Lừa bán thuốc rởm cho người bệnh ung thư

Chủ Nhật, 26/07/2009, 10:36
Với kịch bản: Đa là người bắt quen, Lượt là em gái Đa đã từng mắc bệnh ung thư, nay đã chữa khỏi nhờ bài thuốc nam, rồi mồi chài cho Tuấn (người cùng xã) bán thuốc. Mỗi ngày, Đa và Lượt được Tuấn trả công 50.000đ, ăn uống, chỗ nghỉ Tuấn chi trả.

Sáng 25/7, Công an phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang hoàn tất một số thủ tục tố tụng về hai đối tượng cò mồi lừa đảo bán thuốc chữa ung thư tại Bệnh viện K để xử lý trước pháp luật. Trong đường dây này còn có một đối tượng đang bỏ trốn.

Trước đó, chiều 23/7, trong lúc vợ chồng anh Nguyễn Bá Hợi và chị Lê Thị Tuyền, trú ở Tân Phúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đang chờ khám bệnh và lấy kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện K thì anh Hợi được một phụ nữ tự giới thiệu là Nguyễn Thị Đa, 47 tuổi, trú ở Đông Cao, Phổ Yên, Thái Nguyên đến bắt quen.

Qua câu chuyện, Đa biết vợ anh Hợi là chị Tuyền bị nghi mắc bệnh ung thư vú, đang chờ kết quả xét nghiệm. Đa chỉ về một phụ nữ ngồi gần đó và nói với anh Hợi: Tôi có đứa em kia, tên là Nguyễn Thị Lượt, cũng bị ung thư vú, nhưng không sử dụng thuốc tây mà chữa bằng thuốc nam đã thuyên giảm. Hôm  nay đến kiểm tra thì bệnh đã khỏi…

Như "chết đuối vớ được cọc", anh Hợi mừng rỡ và hỏi Đa địa chỉ mua thuốc ở đâu. Đa và Lượt nói: Mua của bác sĩ Tuấn ở Bệnh viện K. Bác sĩ Tuấn đang đứng chờ trước cửa số 54 Hai Bà Trưng để hẹn gặp một số bệnh nhân khác. Nhìn dáng vẻ của Đa và Lượt như người ở quê ra, nói chuyện thật thà nên anh Hợi tin ngay. Anh đã cùng Đa và Lượt tới trước số nhà 54 Hai Bà Trưng gặp "bác sĩ Tuấn".

Tại đây, người đàn ông tự xưng là bác sĩ Tuấn đã bán "một liều thuốc chữa ung thư" cho vợ chồng anh Hợi với giá 15 triệu đồng. Do chỉ có 10 triệu đồng mang theo người để chữa bệnh cho vợ, nên anh Hợi xin bớt. Người tự xưng là bác sĩ Tuấn có vẻ cảm thông và đồng ý bán với giá 10 triệu đồng. Thuốc được gói trong một túi nilon màu trắng, bên trong có nhiều hạt nâu đen không rõ là vị gì…

Khi mang thuốc về Bệnh viện K, kể chuyện với một số người nhà bệnh nhân và hỏi về bác sĩ Tuấn, anh Hợi mới biết ở Bệnh viện K không có bác sĩ Tuấn nào bán thuốc đông y. Đến lúc này, anh Hợi mới biết là mình bị lừa.

Tiếc của, vợ chồng anh Hợi liền đi tìm hai người phụ nữ. Đến 11h45' ngày 24/7, anh Hợi đã bắt gặp Đa và Lượt khi đang mồi chài bán thuốc tại Bệnh viện 108. Anh Hợi liền yêu cầu hai người phụ nữ về trụ sở Công an phường Trần Hưng Đạo để giải quyết.

Tại Công an phường, Đa và Lượt khai: Tuấn là người cùng xã, trước đó một tuần đã đặt vấn đề với Đa và Lượt tìm việc làm cho hai người, rồi rủ lên Hà Nội làm ăn theo hướng dẫn của Tuấn. Lợi dụng tâm lý của những gia đình có người thân mắc bệnh nan y là muốn tìm thuốc hay để chữa khỏi bệnh cho người nhà, Tuấn yêu cầu Đa và Lượt tới các bệnh viện để lân la làm quen với người nhà bệnh nhân mắc bệnh ung thư, theo kịch bản: Đa là người bắt quen, Lượt là em gái Đa đã từng mắc bệnh ung thư, nay đã chữa khỏi nhờ bài thuốc nam, rồi  mồi chài cho Tuấn bán thuốc. Mỗi ngày, Đa và Lượt được Tuấn trả công 50.000đ, ăn uống, chỗ nghỉ Tuấn chi trả. Hiện tại đối tượng Tuấn đang bỏ trốn.

Thời gian gần đây, có nhiều thông tin về các bài thuốc bí truyền chữa ung thư. Hiệu quả của các bài thuốc này chưa được cơ quan chức năng khẳng định. Với tâm lý "có bệnh thì vái tứ phương" nên người bệnh và gia đình người bệnh, nhất là những người mắc bệnh nan y thì ai mách bảo bài thuốc nào thường tìm mua cho bằng được. Đây là cơ hội mà kẻ xấu đã lợi dụng để lừa đảo

Đào Minh Khoa
.
.
.