“Nhà báo dỏm” chuyên tống tiền doanh nghiệp

Thứ Tư, 11/07/2007, 20:57
Xin hợp đồng được môi giới quảng cáo và được Báo P. cấp giấy giới thiệu để đi liên hệ, Thắng luôn giới thiệu mình là phóng viên. Với thủ đoạn này, hàng loạt cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã trở thành nạn nhân của anh "nhà báo dỏm".

Những ngày qua, nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã phải mất thời gian vì chuyện có một nhà báo từ Hà Nội về xin được làm việc với thủ trưởng cơ quan hoặc giám đốc doanh nghiệp. Điều đáng quan tâm là, nhà báo này có quá nhiều chiêu để moi tiền các doanh nghiệp khiến không ít giám đốc lo ngại không biết xử trí ra sao.

Mới đây nhất là ngày 5/7, có một nhà báo xưng tên là Thắng gọi điện tới Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Ninh Bình xin được gặp Giám đốc Sở. Cô văn thư nối máy tới phòng Giám đốc, nhà báo này giở giọng đe nẹt, nói rằng Sở này đang có nhiều vấn đề bức xúc, người dân yêu cầu phải làm rõ. Nếu muốn mọi chuyện êm ả thì Giám đốc Sở phải có buổi gặp gỡ với anh ta ngay.

Để tường tận mọi chuyện, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Ninh Bình đã bố trí lịch làm việc theo lời đề nghị của nhà báo.

Đúng 7h30' ngày 5/7, anh ta có mặt tại cổng Sở Tài nguyên môi trường. Ngó trước nhìn sau, anh ta đã phát hiện ra hôm nay có nhiều điều bất thường nên rút lui lặng lẽ, bỏ dở buổi làm việc mặc cho ông Giám đốc Sở phải đợi chờ.

Qua quan sát, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Ninh Bình phát hiện người thanh niên này có hình dáng giống hệt như lời kể của ông Vũ Nam Tiến - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Ninh Bình, trong lá đơn tố cáo của ông gửi tới CQĐT. Anh ta có nước da trắng trẻo, gương mặt thanh tú và dáng người cao lớn.

Theo lời trình bày của ông Tiến, vào đầu tháng 5 có một người gọi điện tới cho ông xưng là  Phó Tổng biên tập báo P. Anh ta nói giọng gấp gáp, có một nhóm phóng viên của báo P. từ Hà Nội về công tác tại tỉnh Ninh Bình. Hiện đoàn đang rất thiếu thốn về tài chính, đề nghị ông Tiến giúp đỡ. Dù chưa một lần giáp mặt, theo phép lịch sự nên ông Tiến đã nhận lời tiếp đón.

Ít phút sau có một người đi xe máy tới phòng làm việc của ông Tiến. Anh ta chìa ra tờ giấy giới thiệu mang tên Nguyễn Ngọc Thắng, cán bộ báo P. và đề nghị ông Tiến cho vay 5 triệu đồng để phục vụ tổ công tác. Vì nể cán bộ của toà báo và cũng để "tạo điều kiện thuận lợi" cho phóng viên làm việc nên ông Tiến đã phải miễn cưỡng chi 5 triệu đồng cho anh ta và nhận về tờ giấy biên nhận do chính tay anh ta viết để lại.

Hai ngày sau, "nhà báo Thắng" lại gọi điện tới gặp ông Tiến, anh ta lại tiếp tục xin vay thêm 10 triệu đồng nữa. Thấy có nhiều điều khuất tất, mờ ám, ông Tiến không cho vay nữa và làm đơn trình báo tới CQĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị làm rõ về danh tính nhà báo này.

Bẵng đi 2 tháng sau (tháng 7/2007), lại một cú điện thoại gọi tới cho ông Vũ Nam Tiến. Ông Tiến nhận ra vẫn giọng của người tên Thắng từng xưng là cán bộ của báo P. nhưng lần này anh ta lại xưng danh tên X. là phóng viên báo.

