Đình chỉ công tác 2 cán bộ "bảo kê" gỗ lậu

Thứ Năm, 12/05/2016, 09:00
Với hành vi nhận tiền mãi lộ của lâm tặc để “bảo kê” cho xe gỗ lậu ung dung qua trạm, 2 cán bộ quản lý bảo vệ rừng đã bị đình chỉ công tác để làm rõ những sai phạm này.


Sáng 12-5, ông Dương Văn Sơn, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm (đóng chân trên địa bàn huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định đình chỉ công tác 90 ngày đối với ông Lê Văn Chiên (Trạm phó Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1) và ông Nguyễn Thanh Lộc (nhân viên) thuộc Lâm trường Buôn Ja Wầm để làm rõ, xử lý về hành vi nhận tiền mãi lộ, bảo kê cho xe lâm tặc chở gỗ lậu.

Gỗ lậu ngang nhiên được vận chuyển trong rừng của Công ty Buôn Ja Wầm.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh phản ánh 2 cán bộ trên ngang nhiên nhận tiền mãi lộ của xe chở gỗ lậu trong khi vận chuyển qua trạm quản lý bảo vệ rừng của công ty. 

“Sau khi nhận được thông tin phản ánh, đơn vị đã mở cuộc họp khẩn và yêu cầu 2 cán bộ này viết tường trình. Theo đó, ông Chiên đã thừa nhận có nhận 300 ngàn, còn ông Lộc nhận 200 ngàn để cho xe chở gỗ lậu được qua trạm mà không hề bị bắt giữ, xử lý”, ông Sơn thông tin.

Một cây gỗ vừa bị lâm tặc đốn hạ trong rừng Buôn Ja Wầm.

Cũng theo ông Sơn, xe chở số gỗ mà 2 cán bộ nhận tiền mãi lộ được vận chuyển không phải khai thác trong khu vực do công ty trực tiếp quản lý, mà được vận chuyển từ nơi khác đi ngang qua và 2 cán bộ này không hề có hành vi vòi tiền, ép buộc mà do các tài xế chở gỗ “tự nguyện” đưa. 

“Tuy nhiên, trước hành vi sai phạm này 2 cán bộ phải chịu hình thức kỷ luật và qua đây cũng để răn đe với tất cả cán bộ, nhân viên của công ty; nếu còn để việc này tái diễn sẽ bị đuổi việc vĩnh viễn và sẽ giao cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý”, ông Sơn cho hay.

Một vạt rừng vừa bị người dân đốn hạ trong lâm phần quản lý của Công ty Buôn Ja Wầm.

Như trước đó, Báo CAND đã có bài phản ánh về tình trạng buôn bán, vận chuyển, khai thác, chế biễn gỗ rừng tự nhiên tại Công ty Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm xảy ra  trong nhiều năm qua nhưng các cơ quan chức năng chưa thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng, chưa trấn áp được các đối tượng phá rừng trái phép. 

Một số cán bộ còn thiếu tinh thần trách nhiệm, né tránh ngại va chạm, cá biệt còn có trường hợp tiếp tay, bảo kê cho các đối tượng lâm tặc ngang nhiên tàn phá rừng khiến cho tài nguyên rừng nơi đây đang bị xâm hại một cách nghiêm trọng.

Văn Thành
.
.
.