Mánh lới của những kẻ lợi dụng “Kho báu Hoa mai hội” chiếm đoạt hơn 3,9 tỷ VNĐ

Thứ Ba, 10/12/2013, 23:55
Chiều 10/12, Tổng cục An ninh II, Bộ Công an công bố thông tin vụ Trần Văn Một, cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 10/12, cơ quan An ninh điều tra- Bộ Công an đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án hình sự Trần Văn Một cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Liên quan đến vụ án trên, cơ quan điều tra đề nghị truy tố ba bị can là Trần Văn Một (41 tuổi, trú tại xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An); Tống Văn Biên (51 tuổi, HKTT tại Bùi Minh Trực, phường 6, quận 8, TP HCM) và Đèo Văn Nghĩa (64 tuổi, trú tại tổ 8, phường Đoàn Kết, thị xã Lai Châu, tỉnh Lai Châu) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Trần Văn Một đang là Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hà Nội- Hoàng Ngân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần quốc tế Phương Bắc Việt. Quá trình điều tra xác định, mặc dù không có vốn đầu tư và đang ở trong tình trạng nợ nần nhưng Một vẫn xin thành lập là làm Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hà Nội – Hoàng Ngân (gọi tắt là Công ty Hoàng Ngân), vốn điều lệ tới 500 tỷ đồng và 43 ngành nghề kinh doanh. Song trên thực tế thì công ty này không có bất cứ một hoạt động kinh doanh gì.

Cơ quan ANĐT Bộ Công an kiểm tra "đô la cổ" thực chất là những hợp đồng kim màu vàng sẫm hình tròn, in mệnh giá 10.000 USD/ xu.

Tiền xu "đô la cổ" và các tờ "tờ bond".

Với mục đích chiếm đoạt tiền của người khác, Một đã lợi dụng chiêu bài “Kho báu Hoa mai hội” (đây là tổ chức không có thật do các phần tử xấu trong và ngoài nước tạo dựng lên để lừa đảo). Sau đó, Một và đồng bọn tìm cách mua, bán, vận chuyển nhiều vật mà chúng bịa đặt là tài sản “Kho báu Hoa mai hội”, trong đó các thùng xu đô la cổ (là những đồng hợp kim màu vàng sẫm hình tròn, in mệnh giá 10.000 USD/xu, ghi sản xuất năm 1923 được đóng thành các thùng, mỗi thùng có 360 xu, tổng trị giá 72 tỷ USD). Sau đó, các đối tượng này tạo dựng nhiều hình ảnh được scan màu mà chúng gọi là các “tờ Bond” có nội dung nói về số tiền đặc biệt lớn là 993 tỷ USD và lập nhiều hợp đồng, chứng từ giả mạo…làm phương tiện lừa đảo.

Không dừng lại ở đó, Trần Văn Một và đồng bọn còn khuyếch trương, tạo dựng danh nghĩa của nhiều tổ chức, tự giới thiệu là cán bộ cấp cao trong nhiều ngành. Bản thân Một giới thiệu mình là cán bộ cấp cao trong lực lượng vũ trang, từ đó tung tin làm cho người khác tin là chương trình “kho báu” hoán đổi “xu USD cổ” của cá nhân chúng và Công ty Hoàng Ngân đã được Nhà nước cho phép, ủng hộ để tuyên truyền, dụ dỗ người khác tham gia góp vốn.

Để tạo thêm lòng tin cho mọi người, các đối tượng đã sử dụng sử dụng “Giấy ủy quyền” bằng tiếng nước ngoài do chúng tạo dựng, có nội dung ủy quyền cho Trần Văn Một trao đổi tiền xu, trị giá 72 tỷ USD...Bằng các thủ đoạns trên, Trần Văn Một và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,9 tỷ VNĐ của nhiều người và những người này đã tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định pháp luật

X.Mai- V. Hưng
.
.
.