Mạo danh lãnh đạo các công ty, lừa đảo tiền tỷ

Thứ Bảy, 17/07/2010, 14:40
Tuy chẳng có nghề nghiệp gì nhưng với sự khéo mồm, biết cách chắp nối thông tin và tự bịa ra những chức danh như chủ tịch HĐQT, giám đốc những công ty có chức năng về xây dựng…, Trần Quang Thành khá "nổi" trong giới "chạy dự án" ở Hà Nội. Từ tiếng tăm này, anh ta lừa gạt được nhiều giám đốc thật đang có nhu cầu muốn làm dự án, để chiếm đoạt tiền tỷ…

Chiều 15/7, Thượng tá Bùi Văn Đại, Trưởng Công an quận Đống Đa đã ký quyết định truy nã Trần Quang Thành, 39 tuổi, trú tại ngõ 149 Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ba nạn nhân đã được Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an quận Đống Đa làm rõ chính là 3 người cùng nhiều lần đến nhà Thành đòi nợ nên quen nhau. Đó là anh Trần Anh Tuấn, trú tại tỉnh Sơn La, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng Gia Huy; Nguyễn Anh Quỳnh, trú tại quận Đống Đa, chủ một đơn vị có chức năng rà phá bom mìn cho các công trình xây dựng và Trương Đức Dũng, trú tại tỉnh Bắc Giang, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Hiệp Hòa.

Theo lời trình bày của anh Tuấn, giữa năm 2008, Tuấn có quen với Thành và được gã này khoe đang làm Phó Giám đốc Công ty Sông Hồng (Hà Nội). Do nhiều lần được Thành đưa về tận nhà ở Khương Thượng chơi nên anh Tuấn không nghi ngờ gì cả. Một lần, Thành khoe rằng có khả năng ký được hợp đồng dự án Trung tâm Thương mại và dịch vụ bờ trái Sông Đà của tỉnh Hòa Bình và bảo anh Tuấn muốn thực hiện gói thầu trên thì đưa tiền để Thành lo cho.

Lệnh truy nã Trần Quang Thành.

Nhiều lần, theo yêu cầu của Thành, anh Tuấn đã đưa cho anh ta tổng cộng 485 triệu đồng. Đến cuối năm 2009, Thành đưa cho anh Tuấn Quyết định số 697/QĐ-UBND tỉnh Hòa Bình về việc giao tổng thầu dự án nói trên cho liên danh Công ty CMC-Gia Huy thiết kế thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Thương mại dịch vụ bờ trái Sông Đà.

Thông thường, theo quy định, 45 ngày sau khi có quyết định nói trên, UBND tỉnh sẽ có giấy mời đơn vị trúng thầu. Thế nhưng, anh Tuấn ngồi chờ mãi vẫn không thấy giấy mời. Nhiều lần anh gọi điện hỏi Thành thì anh ta cứ khất lần, hứa hết ngày nọ sang ngày kia sẽ đưa giấy mời. Bắt đầu nghi ngờ, anh Tuấn đã lên tận Ban quản lý dự án tại Hòa Bình hỏi thì được những người có trách nhiệm tại đây cho biết dự án này vẫn chưa được triển khai và UBND tỉnh Hòa Bình chưa hề có quyết định nào liên quan đến việc trúng thầu dự án này.

Khi anh Tuấn đưa ra tờ Quyết định số 697 nói trên để đối chứng thì mới té ngửa rằng, số quyết định này là có, nhưng nội dung trong tờ quyết định trên thì hoàn toàn khác so với tờ anh đang có. Những người có trách nhiệm khẳng định, tờ quyết định anh đang cầm là giả mạo.

Theo kết luận ban đầu của cơ quan Công an, Trần Quang Thành đã lừa đảo, chiếm đoạt của 3 người trên số tiền 1,282 tỷ đồng. Đề nghị ai là nạn nhân bị Thành lừa đảo, hoặc biết thông tin về đối tượng trên, liên hệ đến Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an quận Đống Đa để phối hợp giải quyết

T.Hòa
.
.
.