Anh ta nói với ông Tiến qua điện thoại rằng, anh ta đã viết một bài báo phản ánh những thiếu sót trong quản lý đê điều của tỉnh Ninh Bình. Giờ đây bài báo này đã được Ban biên tập duyệt và chuẩn bị cho đăng. Hiện nay, tổ công tác của Báo đang làm việc tại Nhà máy Điện Ninh Bình, nếu ông Tiến cần thì anh ta sẽ cử một phóng viên trong tổ công tác mang bài báo này tới trao tận tay để ông "tham khảo" nội dung.

Nghe tới đó, ông Tiến đã muốn xem nhà báo này đã viết gì về đơn vị mình nên ông đồng ý và cử ông Vinh là cán bộ của Chi cục đến cổng Nhà máy Điện để gặp "đàn em" của Thắng lấy bài viết về "nghiên cứu".

Cũng tương tự như thế, nhà báo Thắng đã điện cho ông Phạm Đức Luyện, Giám đốc doanh nghiệp Thắng Lợi ở thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình lừa đảo lấy 13 triệu đồng.

Thời gian qua đã có nhiều cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã bị "nhà báo" này lừa đảo. Từ lời kể của ông Tiến và các Giám đốc doanh nghiệp, CQĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã nhanh chóng xác minh danh tính của nhà báo này.

Trong khi CQĐT đang thu thập chứng cứ thì Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường báo tin: "Có một nhà báo gọi điện tới đe dọa và hẹn làm việc với tôi". Khi “nhà báo” này xuất hiện tại cổng Sở thì cũng là lúc các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH có mặt tại đây. Thấy động, anh ta định “chuồn” nhưng không thoát. Các trinh sát đã phát hiện anh ta chính là Nguyễn Ngọc Thắng (28 tuổi, trú tại phố Trung Tự, phường Nam Bình, TP Ninh Bình).

Tại cơ quan Công an, Thắng đã thú nhận mọi hành vi phạm tội của mình.

Là con trai lớn trong một gia đình công chức, Thắng được bố mẹ nuôi ăn học tử tế nhưng vốn ham chơi đua đòi nên không chịu lao động lại muốn kiếm được nhiều tiền. Sau khi tốt nghiệp đại học tại chức khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Vinh, Thắng về làm việc tại Nhà máy Xi măng Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Thấy công việc vất vả, Thắng lại xin chuyển công tác về Trung tâm quy hoạch thuộc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình, đến năm 2006 thì bỏ việc trở thành kẻ không nghề nghiệp.

Thắng khai rằng, một lần gặp một người bạn đang làm hợp đồng quảng cáo cho báo P., Thắng đã được người bạn này cho đi cùng nên anh ta đã tiếp cận được với công việc mới mẻ này. Thắng lên Hà Nội tới toà soạn báo P. xin hợp đồng được môi giới quảng cáo và được Báo này cấp giấy giới thiệu để đi liên hệ. Có giấy giới thiệu trong tay, đi tới đâu Thắng cũng mạo danh giới thiệu mình là phóng viên để lừa đảo kiếm tiền.

Giấy giới thiệu công tác.

Với những thủ đoạn hù dọa, Thắng đã tới nhiều cơ quan, doanh nghiệp để moi tiền rất trắng trợn. Qua khám xét nơi ở của Thắng, CQĐT đã thu được nhiều tài liệu liên quan, trong đó có một cuốn sổ tay ghi nhiều số điện thoại của thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp ở một số tỉnh, thành phía Bắc.

Hiện nay, CQĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Thắng để mở rộng điều tra. Các cơ quan, doanh nghiệp nào từng bị nhà báo rởm này lừa đảo tống tiền, hãy tới Công an tỉnh Ninh Bình để trình báo.

Điều chúng tôi muốn nói rằng việc cấp giấy giới thiệu của cơ quan Báo P. có sơ hở nên Thắng mới lợi dụng được. Chỉ là cộng tác viên làm quảng cáo nhưng trong giấy giới thiệu cấp cho Thắng lại ghi chức danh là cán bộ, đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh phía Bắc để liên hệ công tác. Phải chăng đây cũng là bài học với các báo trong quản lý và cấp giấy tờ

Kim Quý - Chí Nguyện
.
.
.