Nghẹt thở giải cứu bé gái 9 tháng tuổi khỏi họng súng của… bố đẻ

Thứ Tư, 19/06/2013, 09:32
Bắt con đẻ của mình giam lại, dùng súng hăm họa những người thân xung quanh là hành vi phạm tội của Trương Tùng Bách ở ngõ 738 Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Suốt 20h nghẹt thở đấu trí, thuyết phục đối tượng, cuối cùng lực lượng chức năng đã giải cứu an toàn con tin và những người xung quanh khiến gia đình nạn nhân và những người chứng kiến cảm phục.

Khoảng 21h ngày 16/6, Công an phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng nhận được tin báo từ gia đình Trương Tùng Bách về việc Bách có biểu hiện phê ma túy, tinh thần không ổn định, giam giữ con gái 9 tháng tuổi trong phòng đồng thời chửi bới, đe dọa bố mẹ và những người xung quanh. Ngay lập tức, một tổ công tác Công an quận Hai Bà Trưng và Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) đã đến ngay hiện trường giải cứu cháu bé. Đây là vụ việc hi hữu xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Nó vừa giống, lại vừa khác những vụ "con tin" từng xảy ra.

Dùng bé gái 9 tháng tuổi để khống chế, tuy là con đẻ, nhưng không ai dám đoán trước diễn biến tâm lý của đối tượng sử dụng, "phê" ma túy tổng hợp như thế nào. Đã từng xảy ra những vụ án mạng người thân liên quan đến ma túy tổng hợp. Đó là chưa kể có tin nói Bách có "hàng nóng". Chính vì vậy, cả Ban chỉ huy Công an quận Hai Bà Trưng và lãnh đạo Phòng PC45 cũng có mặt tại hiện trường để tính toán phương án đấu tranh. Lực lượng chức năng đã đưa ra nhiều phương án từ nghi binh ở cửa phòng để đột kích từ ban công đến vận động thuyết phục.

Cuối cùng, tổ công tác đã quyết định dùng chính người mà Bách tin tưởng nhất để vận động, thuyết phục hắn, đó là dì ruột của Bách. Tuy nhiên, từ trong phòng, Bách xịt hơi cay xuống lối cầu thang nhỏ hẹp, nhắm thẳng vào lực lượng Công an. Khi bình xịt hơi cay hết, Bách lăm lăm khẩu súng, tuyên bố sẽ bóp cò nếu ai dám lại gần. Bố mẹ, cô vợ "hờ", bạn bè… đều không ai tiếp cận được gần kẻ "ngáo đá". Thuyết phục mãi đến nửa đêm, Bách mới đồng ý cho người dì vào phòng để chăm bé gái 9 tháng tuổi uống sữa và bế bồng.

Suốt đêm 16 và ngày 17/6, không khí lúc nào cũng "căng như dây đàn" bởi đối tượng cũng hung hăng, bất chấp sự thuyết phục của mọi người. 16h30 ngày 17/6, thêm một người thân của Trương Tùng Bách tình nguyện đến để cùng lực lượng Công an thuyết phục kẻ "ngáo đá". Nghe tiếng người này, Bách chịu mở cửa, bế con nhỏ xuống tầng 2 nhưng tay vẫn lăm lăm khẩu súng. Trong tích tắc sơ hở của đối tượng, các trinh sát ập vào khống chế và cháu Trương Hà Anh được đưa ra ngoài an toàn. Tang vật thu giữ là 1 bình xịt hơi cay và khẩu súng bắn đạn bi, có  khả năng sát thương cao. Đến lúc này, mọi người có mặt mới thở phào nhẹ nhõm. 

Ngày 18/6, chúng tôi tìm đến nhà Trương Tùng Bách và khá bất ngờ vì không khí gia đình Bách có vẻ vẫn… bình thường. Căn phòng trên tầng 3 - nơi Bách ở, đồng thời giữ cháu Hà Anh chỉ rộng khoảng 5-6m2, kê vừa chiếc giường, đồ đạc để bừa bãi, chưa kịp dọn dẹp. Mẹ Bách là bà Dương Thu Hương bế bé Hà Anh vừa đi chơi hàng xóm về. Bố của kẻ "ngáo đá" lặng lẽ hút thuốc lá trên tầng 3, chính căn phòng mà Bách đã cố thủ gần 20 tiếng đồng hồ.

"Nó đi vắng suốt ngày, đi nhiều ngày, khi trở về lại lên gác ba. Là con một nên vợ chồng tôi chiều chuộng nó, nhưng dường như chúng tôi không hợp nhau", bố của Trương Tùng Bách giọng buồn buồn. Người đàn ông gần 60 tuổi không giấu việc đứa con trai duy nhất nghiện ma túy từ năm 1995. Không biết đã bỏ được heroin chưa, nhưng gia đình biết Bách đã "bập" vào ma túy tổng hợp. "Có đợt nó đi đâu mấy ngày rồi về nhà, chẳng nói chuyện với ai. Tôi theo lên phòng riêng của vợ chồng nó, thấy nó gật gù cả đêm với cái máy hàn nhỏ, ý định sửa chữa mấy cái điện thoại di động. Nhưng có sửa được đâu", bố Bách kể.

Quen với những lần gây gổ vô cớ của Bách, song chiều 16/6, bố mẹ cậu ta đã thực sự hoảng sợ vì biểu hiện tâm lý của con trai. Bố Bách kể: "Hình như nó sử dụng ma túy từ sáng, chiều mò về nhà và đi thẳng lên gác, bế theo con gái. Tôi đi theo, định ngồi nói chuyện thì nó bảo: bố xuống đi, để con chơi với con con. Tôi làm theo ý nó, đi xuống dưới nhà, ít phút sau thì chuyện lớn xảy ra". Bách lôi ra bình xịt hơi cay và 1 khẩu súng bắn đạn bi, tuyên bố sẽ giết bất cứ ai dám lên tầng 3, lại gần bố con hắn. Đến 21h, gia đình Bách buộc phải báo tin đến cơ quan Công an.

Ngày 18/6, Công an quận Hai Bà Trưng đã tạm giữ Trương Tùng Bách về hành vi chống người thi hành công vụ và đang tiếp tục điều tra, làm rõ các hành vi khác. Được biết, Trương Tùng Bách đã có 3 tiền án, 1 tiền sự, nghiện ma túy lâu năm

P. Thủy
.
.
.