Lừa lao động xuất khẩu, "kiếm" hơn 300 ngàn "đô"

Thứ Năm, 21/12/2006, 10:21
Được giới thiệu là người quen biết nhiều cán bộ cao cấp ở Bộ Quốc phòng và một số đơn vị đang có nhu cầu tuyển quân nhân đã xuất ngũ đi lao động Hàn Quốc, mỗi suất nộp trước 3000 USD, Thư và Vân đã kiếm 306.700 USD và 157 triệu đồng của 88 người lao động.

Ngày 20/12, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đã hoàn tất hồ sơ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trần Thị Vân và Hà Thị Thư.

CQĐT đã đề nghị Viện KSND TP Hà Nội truy tố Trần Thị Vân (40 tuổi), ở phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội và Hà Thị Thư (56 tuổi), trú ở xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây.

Trước đó, bản kết luận điều tra đã được CQĐT tống đạt đến 2 phụ nữ nói trên và hồ sơ vụ án cùng tang vật đã chuyển sang Viện KSND TP Hà Nội để truy tố trước tòa.

Đầu năm 2006, CQĐT đã nhận được một số đơn tố cáo của bị hại ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, trong đó có chị Nguyễn Thị Ly, trú ở xã Nam Đồng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, tố cáo Trần Thị Vân đã nhận 77.000 USD và 20 triệu đồng của 15 người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc và Cộng hòa Pháp. Để tạo niềm tin cho người lao động, Vân đã đưa họ vào một đơn vị dạy nghề ở Quân khu Thủ đô học nghề, học tiếng...

Tại CQĐT, Vân khai đã thu gom được 40 hồ sơ của người lao động đi Hàn Quốc với số tiền 52.500 USD, sau đó đưa số tiền này cho chị Tĩnh... Tiếp đó, chị Tĩnh đã giới thiệu với Vân về Hà Thị Thư là người quen biết nhiều cán bộ cao cấp ở Bộ Quốc phòng(?) và một số đơn vị đang có nhu cầu cần tuyển người đi lao động Hàn Quốc, đối tượng là quân nhân xuất ngũ, mỗi suất nộp trước 3.000 USD.

Thư và Vân đã thống nhất với nhau về thủ tục thu gom người lao động và làm hồ sơ giả quân nhân. Với thủ đoạn trên, Vân và Thư đã thông qua Nguyễn Văn Đàm, ở Quốc Oai, Hà Tây (Đàm là một tên lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm, đã bị Công an tỉnh Hà Tây khởi tố và truy nã); Nguyễn Thị Thanh Tâm, ở phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội; Lê Thị Vân, ở phường Thanh Bình, TP Hải Dương; Nguyễn Đức Hà, ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy và một vài tên khác thành những đầu dây, chân gỗ đi thu gom người lao động để thu tiền và hứa hẹn với họ sẽ được xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc. Nhiều người đã tin và nộp tiền để đi đào tạo học nghề, học tiếng.

Với thủ đoạn trên, cho đến khi bị CQĐT phát hiện, khởi tố bắt giam Trần Thị Vân và Hà Thị Thư thì hai phụ nữ này đã lừa đảo, chiếm đoạt của 88 người lao động với số tiền 306.700 USD và 157 triệu đồng, không có khả năng thanh toán. Đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người lao động với số lượng tài sản khá lớn, gây hậu quả nghiêm trọng.

Các đối tượng tuy không có chức năng xuất khẩu lao động nhưng đã nắm được chủ trương của một số đơn vị quân đội có chỉ tiêu xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc cho số quân nhân đã xuất ngũ để được học nghề tại một số trường dạy nghề, do vậy chúng đã tổ chức làm giấy tờ xuất ngũ giả để đưa người lao động vào trường học nghề với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của họ

Đào Minh Khoa
.
.
.