Mua bán hóa đơn thu lợi bất chính 12 tỉ đồng

Chủ Nhật, 21/09/2014, 12:38
Ngày 19/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Tiến Dũng để tiếp tục điều tra vụ mua bán hóa đơn giá trị gia tăng thu lợi bất chính 12 tỉ đồng.

Trước đó, qua công tác trinh sát, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã phát hiện Công ty TNHH Đức Kim có trụ sở tại phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình do Trần Quốc Định, 42 tuổi ở thị trấn Me, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình làm Giám đốc có hành vi mua bán khống hóa đơn giá trị gia tăng để kiếm lời bất chính. Kết quả điều tra ban đầu xác định, tuy là Giám đốc nhưng Trần Quốc Định không tham gia điều hành hoạt động của Công ty Đức Kim mà do Phạm Tiến Dũng, 57 tuổi ở xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định thực hiện. Dũng đã giả chữ ký của Trần Quốc Định để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn giá trị gia tăng khống cho các đơn vị doanh nghiệp trên toàn quốc mà không có liên quan gì đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Để giúp sức cho hành vi phạm tội của mình, Phạm Tiến Dũng đã thuê 2 kế toán để thực hiện hành vi mua bán trái phép hóa đơn “ma” cùng một số kế toán “vệ tinh” thực hiện khai báo thuế. Số đối tượng này được hưởng công môi giới chiết khấu với tỷ lệ từ 0,1 đến 1,5% giá trị hàng hóa ghi trên hóa đơn; các đơn vị, doanh nghiệp mua hóa đơn “ma” phải trả tiền từ 5,3%-8% giá tiền hàng hóa dịch vụ ghi trên đó.

Bằng thủ đoạn trên, từ năm 2012 đến tháng 5/2014, Công ty TNHH Đức Kim đã giao dịch với trên 200 doanh nghiệp trong toàn quốc bán được gần 1.000 hóa đơn, với giá trị hàng hóa giao dịch khống trên 270 tỷ  đồng, qua đó số tiền mà các đối tượng thu lợi bất chính là trên 12 tỷ đồng

Nguyễn Bình - Đăng Thủy
.
.
.