Lừa bán "thuốc quý" trị ung thư mắt

Thứ Hai, 23/12/2013, 09:06
Màn kịch lừa bán "thuốc quý" trị bệnh ung thư nhằm chiếm đoạt tiền của 4 nữ quái tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội đã lộ tẩy nhờ sự phát giác của chính bị hại, khi vô tình phát hiện bọn chúng đang tái diễn kịch bản này lừa đảo người dân tại một khu chợ lân cận.

Quỷ kế của nhóm siêu lừa

Ngày 22/12, tại trụ sở Công an quận Tây Hồ, đối tượng Nguyễn Thị Thúy, 38 tuổi, trú tại Xóm Me, Đông Cảo, Phổ Yên, Thái Nguyên - chủ mưu vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Công an phường Xuân La, quận Tây Hồ khám phá ngày 14/12 - khai nhận, nắm được tâm lý lo sợ bệnh tật, nhất là các chứng bệnh nan y của người dân, đang lúc chán nản vì việc buôn bán chạy chợ ế ẩm, trong một lần buôn rau tại chợ Đông Anh (Hà Nội), Thúy nghe được câu chuyện trước đó có một nhóm đối tượng đi lừa đảo bằng việc bán hạt bạch tiêu kiếm được rất nhiều tiền, khiến lòng tham của Thúy nổi lên.

Thúy về quê rủ thêm 3 đồng hương gồm Trần Thị Hồng (42 tuổi), Nguyễn Thị Linh (29 tuổi) và Nguyễn Thị Hợp (29 tuổi) cùng tham gia phi vụ lừa đảo bán "thuốc quý" với thủ đoạn mà Thúy học lỏm được như trên. Nghĩ là làm, ngày 11/12, mặc dù chưa biết hình thù hạt bạch tiêu ra sao, công dụng thế nào, Thúy phóng xe tìm đến một hiệu thuốc nam ở Bắc Giang, bỏ ra 70 ngàn đồng mua khoảng 0,5kg một loại hạt đã được xay vỡ, có vỏ hạt màu đỏ, ruột màu trắng giống như mô tả về hạt bạch tiêu mà Thúy nghe lỏm được, rồi tự đặt tên cho loại hạt đó là bạch tiêu, sử dụng làm "công cụ" phục vụ cho kế hoạch lừa đảo.

"Tứ quái siêu lừa" tại trụ sở cơ quan Công an.

Sau khi có "hạt quý" trong tay, Thúy vạch kế hoạch phân công từng phần việc cho 3 đối tượng trong nhóm. Trong đó, Thúy đóng vai trò "danh y" trực tiếp bán thuốc quý, Hợp và Hồng có nhiệm vụ đi tới các chợ tăm tia chọn "con mồi", những con mồi mà bọn chúng chọn làm nạn nhân là những người bị mộng mắt, mắt đỏ, mắt mờ. Hợp sẽ tìm cách tiếp cận, tỉ tê theo hướng dọa dẫm, nếu không chữa trị sớm sẽ chuyển thành ung thư làm những người này hoang mang lo lắng, sau đó bật mí muốn chữa khỏi phải mua hạt bạch tiêu để uống. Hồng khéo léo chỉ dẫn con mồi đến gặp Thúy mua loại hạt quý trên. Còn Linh giả làm khách hàng đến mua, mặc cả giá, vờ cạnh tranh mua hạt "thuốc quý" với nạn nhân để tạo lòng tin, đóng vai trò như chất xúc tác khiến nạn nhân càng nhanh chóng bị cắn câu.

Đối tượng Thúy khai, đúng như kế hoạch đã bàn, khoảng 7h sáng 13/12, Thúy, Hồng, Hợp, Linh chở nhau đến khu vực chợ Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội diễn màn kịch lừa đảo theo kế hoạch. Sau một hồi quan sát khách hàng trong chợ, Hợp chọn chị Trịnh Thị T. để tiếp cận, ả ta vờ như vô tư quan tâm đến bệnh tình chị T., khuyên chị phải mua hạt bạch tiêu uống mới chữa khỏi căn bệnh nan y này. Đối tượng Hồng đứng gần đó, giả vờ cũng đang cần mua loại hạt quý đó và nhờ Hợp mô tả giúp hạt bạch tiêu.

