Miễn trách nhiệm hình sự cho 3 bị can trong vụ tham ô tại Báo Người Cao tuổi

Thứ Bảy, 11/02/2012, 16:00
Trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng xét thấy hành vi của ông Phùng Hiền, nguyên Tổng Biên tập, ông Trần Ngọc Đức, nguyên Phó Tổng biên tập và bà Hoàng Tuyết Oanh, nguyên thủ quỹ Báo Người cao tuổi đã gây hậu quả làm thiệt hại tài sản. Song về trình độ quản lý kinh tế hạn chế, không có động cơ tư lợi nên đã được đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự đối với 3 bị can này.
>>TBT Báo Người cao tuổi có thể được miễn tố?

Các bị can trong vụ án tại Báo Người cao tuổi:

Miễn trách nhiệm hình sự tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”

Ngày 10/2, theo tin chúng tôi nhận được, cơ quan tố tụng đã ra quyết định đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự đối với 3 bị can, gồm: ông Phùng Hiền (tức Phùng Thanh Sơn), nguyên Tổng Biên tập, ông Trần Ngọc Đức (tức Trần Đức), nguyên Phó Tổng biên tập và bà Hoàng Tuyết Oanh, nguyên thủ quỹ Báo Người cao tuổi.

Trước đó, VKSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố 3 bị can trên về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2004 đến tháng 3/2007, lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo về tài chính của Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi, kế toán trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy và kế toán viên Nguyễn Thị Hoàng Ngân đã lập các lệnh và phiếu chi khống để rút 352 triệu đồng tiền quỹ của báo này để hưởng lợi cá nhân.

Trong đó, bà Thúy chiếm đoạt 345 triệu đồng. Bà Ngân đồng phạm với bà Thúy về việc lập 2 lệnh chi 40 triệu đồng để chiếm đoạt, trong đó bà Ngân được bà Thúy chia cho 7 triệu đồng. Bà Oanh có hành vi chi 312 triệu đồng tiền quỹ của Báo Người Cao tuổi cho bà Thúy không đúng đối tượng được thụ hưởng và chi hơn 27 triệu đồng tiền quỹ khi phiếu chi chưa có chữ ký của kế toán trưởng. ông Phùng Thanh Sơn có hành vi không kiểm tra các chứng từ chi trước khi ký duyệt một số lệnh chi dẫn đến thiệt hại hơn 379 triệu đồng tiền quỹ của báo.

Ông Phùng Thanh Sơn và ông Trần Đức với vai trò là chủ đầu tư và Trưởng ban Quản lý dự án cải tạo nâng cấp trụ sở làm việc Báo Người cao tuổi đã thiếu trách nhiệm trong việc tìm hiểu nghiên cứu các văn bản về quản lý đầu tư và xây dựng cũng như quy chế đầu thầu của Chính phủ dẫn đến hậu quả thiệt hại 650 triệu đồng của Nhà nước.

Trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng xét thấy hành vi của các ông bà nêu trên đã gây hậu quả làm thiệt hại tài sản. Song về trình độ quản lý kinh tế hạn chế, không có động cơ tư lợi nên đã được đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự đối với 3 bị can này trong nhóm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Còn lại các bị can khác trong nhóm tội “Tham ô tài sản” sẽ chờ ngày ra tòa

M.K.
.
.
.