Một nạn nhân bị bán làm vợ bé đề nghị được giải cứu

Thứ Bảy, 15/06/2013, 23:50
Qua email, Huỳnh Thị Nga (25 tuổi) cho biết mình là nạn nhân của Phan Ánh Ngoan (43 tuổi, ĐKTT ấp Kinh Hòn Bắc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau; tạm trú ngụ ấp Khúc Tréo, xã Tân Phong, huyện Giá Rai tỉnh Bạc Liêu) – đối tượng đã bị Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Cà Mau khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “mua bán người”.
>> Dùng chiêu “xuất khẩu lao động” lừa bán 4 cô gái sang Trung Quốc

“Tôi đã bị bà Ngoan lừa gạt bán sang Trung Quốc để làm vợ bé cho một người đàn ông. Họ hành hạ tôi hết sức tàn nhẫn. Tôi không được liên lạc với gia đình. Và tôi cũng chưa có điều kiện để biết hiện mình đang ở địa chỉ cụ thể nào; chỉ biết quanh đây là vùng quê của Trung Quốc, đồng không mông quạnh. Mỗi lần muốn chát, tán gẫu với ai đó thì phải hết sức lén lút. Tôi biết được việc bà Ngoan bị bắt là nhờ truy cập, xem báo mạng của ngành Công an”, chị Nga trình bày thêm; đồng thời bày tỏ nguyện vọng với thái độ khẩn thiết: “Hãy cứu tôi. Tôi rất muốn về lại quê Cà Mau để đoàn tụ với gia đình”.

Thông qua số điện thoại mà Nga cung cấp, chúng tôi đã liên hệ với bà Út Bân (53 tuổi, ngụ khóm 2, phường 8, TP Cà Mau) thì được bà xác nhận “đúng là con gái tôi đang bị mất liên lạc sau chuyến nó nói được tổ chức đi xuất khẩu lao động”. Bà Bân kể bà có 4 đứa con. Nga là con thứ ba trong gia đình.

Đầu năm 2013, Ngoan tìm đến gặp bà để xin được đưa Nga lên TP Hồ Chí Minh tìm việc với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Nghe khoản thu nhập ấy cũng được nên bà Bân đồng ý cho con gái đi làm.

“Chịu cho nó đi rồi nhưng chờ hoài, cả năm sáu tháng chẳng thấy nên tôi hỏi thì Ngoan nói đang làm thủ tục để đi xuất khẩu lao động luôn. Tôi hỏi thì Ngoan nói cho Nga qua Trung Quốc làm có nhiều tiền… Vậy là mấy ngày sau nó dẫn Nga đi làm hộ chiếu”.

Điều mà bà Bân chẳng ngờ là từ khi Nga lên TP Hồ Chí Minh sang Trung Quốc, bà chẳng có tin tức gì về con gái. “Một lần, Ngoan có đến nói với tôi rằng Nga con tôi đã lập gia đình với người đàn ông Trung Quốc. Công việc bận bịu quá nên hai vợ chồng chưa rảnh thu xếp về chơi. Ngoan khuyên tôi yên tâm. Nói vậy nhưng cho tới khi con Ngoan bị bắt rồi, chờ tới giờ, tôi chẳng liên hệ được con gái tôi”, bà Bân kể trong nghẹn ngào.

Sáng 14/6, bà Bân cho biết cũng vừa gửi đơn đề nghị Công an tỉnh Cà Mau hỗ trợ giúp đỡ để giải thoát con gái bà được sớm trở về nước.

Phan Ánh Ngoan khi bị bắt giữ.

Như Báo CAND vào trung tuần tháng 4/2013 từng phản ánh, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau trước khi bắt khẩn cấp Phan Ánh Ngoan đã lần lượt tiếp xúc, làm việc với 4 nạn nhân (đều có nhà tại Cà Mau) có tuổi đời còn khá trẻ; trẻ nhất là Nguyễn Thị C., 19 tuổi; ba nạn nhân còn lại là Dương Thanh T. (22 tuổi), Nguyễn Phương N. (30 tuổi) và Dương Thúy D. (30 tuổi).

Kết quả điều tra cho thấy, sau khi làm quen với các nạn nhân, Ngoan dùng lời ngon ngọt nói rằng mình có khả năng đưa lao động nữ đi tìm việc ở Australia, Hàn Quốc, Maylaysia, Trung Quốc, Nga,… mà không cần thế chấp tài sản gì cả. Nếu chấp nhận đi, toàn bộ các thủ tục Ngoan sẽ chạy lo liệu giúp, mỗi người chỉ cần trả cho thị 10 triệu đồng gọi là tiền tàu xe (?).

Đến ngày 11/10/2012, Ngoan đã đưa 4 cô gái lên ôtô ra Hà Nội, sau đó tiếp tục di chuyển đến Móng Cái (Quảng Ninh). Đến ngày 15/11/2012, Ngoan giao các cô gái cho một phụ nữ tên Hồng. Và người này tiếp tục đưa các cô gái đến tận Hà Bắc (Trung Quốc) – một địa phương giáp với Liên bang Nga, rồi chuyển nhượng các cô cho người khác.

Thấy mình đã trở thành một món hàng không hơn không kém, cả 4 cô gái quyết định bỏ trốn về Việt Nam. Gần cuối tháng 11/2012, Dương Thanh T. là người đầu tiên trốn về tới quê nhà Cà Mau. Và T. đã tìm đến cơ quan điều tra tố giác hành vi “mang con bỏ chợ” vô nhân đạo của Ngoan.

Sau khi bị bắt khẩn cấp, Ngoan thừa nhận ngoài việc lừa bán 4 phụ nữ T., N., D. và C. sang Trung Quốc, thị ta khai còn từng môi giới cho nhiều cô gái khác đi xuất khẩu lao động “chui” sang nước ngoài.

Đối chiếu với trường hợp của Huỳnh Thị Nga, cho thấy số nạn nhân của Ngoan chưa dừng lại ở những con số do thị ta thừa nhận với cơ quan điều tra

Binh Huyền
.
.
.