Nhóm côn đồ cho vay nặng lãi và cưỡng đoạt tài sản

Thứ Sáu, 11/06/2010, 14:39
Hiệp và Ý tổ chức cho các con bạc vay tiền hoặc cầm cố tài sản với lãi suất rất cao, nếu quá hạn, chúng nâng số tiền nợ lên theo kiểu "phạt" gấp đôi, gấp ba số nợ. Những con bạc không đồng ý trả tiền "phạt" hoặc không trả đúng hạn, lập tức bị chúng “kéo quân” đến nhà đe dọa, hành hung và đập phá tài sản...

Ngày 10/6, Viện KSND TP Thanh Hóa đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 6 đối tượng Đỗ Hoàng Hiệp (tức Hiệp "máu"), phường Đông Vệ; Bùi Quốc Ý (tức Ý “ẻng"), trú ở phường Đông Vệ; Lê Văn Thành, ở xã Đông Hải; Phạm Duy Khánh (tức Linh “bổng"), phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa; Đậu Việt Anh; Lê Đình Lâm, đều trú ở xã Quảng Ninh về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Trước đó, cơ quan này cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng là Nguyễn Danh Kiên (Kiên “be”), trú ở phường Đông Vệ; Lê Bá Khánh, xã Đông Hải và Nguyễn Thanh Hải, ở xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương cũng về hành vi này.

Cùng với việc điều tra hành vi trên, Công an TP Thanh Hóa đang tích cực điều tra, làm rõ các hành vi cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật của nhóm đối tượng này.

Được biết, nhóm đối tượng trên do Bùi Quốc Ý và Đỗ Hoàng Hiệp cầm đầu. Ý là đối tượng có 1 tiền án 7 năm tù về tội cố ý gây thương tích, Hiệp có tiền án về tội giết người và 2 tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích. Sau khi ra tù, Hiệp và Ý cấu kết với nhau, quy tập những thanh niên mới lớn, lười học hành, lao động kết thành ổ nhóm. Những thanh niên này chịu sự chỉ đạo, sai khiến của Ý và Hiệp, chuyên càn quấy, gây sự và đâm thuê chém mướn. Cùng việc đâm thuê, chém mướn, Hiệp và Ý còn tổ chức cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê…

Thủ đoạn của chúng là cho con bạc vay tiền hoặc cầm cố tài sản với lãi suất rất cao, nếu quá hạn, chúng nâng số tiền nợ lên theo kiểu "phạt" gấp đôi, gấp ba số nợ. Những con bạc không đồng ý trả tiền "phạt" hoặc không trả đúng hạn, lập tức bị các đối tượng trên đem dao kiếm đến nhà đe dọa, hành hung hoặc đập phá tài sản để uy hiếp, ép buộc nhân thân con bạc phải thanh toán nợ với số tiền lớn gấp nhiều lần so với số tiền đã vay.

Đặc biệt, Ý và đồng bọn còn tìm cách lôi kéo, dụ dỗ một số thanh niên con nhà có điều kiện về kinh tế, con cán bộ công chức đánh bạc, sau đó cho vay lãi cao rồi đến nhà ép bố mẹ phải trả.

Các đối tượng vụ án.

Trước tình hình đó, Công an TP Thanh Hóa đã tập trung lực lượng, nắm tình hình, điều tra, truy xét, thu thập chứng cứ để xử lý nghiêm các đối tượng trước pháp luật. Tuy nhiên, các bị hại vì sợ mất uy tín, danh dự hoặc bị bọn Ý khống chế, đe dọa nên không dám trình báo Công an, thậm chí, một số bị hại do quá hoảng sợ nên đã trốn khỏi địa phương.

Có trường hợp chỉ nợ Hiệp và Ý 40 triệu đồng, quá hạn, chúng tự nâng tiền phạt thành 80 triệu đồng rồi 160 triệu đồng. Do gia đình bị hại không chấp nhận trả lãi quá cao và vô lý như thế, chúng đã ném chất bẩn vào nhà, buộc bố mẹ bị hại phải nhờ người đến thương lượng với chúng.

Hoặc có trường hợp vay của Đỗ Hoàng Hiệp 15 triệu đồng, Hiệp đã cắt "phế" luôn 3 triệu đồng, chỉ đưa 12 triệu đồng, mỗi tuần trả lãi 2,5 triệu đồng. Bị hại đã trả 5 lần tiền lãi trong 5 tuần với tổng số 12,5 triệu đồng nhưng nợ gốc vẫn còn nguyên. Khi bố của bị hại đến hỏi chúng cho ra nhẽ liền bị Hiệp và đồng bọn đánh đập khiến gia đình bị hại rất hoảng sợ…

Trước đó, Công an TP Thanh Hóa vừa hoàn thành kết luận điều tra để đề nghị VKS truy tố 12 đối tượng đã dùng hung khí thanh toán đối thủ gây náo loạn đường phố, khiến người đi đường và nhân dân hoang mang lo sợ. Cầm đầu nhóm thanh niên này là Vũ Việt Huy (tức Huy “chinh”), 23 tuổi, trú ở phố Lê Quý Đôn, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa. Huy là một thanh niên mới lớn, không chịu tu chí làm ăn, chuyên tụ tập bạn bè chơi bời, gây rối. Mỗi khi đi đâu, Huy thường đem theo dao, kiếm để thị uy.

Từ những cuộc ăn chơi, nhóm của Huy có mâu thuẫn với nhóm của Nguyễn Văn Luân (tức Luân “quyền”), 23 tuổi, thôn 10, Quảng Định, Quảng Xương nên Huy luôn tìm cách để trả thù. Sau khi chuẩn bị hung khí, cả nhóm gồm 8 đối tượng đi trên xe máy ra QL 1A rồi rẽ vào đường Tống Duy Tân, trên đường đi Huy gọi thêm Nguyễn Đình Nguyên (Nguyên sút) bảo ra đường Lê Lai đứng đợi.

Khi cả nhóm đi đến đoạn nước mắm Thanh Hương thì gặp 3 thanh niên đi xe máy ngược chiều, người ngồi sau cầm dao ném về phía nhóm Huy "chinh" nhưng không trúng ai. Lập tức, cả bọn đồng loạt vòng xe quay lại, rú ga, chạy xe dàn hàng hai, hàng ba trên đường khiến người dân hoảng loạn, bỏ chạy.

Nhóm của Huy "chinh" đuổi theo xông vào nhà anh Thành rồi dùng dao, vỏ chai đập phá cửa và tài sản nhà anh Thành tan tành. Các đối tượng trên đã bị Công an TP Thanh Hóa khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng để điều tra, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Việc cơ quan điều tra Công an TP Thanh Hóa làm rõ hành vi, bắt giữ các đối tượng trên đã được dư luận đồng tình, ủng hộ. Đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Thanh Hóa cần phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả hơn nữa trong việc điều tra, xử lý đối tượng để đảm bảo tính răn đe, ngăn chặn các hành vi của các nhóm côn đồ ở địa phương. Bản thân và gia đình các bị hại cũng cần hợp tác với cơ quan điều tra, cung cấp chứng cứ để sớm đưa các đối tượng trên xử lý trước pháp luật

Phương Thủy
.
.
.