Mạo danh tổ chức từ thiện để… bán hàng kém chất lượng

Thứ Năm, 01/10/2015, 20:31
Ngày 1/10, Công an thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc một nhóm người giả danh tổ chức từ thiện đến trên địa bàn để bán hàng kém chất lượng.

Theo trình bày của một số nạn nhân cho biết, những ngày qua trên địa bàn thị xã Buôn Hồ có một nhóm người tự xưng là nhân viên của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ em khuyết tật tỉnh Đắk Lắk đến để bán văn phòng phẩm gây quỹ từ thiện. Điều đáng nói là nhóm người này có cả giấy giới thiệu của UBND xã nên khiến nhiều người tin tưởng, sập bẫy của chúng.

Chị Lê Đan Thương trình bày những bức xúc trước việc lòng tốt của mình bị lợi dụng với phóng viên.

Chị Lê Đan Thương (24 tuổi, trú xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ), một trong những nạn nhân bức xúc cho biết, cách đây khoảng 3 ngày, có hai người đàn ông vào nhà mời chị mua một hộp bút bi (20 cây) với giá 100.000 đồng, nói là để gây quỹ giúp trẻ em khuyết tật. “Khi tôi thắc mắc, nghi ngờ thì hai thanh niên này trình giấy giới thiệu có con dấu và chữ ký của Phó Chủ tịch UBND xã Cư Bao. Vì có chữ ký và con dấu của xã nên tôi tin tưởng mua ủng hộ một hộp. Tuy nhiên, hai thanh niên này tiếp tục ép tôi mua thêm nhưng do không có nhu cầu nên tôi từ chối. Sau khi hai người này bỏ đi, tôi lấy hộp bút ra kiểm tra thì phát hiện bút không chất lượng”, chị Thương cho biết thêm.

Những hộp bút kém chất lượng được các đối tượng mang đi bán để trục lợi.

Một nạn nhân khác là ông Đặng Văn Hùng (50 tuổi, trú xã Cư Bao) cho biết thêm, cách đây khoảng 3 ngày có hai thanh niên nói giọng Bắc vào nhà mời mua bút. “Lúc đầu tôi bảo không có nhu cầu nhưng sau khi những người này xuất trình giấy giới thiệu của xã và nói là ở Trung tâm khuyết tật tỉnh nên đồng ý mua hai hộp để ủng hộ. Không ngờ lòng tốt của mình lại bị lừa như thế”, ông Hùng than thở.

Qua tìm hiểu được biết, chỉ trong mấy ngày qua, hàng trăm người dân tại địa bàn thị xã Buôn Hồ đã sập bẫy của nhóm người này.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề nhóm người này được cấp giấy giới thiệu, ông Đậu Công Điền, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Bao xác nhận, chính ông là người đã cung cấp giấy giới thiệu cho nhóm người trên. “Khi nhóm người này đến UBND xã trình giấy giới thiệu cho cán bộ văn phòng với lý do đi làm từ thiện. Sau khi được anh em văn phòng tham mưu, thấy họ có giấy giới thiệu của trung tâm khuyết tật và đi bán hàng để làm từ thiện nên tôi mới ký giấy giới thiệu để giúp đỡ. Ai ngờ họ lại lợi dụng đi lừa đảo như vậy”, ông Điền lý giải.

Trong khi đó bà Phạm Thị Tuyết, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ em khuyết tật tỉnh Đắk Lắk khẳng định, trung tâm chỉ có chức năng nuôi dạy trẻ khuyết tật chứ không hề tổ chức bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào để gây quỹ. “Trước đây, có nhiều người đến các trường học xưng danh là người của trung tâm để giới thiệu mua văn phòng phẩm, tổ chức ca nhạc… Sau khi nhận được phản ánh của các đơn vị, trung tâm đã có văn bản gửi các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh để thông báo nhằm cảnh giác tránh bị kẻ xấu lợi dụng”, bà Tuyết thông tin thêm.

Văn Thành
.
.
.