Nhức nhối tội phạm đục két sắt ở Đắk Nông

Chủ Nhật, 21/09/2014, 12:46
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông liên tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản dưới hình thức đục két sắt. Lợi dụng sơ hở của chủ nhà, các đối tượng thường đột nhập và vận chuyển két sắt đi nơi khác để đục hoặc “làm tươi” tại chỗ nếu không có ai ở nhà.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh thì từ đầu năm 2012 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tổng cộng 42 vụ đục két sắt, gây thiệt hại 1 tỷ 124 triệu đồng và 100 lượng vàng cùng nhiều tài sản có giá trị khác.

Vào sáng 3/9, Công an huyện Cư Jút nhận được tin của ông Ngô Đình Trung (54 tuổi), trú tại thôn 6, xã Tâm Thắng báo gia đình ông vừa bị các đối tượng cạy cửa vào nhà lấy trộm 1 máy tính xách tay hiệu HP, 2 điện thoại di động và 1 két sắt bên trong có 431 triệu đồng, 1 sợi dây chuyền vàng 5 chỉ.

Ngay sau đó, Công an huyện đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xác minh, điều tra, làm rõ thủ phạm của vụ trộm. Đến 8h30 cùng ngày, lực lượng Công an phát hiện két sắt của gia đình ông Trung bị các đối tượng lấy trộm đưa đến khu vực thôn 6, xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút và dùng các dụng cụ đập phá để lấy tài sản. Kiểm tra bên trong, lực lượng Công an phát hiện toàn bộ tài sản đã bị các đối tượng lấy hết, chỉ còn một ngăn nhỏ trong cùng chưa bị phá. Kiểm tra ngăn nhỏ này, lực lượng Công an phát hiện có hơn 85 triệu đồng, 1 sợi dây chuyền vàng, 1 miếng vàng 9999 và một mặt dây chuyền vàng.

Trước đó, vào đầu tháng 8, tại xã Nam Đà, huyện Krông Nô, các đối tượng đã đột nhập vào nhà ông Hồ Sừng dùng xà beng cạy cửa và ngang nhiên đục két sắt tại phòng ngủ của gia đình ông lấy đi 3 lượng vàng 9999 và gần 20 triệu đồng.

Đại tá Nguyễn Hữu Lộc, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết, tội phạm trộm cắp két sắt phần lớn hoạt động theo băng, nhóm, trước khi hành động thường điều tra nắm được quy luật hoạt động của nạn nhân, địa hình ngôi nhà, nơi để két sắt… Do đó, hầu hết những vụ trộm két sắt đều trót lọt, dù đó là loại két sắt lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, két sắt mini vẫn thường bị đối tượng trộm cắp nhiều nhất.

Qua điều tra các vụ trộm cắp két sắt, cơ quan Cảnh sát điều tra khuyến cáo nhân dân cần nâng cao ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản của mình. Các ki-ốt hàng hóa phải có người trông giữ, bảo vệ; hệ thống cửa nhà phải được gia cố chắc chắn... Khi phát hiện những biểu hiện nghi vấn của tội phạm thì người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất

Minh Quỳnh - Minh Tín
.
.
.