Xét xử 7 thanh tra giao thông nhận hối lộ gần 4 tỷ đồng

Thứ Tư, 21/06/2017, 16:42
Cả 9 bị cáo đã o ép, “cò mồi” buộc các doanh nghiệp (DN), nhà xe hoạt động vận tải để nhận hối lộ, với số tiền gần 4 tỷ đồng. Đường dây này hoạt động trong một thời gian dài, từ năm từ năm 2013 đến 2016, mới bị Công an TP Cần Thơ triệt phá. 

Ngày 21-6, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử nhóm bị cáo nguyên là Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ và hai bị cáo là “cò mồi” cùng về hành vi “Nhận hối lộ”. Dự kiến, phiên tòa xét xử diễn ra trong 3 ngày.

Buổi sáng, HĐXX đã tiến hành làm thủ tục chung. HĐXX đã triệu tập 120 tổ chức, cá nhân có liên quan. Tuy nhiên chỉ có 34 tổ chức, cá nhân có mặt phiên toà và 13 tổ chức, cá nhân có đơn xin xét xử vắng mặt. Đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại phiên toà đã công bố cáo trạng dài 44 trang. 

Các bị cáo tại phiên toà. 

Bảy bị cáo nguyên là TTGT bị truy tố, gồm: Dương Minh Tâm (nguyên Phó chánh TTGT), Đoàn Vũ Duy (nguyên Đội trưởng Đội TTGT số 11, phụ trách quận Bình Thủy), Võ Hoàng Anh (nguyên đội trưởng TTGT), Lý Hoàng Minh (nguyên Đội phó Đội TTGT số 3, phụ trách quận Ninh Kiều), Nguyễn Trần Lưu (nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Thốt Nốt), Hồ Công Thiện (nguyên Đội phó Đội TTGT huyện Phong Điền) và Trần Lập Pháp (nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng) cùng Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) và Trần Tường An (38 tuổi, ngụ TP Cần Thơ). 

Cần và An là hai đối tượng ngoài xã hội, có vai trò đồng phạm, móc nối với các TTGT để nhận hối lộ, nhằm “bảo kê” cho các DN, nhà xe trên địa bàn trong và ngoài TP Cần Thơ.

Cả 9 bị cáo đã o ép, “cò mồi” buộc các doanh nghiệp (DN), nhà xe hoạt động vận tải để nhận hối lộ. Đường dây này hoạt động trong một thời gian dài, từ năm từ năm 2013 đến 2016. Bảy cán bộ TTGT đã cấu kết với Cần, An thoả thuận, ép buộc với một số DN, nhà xe để không bắt hoặc bắt nhưng phạt với các lỗi nhẹ khi vi phạm luật giao thông. 

Đổi lại, hàng tháng hoặc từng lần vi phạm các DN, cá nhân phải giao nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các bị can nói trên, với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng. 

Cụ thể, các bị cáo đã nhận hối lộ trong 135 vụ (của 135 tổ chức, cá nhân) và nhận hối lộ từ hơn 260 người thuộc các tỉnh, thành như: Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu... với tổng số tiền khoảng 4 tỷ. Tâm nhận hối lộ gần 500 triệu đồng, Duy nhận 2,8 tỷ đồng; Anh nhận hơn 536 triệu đồng; Lưu nhận 26 triệu đồng; Minh nhận gần 240 triệu đồng (Minh “nhận dùm” cho Tâm và Duy hơn 116 triệu đồng), Thiện nhận 25 triệu đồng, Pháp nhận hối lộ hơn 47 triệu đồng. Cần đã nhận hơn 2,7 tỷ đồng để giao lại cho các TTGT. An đã môi giới cho Duy nhận 350 triệu đồng.

Theo VKSND Cần Thơ, hành vi của các bị can đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động và uy tín của cơ quan nhà nước, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Nhà nước. 

Từ đó, VKSND Cần Thơ truy tố, Duy, Tâm, Anh, Cần và An theo điểm a khoản 4 Điều 279 Bộ luật hình sự, với mức phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình. 

Ngoài ra, hành vi đưa hối lộ và người có liên quan đến hành vi đưa hối lộ có liên quan đến nhiều người và tổ chức, đồng thời có dấu hiệu của phạm tội khác, sẽ được Cơ quan điều tra tách ra để tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Văn Vĩnh
.
.
.