Nhử mai mối với Việt kiều để… lừa đảo

Thứ Hai, 28/01/2008, 15:24
Với chiêu lừa tìm lương duyên cho em trai đang là “Việt kiều Canada”, Thủy đã “dụ” được 3 cô gái nộp tiền, giấy tờ để làm thủ tục đăng ký kết hôn và xuất cảnh.

Một ngày giữa tháng 7/2007, Nguyễn Thị Thu Thủy (36 tuổi), trú tại thôn Phước Thiện 1, xã Phước Sơn, Ninh Phước, Khánh Hòa chủ động tìm đến cửa hiệu uốc tóc, trang điểm Ngọc Diệu ở gần cầu Ông Bộ nằm bên đường 23-10 thuộc địa phận xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, để khơi chuyện làm quen chủ hiệu là chị Lê Thị Ngọc Diệu.

Thu Thủy khua môi, múa mép giới thiệu mình là Kiều Anh, hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp chuyên cung cấp thiết bị máy tính ở TP HCM: "Mẹ ruột và em trai của mình đang định cư ở Canada, vài tuần nữa cả hai người sẽ về thăm quê hương. Nói đúng hơn là cậu em trai muốn về Việt Nam kiếm một cô vợ đồng ngôn ngữ để dễ dàng thấu hiểu và thông cảm lẫn nhau trong cuộc sống".

Dứt lời, Thủy tỏ vẻ rất thật lòng khi hứa hẹn sẽ mai mối tình cảm giữa cậu em trai tên Long với cô chủ hiệu uốn tóc, trang điểm, nên trước khi tạm biệt Thủy không quên xin số điện thoại của "cô em dâu" tương lai để tiện bề liên lạc khi cần thiết.

Hơn một tuần sau đó, bất ngờ Diệu nhận được cú điện thoại của một phụ nữ chưa hề quen biết. Sau khi giới thiệu là mẹ ruột của Kiều Anh, bà ta ngỏ lời hài lòng những gì Kiều Anh đã kể về Diệu và thuận tình xây dựng mối quan hệ hôn nhân cho cậu con trai với Diệu.

Cuộc đàm thoại ngắn ngủi nhưng lại có sức hút đối với Diệu, nên khi Kiều Anh quay trở lại, Diệu không chút ngần ngại khi đưa giấy chứng minh nhân dân và 2 triệu đồng để chi phí lặt vặt làm thủ tục đăng ký kết hôn và xuất cảnh.

Lấy tiền xong, kẻ lừa đảo "chuồn" thẳng vào tỉnh Ninh Thuận rồi thuê phòng trọ tại khách sạn Bình Minh, thị xã Phan Rang - Tháp Chàm để tiếp tục giở chiêu lừa đảo bằng thủ đoạn tìm mối duyên cho cậu em trai là Việt kiều Canada và xin việc làm ở TP HCM cho người có nhu cầu.

Hai nạn nhân sập bẫy lừa lần này là Nguyễn Thị Lệ Mai và Nguyễn Thị Minh Tâm đang thuê phòng ở cùng khách sạn, cả hai đã "cúng" cho kẻ lừa đảo 8,7 triệu đồng.

Quá trình điều tra cho thấy có người khác mạo danh mẹ ruột và em trai của Thủy đang định cư ở Canada để gọi điện thoại tạo lòng tin cho những người bị hại, thậm chí còn gợi ý với họ cho Thủy mượn tiền, vàng, nên có dấu hiệu đồng phạm. Theo đó, Viện KSND TP Nha Trang đã đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ vai trò, hành vi phạm tội của các đối tượng có liên quan

Hữu Toàn
.
.
.