Nguyên Giám đốc Vinashin Bình Định bị truy tố

Thứ Tư, 20/04/2016, 08:25
Chỉ với một tài sản là tàu vận tải biển Bình Định River có giá trị 5,3 tỷ đồng, nhưng Giám đốc Vinashin Bình Định Lê Đình Minh đã sử dụng để thế chấp vay vốn ở hai nơi với tổng số tiền vay hơn 10 tỷ đồng…

Ngày 19-4, Viện KSND tỉnh Bình Định cho biết, cơ quan này đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Lê Đình Minh, 55 tuổi, trú ở phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn - nguyên Giám đốc Công ty CP Vận tải - Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) Bình Định về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo hồ sơ vụ án, Lê Đình Minh được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Vinashin Bình Định từ khi doanh nghiệp được thành lập tháng 5-2004. Năm 2007, Lê Đình Minh ký kết hợp đồng vay vốn tại Agribank Bình Định gần 5 tỷ đồng để mua tàu vận tải biển Phương Bắc 01 của Công ty CP Vận tải - Thương mại Hải Phòng với giá 5,3 tỷ đồng.

Trong hợp đồng thế chấp tài sản được hình thành từ vốn vay, Vinashin Bình Định cam kết không chuyển nhượng, trao đổi, cho thuê mượn, góp vốn hoặc sử dụng tài sản nêu trên để đảm bảo cho nghĩa vụ khác khi chưa trả nợ dứt điểm cho Agribank Bình Định.

Thế nhưng, sau khi tàu biển Phương Bắc 01 sửa chữa xong và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký với tên mới là tàu Bình Định River, Giám đốc Lê Đình Minh lại sử dụng tàu vận tải biển Bình Định River để thế chấp vay vốn 5,3 tỷ đồng của Công ty TNHH MTV Tài chính công nghiệp tàu thủy (VFC) – một thành viên của Tập đoàn Vinashin vào tháng 12-2007, nhưng không trả nợ cho Agribank Bình Định, mà sử dụng số tiền vay nêu trên vào mục đích khác.

Như vậy, chỉ với một tài sản là tàu vận tải biển Bình Định River có giá trị 5,3 tỷ đồng, nhưng Giám đốc Vinashin Bình Định Lê Đình Minh đã sử dụng để thế chấp vay vốn ở hai nơi với tổng số tiền vay hơn 10 tỷ đồng.

Đến khi vụ việc phát lộ, Vinashin Bình Định chỉ mới trả cho Agribank Bình Định hơn 2,2 tỷ đồng, còn treo nợ gốc quá hạn gần 2,7 tỷ đồng; trả cho VFC 170 triệu đồng và còn treo nợ gốc quá hạn 5,130 tỷ đồng.

Ngoài hai khoản nợ nêu trên, giữa năm 2007, Giám đốc Lê Đình Minh còn ký kết hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay, để vay gần 17 tỷ đồng của Agribank Bình Định. Sau đó, Minh chỉ đạo các cộng sự ở Vinashin Bình Định bán tài sản đã thế chấp nhưng không trả nợ vay cho Agribank Bình Định, mà lại sử dụng nguồn tiền mới vay để kinh doanh mục đích khác.

Từ quyết định trưng cầu giám định của cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Định, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Định kết luận Vinashin còn nợ Agribank Bình Định 40,135 tỷ đồng tiền gốc và lãi; nợ VFC trên 516.386 USD tiền gốc và lãi.

Hữu Toàn
.
.
.