Một Phó Chánh án bị truy tố về tội "Ra bản án trái pháp luật"

Chủ Nhật, 16/10/2005, 07:29
Để hợp thức hóa hồ sơ 2 vụ án, Thành còn chỉ đạo Thư ký phiên toà là Phạm Bình Sơn lập hai biên bản khống để lưu vào hồ sơ vụ án. Biết việc làm của Thành là trái pháp luật, Sơn không dám viết nên giao cho một nhân viên hợp đồng trong Tòa.

Ngày 12/10, theo tin từ Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án hình sự trật tự - xã hội - VKSND Tối cao, Vụ này đang khẩn trương hoàn tất cáo trạng để truy tố Nguyễn Văn Thành, SN 1964, Phó Chánh án TAND huyện An Phú, tỉnh An Giang, phạm tội: "Ra bản án trái pháp luật". Hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Thành diễn ra như sau:

Đầu năm 2005, Nguyễn Văn Thành được giao thụ lý 2 vụ kiện dân sự xảy ra tại địa bàn huyện An Phú: Vụ thứ nhất, nguyên đơn là bà Phạm Thị Thu, SN 1963 đòi số tiền cho vay 50 triệu đồng; vụ thứ hai, nguyên đơn là chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu, SN 1984 đòi khoản cầm cố 20 công đất, tương ứng 50 triệu đồng. Bị đơn của 2 vụ kiện trên là ông Nguyễn Văn Sơn, SN 1948 và bà Nguyễn Thị Liếu, SN 1955.

Ngày 2/2, TAND huyện An Phú có giấy triệu tập các đương sự đúng 7h30' ngày 3/2 có mặt tại Tòa án để giải quyết, nhưng ông Sơn và bà Liếu không có mặt. Song, Nguyễn Văn Thành vẫn bàn với 2 Hội thẩm nhân dân là Nguyễn Thị Truyền và Huỳnh Thị Như Thủy cho mở phiên tòa xét xử vắng mặt nhưng 2 bà không đồng ý. Một lúc sau, Nguyễn Văn Thành mang 2 bản án dân sự cùng 2 biên bản nghị án đã soạn sẵn đưa cho 2 Hội thẩm nhân dân và nói: Hai vụ kiện này Thành đã trực tiếp làm việc với nguyên đơn và bị đơn. Các nguyên đơn và bị đơn đã thỏa thuận mức nợ, chỉ cần ký vào bản án nữa là xong... Do tin tưởng vào chức danh và địa vị pháp lý của Thành nên bà Truyền và bà Thủy đã ký vào 2 bản án và 2 biên bản nghị án.

Để hợp thức hóa hồ sơ 2 vụ án, Thành còn chỉ đạo Thư ký phiên toà là Phạm Bình Sơn lập hai biên bản khống để lưu vào hồ sơ vụ án. Biết việc làm của Thành là trái pháp luật, Sơn không dám viết nên giao cho Đặng Đình Lắng, nhân viên hợp đồng của TAND huyện An Phú viết. Trong khi Sơn và Lắng trao đổi để viết 2 biên bản phiên tòa thì bị ông Phan Văn Yên - Chánh án TAND huyện phát hiện nên sự việc được ngăn chặn.

Về phía gia đình ông Sơn, bà Liếu, khi nhận được Bản án số 20 và 21/DSST đã làm đơn kháng cáo vì không nhận được giấy triệu tập của Toà án (?). Vụ việc bị vỡ lở, VKSND huyện An Phú vào cuộc, tiến hành xác minh nội dung liên quan đến đơn kháng cáo của bị đơn. Ngày 15/3, đã ra quyết định kháng nghị đối với hai bản án trên, vụ án bị huỷ bỏ để xét xử lại tại TAND huyện An Phú theo thẩm quyền.

Xét hành vi phạm tội của Thành là nghiêm trọng, coi thường pháp luật nên cần phải truy tố trước pháp luật. Đối với các đối tượng khác có liên quan, xét hành vi có mức độ, do nể nang hoặc tin tưởng vào chức vụ và địa vị pháp lý của Thành dẫn tới sai phạm, nên cơ quan chức năng miễn truy tố

Đào Minh Khoa
.
.
.