Ngón nghề lừa đảo của một bà trùm

Chủ Nhật, 01/02/2015, 09:30
Sau 2 lần trốn truy nã, nữ quái lừa đảo hàng tỷ đồng Trần Thị Lộc (28 tuổi, xóm 6, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ.

Theo tài liệu của cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc, đầu năm 2014, Công an huyện nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Hồng (49 tuổi, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc) tố cáo Lộc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời điểm cuối năm 2012, Lộc làm quen với ông Hồng.

Sống bằng nghề buôn bán tự do, nhạy bén với thị trường, Lộc quen với một số doanh nghiệp và nhiều đối tượng cho vay nặng lãi. Để tạo niềm tin với ông Hồng, Lộc đã đưa cho ông số tiền 600 triệu đồng nhờ gửi ngân hàng và để ông Hồng đứng tên chủ tài khoản. Ông Hồng cùng Lộc mang số tiền đó đi gửi 2 ngân hàng ở thành phố Vinh, mỗi ngân hàng ông Hồng gửi 300 triệu đồng để lấy 2 sổ gửi tiền. Ngay sau đó, Lộc đã câu kết với một cán bộ ngân hàng để rút toàn bộ số tiền trên nhưng vẫn giữ 2 số tài khoản mang tên ông Hồng.

Lộc dùng sổ tài khoản mang đi thế chấp chỗ người quen lấy số tiền 400 triệu đồng. Sau đó, Lộc còn nhờ ông Hồng bảo lãnh để vay tiếp 140 triệu đồng của bạn ông Hồng. Trần Thị Lộc đã bàn bạc với ông Hồng làm giấy tờ tách bìa đất cho em trai ông Hồng với số tiền lót tay cho thị là 60 triệu đồng. Nghe Lộc dỗ ngon ngọt, ông Hồng đồng ý và giao cho Lộc 60 triệu để lo việc tách bìa. Có tiền, Lộc đã tự làm giấy hẹn nhận hồ sơ, giả mạo giấy tờ để giao cho ông Hồng và dùng sổ đỏ của ông mang đi thế chấy vay mượn 300 triệu đồng.

Trần Thị Lộc tại cơ quan điều tra.

Thời điểm cuối năm 2013, khi ông Hồng làm ăn thua lỗ nên cần một số tiền, Lộc hứa với ông Hồng sẽ giúp ông vay một khoản tiền lớn với lãi suất 0%. Trong những phi vụ làm ăn với ông Hồng, Lộc đã lợi dụng sơ hở, thiếu hiểu biết của nạn nhân để ông Hồng ký, hợp thức hóa các giấy tờ. Trong một lần Lộc làm hồ sơ đưa cho ông Hồng ký để vay tiền, vô tình ông phát hiện Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình đã được thế chấp vay tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển  nông thôn Nghi Lộc. Cùng lúc này số nợ 400 triệu mà Lộc đứng tên ông Hồng vay đến hạn trả nợ, các con nợ đến nhà ông Hồng siết nợ thì việc lừa đảo của Hồng mới bị lật tẩy.

Ngày 14/5/2014, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc ra quyết định khởi tố Trần Thị Lộc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, trong quá trình phục vụ điều tra Lộc đã bỏ trốn khỏi địa phương và bị cơ quan điều tra ra quyết định truy nã trên toàn quốc. Trong thời gian lẩn trốn, Trần Thị Lộc đã sang địa bàn Nghi Xuân, Hà Tĩnh hành nghề thu mua hải sản. Ban đầu, Lộc mua bán rất sòng phẳng để lấy lòng các tiểu thương. Khi đã được tiểu thương tin tưởng, Lộc cuỗm hơn 400 triệu đồng vốn liếng của các tiểu thương rồi bỏ chạy. Sau đó cũng với thủ đoạn này, Lộc xuống Cửa Lò tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 300 triệu đồng.

Tháng 10/2014, Trần Thị Lộc trở về quê nhà và đến trụ sở Công an huyện Nghi Lộc đầu thú. Thời điểm này Lộc đang mang thai đứa con thứ 3, do đang mang bầu sắp đến kỳ sinh nở nên thị được tại ngoại. Sau khi sinh con thị lại bỏ trốn, Trần Thị Lộc bị truy nã lần thứ 2. Sau nhiều ngày sống chui lủi, lang bạt, Trần Thị Lộc bị lực lượng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Nghệ An bắt vào ngày 24/1 khi đang lẩn trốn ở Hà Nội.

Anh Quân
.
.
.