Mạo danh Công an, lừa đảo tiệm vàng vừa bị cướp

Thứ Hai, 23/07/2007, 10:22
Long liên tục gọi điện thoại cho chủ tiệm vàng Ngọc Châu (vừa bị cướp) và mạo danh là cán bộ PC14 Công an TP HCM đang thụ lý vụ án cướp, thông báo các đối tượng đã sa lưới, hứa hẹn giúp đỡ và trả lại toàn bộ số vàng mà tiệm đã bị cướp…

Đang trông coi tiệm vàng Ngọc Châu (phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM), chị Nguyễn Thị Thanh Châu (29 tuổi) nhận được điện thoại của một người đàn ông tự giới thiệu là Tuấn, cán bộ Phòng PC14 - Công an TP Hồ Chí Minh và cho biết đang thụ lý vụ án cướp có súng xảy ra tại tiệm của chị Châu vào lúc 14h20' ngày 13/6.

Chưa khỏi ngỡ ngàng về cuộc điện thoại bất ngờ này thì chị Châu càng vui mừng hơn khi “ông Tuấn” bật mí "vụ cướp đã được khám phá, chúng tôi truy tìm lại toàn bộ số vàng chị bị cướp rồi."

Trong 2 ngày 19 và 20/7, “ông Tuấn” không đến tiệm vàng Ngọc Châu mà liên tục gọi điện thoại yêu cầu hỗ trợ công tác điều tra vì một đối tượng gây án trong quá trình truy bắt đã bị bắn đang nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Khi nghe chị Châu trả lời không biết đường đi thì “ông Tuấn” hẹn đến tiệm vàng rồi chở lên Bệnh viện Chợ Rẫy để nhận dạng.

Đúng hẹn, 20h ngày 20/7, một người đàn ông từ xe honda ôm tự xưng tên là Tuấn mặc quần áo Cảnh sát nhưng không có quân hàm, bảng tên bước xuống trước tiệm vàng Ngọc Châu hất hàm nói với bảo vệ "cho gặp bà chủ tiệm…".

Trong lúc chuẩn bị bước vào tiệm thì lực lượng Công an quận 7 qua nguồn tin tố giác của quần chúng bất ngờ xuất hiện, yêu cầu kiểm tra. Do không có bất kỳ giấy tờ chứng minh nào nên “cán bộ” này phải về trụ sở Công an để giải quyết.

Tại cơ quan điều tra Công an quận 7, đối tượng tự xưng tên Tuấn, công tác tại PC14 - Công an TP Hồ Chí Minh chính là Nguyễn Thanh Long (39 tuổi, không có nơi ở ổn định).

Từ lúc dẫn giải về, Long một mực kêu oan và cho rằng có 2 người đàn ông đưa hắn bộ đồ cảnh phục và thuê đến tiệm gặp chị Châu chứ không hề biết việc gì. Đến 9h ngày 21/7, Long đã buộc phải thừa nhận chính hắn là tác giả của vở kịch lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trước đây, Nguyễn Thanh Long cùng đồng bọn giả danh Cảnh sát giao thông thổi còi đối với người điều khiển xe gắn máy vi phạm luật giao thông để… xin đểu. Không chỉ vậy, trong một lần đóng kịch, Long và đồng bọn cưỡng đoạt xe gắn máy của người dân rồi bán kiếm tiền chia nhau tiêu xài.

Bị Công an TP Hồ Chí Minh truy xét, bắt giữ, năm 1993, TAND TP Hồ Chí Minh tuyên phạt Nguyễn Thanh Long mức án 14 năm tù cho tất cả hành vi phạm pháp mà hắn gây ra.

Ngày 1/7, Nguyễn Thanh Long mãn hạn tù trở về địa phương, những tưởng Long sẽ làm lại cuộc đời nào ngờ "ngựa quen đường cũ". Với thủ đoạn giả danh Cảnh sát hình sự và bằch cách nói chuyện pha trộn những từ ngữ nghiệp vụ của lực lượng Công an, Long vạch ra kế hoạch lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của chị Nguyễn Thị Thanh Châu - chủ tiệm vàng Ngọc Châu (phường Tân Hưng, quận 7).

Qua theo dõi thông tin trên báo đài, Long biết được tiệm vàng Ngọc Châu vừa bị một số đối tượng dùng súng uy hiếp rồi cướp đi nhiều nữ trang vàng (trị giá khoảng 20 lượng vàng) và vụ án đang được Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an TP Hồ Chí Minh  thụ lý điều tra.

Từ đây, nắm bắt được tinh thần hoảng loạn và mong muốn tìm lại tài sản bị cướp của người bị hại, Long nảy ra ý đồ giả danh Cảnh sát hình sự và bắt tay vào thực hiện. Đầu tiên, Long sang nhà cậu ruột xin 200.000 đồng để… nhổ răng nhưng thực chất, hắn trích ra 100.000 đồng mua bộ cảnh phục tại chợ đồ cũ (quận 1).

Tiếp đó, dùng điện thoại công cộng, Long liên tục gọi điện thoại cho chị Châu - chủ tiệm vàng Ngọc Châu, mạo danh cán bộ PC14 - Công an TP Hồ Chí Minh để lừa đảo.

Như đã bàn trước qua điện thoại, Long sẽ chở chị Châu đến Bệnh viện Chợ Rẫy bằng chiếc Attila của chị rồi giở chiêu vòi tiền. Nếu không được, với thẻ xe trong tay, Long sẽ chiếm đoạt xe Attila của chị Châu rồi bán kiếm tiền tiêu xài. Thế nhưng kế hoạch của Nguyễn Thanh Long đã bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời

K.Dung
.
.
.