Lộ diện tên cướp giấu mình 25 năm trong vỏ bọc thợ hồ

Thứ Tư, 06/01/2016, 09:36
Cách đây 25 năm, Trung cùng đồng bọn tổ chức cướp có vũ khí bắn bị thương chủ nhà rồi bỏ trốn. Trong những năm tháng lẩn trốn, y thay tên đổi họ nhưng không ngờ có một ngày bị phát hiện.
Trung tuần tháng 12-2015, một số người dân ở xã Tân Đông, huyện Tân Châu (Tây Ninh) đi làm ăn ở xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã phát hiện một người đàn ông làm thợ hồ (thợ xây) có đặc điểm bề ngoài rất giống Trần Quang Trung (52 tuổi, ngụ ấp Đông Thành, xã Tân Đông). Trung là đối tượng trốn lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm của Công an tỉnh Tây Ninh cách đây 25 năm về tội cướp tài sản. 

Họ đã báo nghi vấn này đến cơ quan Công an. Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Tây Ninh (PC52) cử trinh sát xác minh, người đàn ông này có tên trùng với tên của tội phạm đang bị truy nã, đã có vợ và 3 đứa con. Đặc điểm nhân dạng của nghi can đã thay đổi nhiều nhưng trinh sát xác định đó chính là Trần Quang Trung đang bị truy nã.

Trinh sát nhận định, phải bắt giữ đối tượng trên đường đi làm, hoặc khi vừa đến công trình. Do trước đây, Trung từng cùng đồng bọn sử dụng súng cướp tài sản nên rất có thể có súng để chống trả. Phương án này nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người thân của Trung và người dân xung quanh.

Lúc 17h30 ngày 31-12-2015, trinh sát đã phối hợp cùng Công an tỉnh Đồng Nai chia làm nhiều tổ phục kích đối tượng ở ấp Trầu, xã Phước Thiền. Một trinh sát bất ngờ hô to: “Trần Quang Trung anh đã bị bắt” khiến đối tượng loạng choạng tay lái và bị khống chế, bắt giữ trong tích tắc. 

Trần Quang Trung (51 tuổi, ngụ ấp Đông Thành). Cách đây 25 năm, Trung cùng đồng bọn gồm: Bùi Văn Nhiên, Hà Sỹ Hiền, Nguyễn Văn Tuấn và tên Dũng (cùng tạm trú xã Tân Đông, huyện Tân Châu) rủ nhau cướp tài sản. 

Tối 22-6-1990, cả nhóm chuẩn bị một khẩu súng K54, lựu đạn và 3 khúc gỗ đến nhà anh Nguyễn Văn Toan (ngụ ấp Đông Thành, xã Tân Đông) để cướp vàng và xe máy hiệu Honda.

Đối tượng Trung.

Khi vào cướp, Kiên ở ngoài chuồng trâu cảnh giới, Dũng cầm súng, Trung cầm gậy khống chế anh Toan, Tuấn cầm gậy khống chế vợ anh Toan. Nhiên và Hiền, do vợ chồng anh Toan biết mặt nên không trực tiếp hành động. Nạn nhân chống trả quyết liệt và kêu cứu. Sợ bị phát hiện, bọn chúng bỏ chạy không lấy được tài sản. Dũng chĩa súng vào người anh Toan bắn hai phát, rất may cả hai viên đạn đều trúng vào phần mềm của nạn nhân.

Cơ quan Công an đã bắt giữ Hiền, Nhiên về hành vi trên. Khẩu K54 và lựu đạn chúng có được là do Phạm Thế Quân (54 tuổi, ngụ huyện Cẩm Bình, Hải Hưng, nay là tỉnh Hải Dương) lén vào lấy trộm tại Trại cải tạo K45 của Quân đội. Quân đã trộm được 4 khẩu súng K54 và 4 trái lựu đạn, chia cho Nhiên và Tuấn mỗi người 1 khẩu K54; Trung 3 trái lựu đạn.

Với số vũ khí này, bọn chúng đã thực hiện 4 vụ cướp gây hoang mang dư luận. Quân và Tuấn thực hiện 3 vụ; Nhiên, Trung, Dũng thực hiện 1 vụ. Sau đó, