Tử tù mang tội hiếp dâm được giảm án xuống chung thân

Thứ Bảy, 15/10/2016, 12:43
Ngày 14/10/2016, Trại tạm giam - CA tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch nước ân giảm án tử hình xuống chung thân cho tử tù Bùi Văn Hát (53 tuổi ) đang chấp hành án tại đơn vị.

Trước đó, vào năm 2011 đến giữa năm 2013, trong quá trình cư trú tại xã Hòa Khánh – TP Buôn Ma Thuột – tỉnh Đắk Lắk, Bùi Văn Hát đã 8 lần đe dọa, đánh đập, khống chế,  hiếp dâm cháu H – là con gái ruột của y. Khi lần đầu bị xâm hại, cháu bé mới hơn 14 tuổi.

Không dừng lại ở đó, vào ngày 24/5/2013, Hát lại tiếp tục giở trò đồi bại, hiếp dâm cháu V – cũng là con gái ruột – khi cháu mới hơn 13 tuổi.  Sau khi phát hiện sự việc, mẹ của hai cháu bé đã tố cáo hành vi đồi bại của Bùi Văn Hát với cơ quan CA. 

Sau khi tiếp nhận vụ án, ngày 23/1/2014, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên xét xử sơ thẩm tuyên phạt án tử hình đối với bị cáo Hát về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Đại tá Võ Huy Hòa, Giám thị Trại tạm giam, CA tỉnh Đắk Lắk trao quyết định của Chủ tịch nước ân giảm án tử hình xuống chung thân cho bị án Bùi Văn Hát.

Sau đó, Hát đã kháng cáo. Ngày 18/6/2014, Tòa án Nhân dân Tối cao -Tòa phúc thẩm tại Đà Nẵng đã mở phiên xử phúc thẩm và quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt Bùi Văn Hát án tử hình. Hát đã làm đơn xin ân giảm án tử hình gửi lên Chủ tịch nước. 

Qua xem xét toàn bộ nội dung vụ án cùng với sự chấp hành pháp luật của Nhà nước, các quy định tại nơi giam giữ và thái độ ăn năn, hối cải của tử tội này, ngày 8/8/2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ra quyết định ân giảm án tử hình cho Bùi Văn Hát xuống chung thân.

Trước sự có mặt của nhiều phạm nhân đang cải tạo tại phân trại quản lý phạm nhân, lãnh đạo Trại tạm giam - CA tỉnh Đắk Lắk đã trao quyết định nói trên cho bị án Bùi Văn Hát và động viên phạm nhân này học tập, lao động, cải tạo tự giác, tích cực hơn nữa để được tiếp tục được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Đối với các phạm nhân đang chấp hành án tại đây, thì sự kiện này cũng là một động lực lớn để thúc đẩy mỗi người chấp hành tốt các quy định, quy chế, nội quy ở nơi giam giữ, phấn đấu hoàn lương, phục thiện để được Đảng, Nhà nước, cơ quan chức năng, cấp thẩm quyền xem xét quyết định ân xá, đặc xá, giảm án để sớm trở về với gia đình, người thân, hòa nhập với cộng đồng.

Nguyễn Trọng
.
.
.