
.
.