Mua bán 5 bánh heroin, em nhận án tử hình, anh 20 năm tù

Thứ Tư, 20/04/2016, 08:34
Nguyễn Khắc Bình (42 tuổi, trú tại phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, Hòa Bình) và Nguyễn Văn Lâm (44 tuổi, trú tại phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình) là anh em ruột và không có nghề nghiệp ổn định. Bình đã rủ anh trai đi buôn ma túy và cùng bị bắt quả tang.

Ngày 19-4, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án này.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, ngày 10-12-2011, Nguyễn Thị Hải (39 tuổi, trú trại thị trấn Sông Thao, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) gọi điện cho Bình nói khách hàng muốn mua 1 bánh heroin với giá 200 triệu đồng.

Hai anh em bị cáo Bình, Lâm (bên phải) và Hùng tại phiên tòa phúc thẩm.

Sau khi thỏa thuận, Hải thông báo lại cho Bình là khách muốn mua 5 bánh heroin. Bình liên hệ với một đối tượng tên Hải (ở huyện Mộc Châu, Sơn La) đặt “hàng”.

Tối 15-12-2011, Bình thuê hai xe ôtô của người quen và rủ Đỗ Mạnh Hùng (34 tuổi, trú tại phường Phương Lâm, TP Hòa Bình) và Lâm cùng xuống cầu Trung Hà, Hà Nội giao dịch mua bán ma túy. Tại đây, Bình nhận 5 bánh heroin rồi gọi điện thông báo cho Hải “đã có hàng”.

Sau đó, Hải và đối tượng tên Minh (không rõ lai lịch) được Bình đưa đến địa điểm xem ma túy. Bình yêu cầu được xem tiền trước và đi theo Minh đến một nhà nghỉ ở xã Chu Minh, huyện Ba Vì. Tại đây các đối tượng bị bắt giữ.

Cơ quan chức năng xác định 5 bánh heroin có trọng lượng 1.627,5g. Vào thời điểm bị bắt giữ, trên xe ôtô của Bình còn có 2 khẩu súng và 10 viên đạn. Kết quả giám định, hai khẩu súng này không thuộc danh mục súng quân dụng.

Cuối tháng 4-2015, TAND TP Hà Nội đã xét xử vụ án này và tuyên phạt bị cáo Bình tử hình; bị cáo Lâm và bị cáo Hùng tù chung thân; bị cáo Hải 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ba bị cáo Bình, Hùng và Lâm làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do: phạm tội lần đầu, gia đình có công với cách mạng... Còn bị cáo Hải chấp nhận hình phạt này.

Tại phiên tòa phúc thẩm, 3 bị cáo Bình, Hùng là Lâm tiếp tục thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX khẳng định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng vì buôn bán số lượng ma túy đặc biệt lớn. Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng các mức án trên đối với từng bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật. Ở phiên tòa này, bị cáo Bình cùng đồng bọn không đưa ra được tình tiết gì mới để có căn cứ chấp nhận nội dung kháng cáo.

Tuy vậy, HĐXX phúc thẩm xác định, việc Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt tù chung thân đối với bị cáo Lâm là có phần nghiêm khắc, bởi mức độ phạm tội của Lâm thấp hơn bị cáo Hùng. Do đó, cần sửa một phần bản án sơ thẩm để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Với phán quyết trên, HĐXX phúc thẩm giữ nguyên quyết định án sơ thẩm đối với bị cáo Bình và bị cáo Hùng. Bị cáo Lâm được giảm án từ tù chung thân xuống 20 năm tù.

N.Hưng
.
.
.