Sau khi nghe Hợp mô tả, Hồng làm như chợt nhớ, biết một địa điểm có bán loại hạt như thế. Với cách diễn xuất thần tình của 2 siêu lừa, chị T. đã bị cắn câu lúc nào không hay. Dần dần, Hồng và Hợp đã dẫn dụ được chị T. đến địa điểm bán "thuốc quý" của Thúy. Lúc này, đối tượng Linh xuất hiện vờ làm khách hàng, cùng mặc cả tranh mua hạt bạch tiêu với chị T., làm cho chị T. càng lầm tưởng đây là loại hạt quý hiếm, dễ dàng bị rơi vào bẫy mà bọn chúng đã giăng ra.

Thấy chị T. hoàn toàn cắn câu,  Thúy  "hét" giá bán một thang thuốc hạt bạch tiêu với giá 5 triệu đồng/1 thang, Hồng và chị T. cùng mặc cả giá 4,5 triệu đồng/1 thang. Cuối cùng Thúy đồng ý bán cho chị T.. Tuy nhiên lúc đó, trong người chị T. chỉ có 1 triệu đồng, Thúy và Hồng đã đưa chị T. đến cây rút tiền ATM, đợi chị rút tiếp 3,5 triệu đồng đưa cho chúng. Sau khi đã nhận đủ tiền của "người bệnh", Thúy còn tận tình hướng dẫn chị T. "bí quyết" chữa bệnh như: "Khi mua xong không được để cho ai biết, mỗi lần lấy 9 hạt cho vào cốc pha uống như pha chè, khi uống phải uống đủ 9 ngụm hết cốc thuốc".

“Thuốc quý” thật ra là hạt trị bệnh đi tiểu đêm

Để xác định được loại hạt mà ổ nhóm lừa đảo này bán cho khách hàng là gì, có tác động ra sao tới sức khỏe, ngày 17/12, Công an quận Tây Hồ đã tiến hành trưng cầu Viện Dược liệu (Bộ Y tế) giám định số hạt bị thu giữ trên. Rất may, kết quả giám định cho thấy, tuy loại hạt này không chữa được chứng bệnh ung thư nan y như các siêu lừa đã bịa ra, nhưng đó cũng là một loại hạt thuốc có tên dược liệu là khiếm thực (hạt của củ cây hoa súng), công dụng chủ yếu là kiện tỳ, bổ thận dùng để chữa bệnh đi tiểu đêm...

Về giá cả, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Sinh Sinh Đường - một bác sĩ đông y có tiếng tại số 33 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội cho biết, giá bán trên thị trường của loại hạt này rất rẻ, chưa đầy 350.000đ/1kg, rẻ hơn gấp mấy chục lần so với mức "giá trên trời" mà các đối tượng đã “móc” từ túi các nạn nhân, chỉ vì đã cả tin đây là thuốc quý chữa được bệnh ung thư mắt.

Rất may, quỷ kế của ổ nhóm siêu lừa gồm 4 ả đồng hương: Nguyễn Thị Thúy, Trần Thị Hồng, Nguyễn Thị Linh và Nguyễn Thị Hợp, cùng tại trú Xóm Me, Đông Cảo, Phổ Yên, Thái Nguyên đã nhanh chóng bị Công an quận Tây Hồ bóc trần, không cho bọn chúng có cơ hội được tái diễn tiếp tục lừa đảo người dân.

Vụ án này là bài học, giúp người dân nâng cao cảnh giác, không nên cả tin, tùy tiện chữa bệnh theo kiểu "tin đồn", bởi cách chữa bệnh như vậy rất dễ bị "tiền mất, tật mang", đấy là chưa kể đến nguy cơ ngộ độc, mất an toàn đến sức khỏe và tính mạng bản thân do không biết tính năng và nguồn gốc thuốc.

Ngày 22/12, Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ cho biết, đơn vị này đã chính thức ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với "tứ quái" này để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhanh chóng đưa bọn chúng ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật

P. Tâm
.
.
.