Nhận người đi XKLĐ, rồi giải thể công ty

Thứ Bảy, 16/08/2008, 14:59
Báo CAND vừa nhận đơn của chị N.T.M. (ngụ tại Tân Đức, Hàm Tân, Bình Thuận) tố cáo ông Hoàng Minh Đức, Giám đốc Cty TNHH Xuất nhập khẩu Đức Tài D&T, trụ sở đặt tại khu phố 6, phường Long Bình, Biên Hòa (Đồng Nai) đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đưa người đi XKLĐ ở nước ngoài mặc dù công ty này chẳng có chức năng đó.

Theo đơn trình bày của chị M., năm 2006, anh Lương Thế Tài, ở gần nhà chị M. mách cho chị biết anh ta có mở chung công ty với ông Hoàng Minh Đức lấy tên là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đức Tài D&T do ông Đức làm Giám đốc. Hiện tại công ty này đang nhận người đi XKLĐ ở Hàn Quốc và Anh quốc nên nếu có nhu cầu thì chị M. liên hệ với ông Đức.

Tin lời, chị M. lên Công ty Đức Tài gặp ông Đức thì được ông cho biết, đi XKLĐ ở Anh quốc thời gian là 4 năm 2 tháng, nam thì làm khách sạn, nữ làm nghề trang trí nội thất, chi phí cho mỗi lao động là 13.000 USD. Người lao động đưa trước 130 triệu đồng, còn lại đưa hết sau khi có visa và vé máy bay.

Còn đi lao động ở Hàn Quốc thời gian 3 năm 2 tháng làm nghề hái nấm linh chi, chi phí 10.000 USD, đưa trước 50%.

Chị M. liên hệ với nhiều người trong dòng họ và có 3 người đăng ký đi gồm N.Đ.M. ở Hải Phòng, N.V.H. ở Quảng Bình và Đ.T.Kh. ở Hà Tĩnh. Nhận hồ sơ xong, từ tháng 3 đến 7/2007, Đức lần lượt nhận tiền của chị M. với tổng cộng số tiền là 378 triệu đồng.

Đùng một cái đến cuối tháng 7/2007, Đức trơ trẽn tuyên bố không đi XKLĐ được do công ty của Đức đang thiếu tiền thuế Nhà nước vì vậy mà không ai chịu chứng hồ sơ(!?). Biết gặp phải kẻ lừa đảo, chị M. đề nghị Đức trả lại toàn bộ tiền, hồ sơ, hộ chiếu nhưng Đức ậm ờ cho qua chuyện. Chị M. làm dữ, mấy ngày sau Đức trả lại được 45 triệu đồng rồi… thôi.

Bực tức, giữa tháng 9/2007, chị M. tìm đến nhà Đức để đòi nợ thì bị Đức bóp cổ và dọa sẽ chém chết nếu như chị M. còn dám đến nhà đòi nợ. Thấy Đức không có thiện chí trả nợ lại còn hành động ngang tàng chị M. làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an.

Để tìm hiểu cụ thể vụ việc này, ngày 13/8, chúng tôi tìm gặp Hoàng Minh Đức tại nhà riêng ở tổ 11, khu phố 2, phường Long Bình Tân (Biên Hòa) thì được Đức thừa nhận rằng công ty anh ta hiện nay đã giải thể và hoàn toàn không có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động vì công ty của Đức chuyên về ngành gỗ.

"Vậy tại sao anh dám nhận tiền để đưa người đi xuất khẩu?"- chúng tôi hỏi. Đức đáp: "Thì nhận để nhờ người khác làm, tôi chỉ là người môi giới!". "Vậy tại sao khi không làm được thì không chịu trả tiền lại cho chị M.?". Chúng tôi hỏi lại. Đức ra vẻ bức xúc: "Tui trả gần hết rồi chứ, chỉ còn nợ 27 triệu thôi vì số tiền mà tôi nợ chị M. chỉ có 170 triệu chứ không phải hơn 300 triệu"...

Nói tóm lại, qua giải trình của Đức, tuy có "giấu đầu lòi đuôi" về khoản tiền bạc nhưng về hành vi đã có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn gian dối như đã đề cập ở trên. Nhưng tại sao đã hơn một năm Đức vẫn chưa bị xử lý? Để tìm hiểu nguyên nhân, chiều cùng ngày, chúng tôi đã đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an tỉnh Đồng Nai thì được điều tra viên trực tiếp thụ lý điều tra cho hay đang tiếp tục củng cố hồ sơ để chuyển Viện kiểm sát phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án.

Chị M. càng bức xúc hơn khi vào sáng 14/8, Hoàng Minh Đức tiếp tục điện thoại đe dọa và bảo rằng anh ta chẳng sợ ai cả. Chẳng lẽ ông Đức có "chỗ dựa" nào vững chắc nên bạo dạn huênh hoang, thách thức pháp luật? Đề nghị Công an tỉnh Đồng Nai cần nhanh chóng làm rõ xử lý vụ việc này

M.T.P.
.
.
.