Lừa đảo qua tin nhắn trên facebook

Thứ Hai, 06/07/2015, 07:52
Hiện chị Nguyễn Thị Nga, ở Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng và muốn chia sẻ câu chuyện này để mọi người cùng cảnh giác.

Chị Nga có một người dì sống ở bên Mỹ, người này có facebook nhưng lâu không hoạt động. Bẵng đi một thời gian, vào tháng 6/2015, chị nhận được lời mời kết bạn của dì. Tên, ảnh, thông tin đúng là dì của chị Nga, ngỡ rằng dì thay đổi lại tài khoản facebook, chị Nga đã đồng ý yêu cầu kết bạn và đinh ninh đó là dì mình mà không hề kiểm tra lại tài khoản cũ.

Sau vài lần chào hỏi, một hôm đúng lúc tối trời, dì hớt hải nhảy vào nhắn tin cho chị trên facebook nói rằng mình đang có mối làm ăn lớn, cần mua gấp một lô thẻ điện thoại cào của Viettel mà đánh mất thẻ ngân hàng nên chưa đủ tiền để mua. Dì hỏi chị Nga có tiền mặt thì gửi qua cho dì vay 5 triệu, bán hết chỗ thẻ này, dì sẽ chia cho chị 2 triệu, cả gốc và lãi là 7 triệu.

Theo lời dì kể thì hiện đang có nhiều khách hàng đặt mua thẻ điện thoại cào của Viettel và chỉ chờ dì giao hàng, chỉ trong vòng 1 tuần, chị Nga đã có trong tay 2 triệu. Chị Nga kêu hiện không đủ tiền mặt ở nhà, dì liên tục giục: “Cháu vay tạm ai đó gửi qua cho dì” khiến chị Nga đứng ngồi không yên phần vì ngại dì, phần vì trời đã tối. Trao qua đổi lại, chị Nga đành phải nhắn: “Sáng mai cháu gửi tiền cho dì”.

Đúng hẹn, sáng hôm sau, chị Nga nhắn tin hỏi dì số tài khoản để chuyển tiền, dì bảo: “Thôi để cho tiện, cháu ra mua 5 triệu tiền thẻ loại 100 -500 nghìn, cào ra và nhắn cho dì”. Nghe đến thế mà chị Nga chẳng hề nghi ngờ, cứ nghĩ dì mình cần thì giúp. Ai ngờ đâu, đây là cách mà một số kẻ lừa đảo hay sử dụng để lừa người nhẹ dạ, bởi chúng không dại gì cho số tài khoản để dễ bị lộ. Chị Nga đi mua một đống sim về, hì hụi cào rồi nhắn tin cho dì. Mấy hôm sau, chị nhận được cuộc điện thoại của người em họ nói rằng mọi người trong gia đình hãy cảnh giác vì đang có một người lập facebook giả của dì Mười ở bên Mỹ về dụ người nhà cho vay tiền.

Nghe đến đây chị Nga hoảng hốt nhắn tin vào facebook cho dì Mười thì không ai trả lời. Ít lâu sau đó, tài khoản này cũng bị xóa luôn. Biết mình bị lừa một cách ngoạn mục, chị Nga chỉ biết thở dài tiếc của, bởi cả tin, thật thà nên chị đã không lường thủ đoạn của kẻ lừa đảo.

T.Hằng
.
.
.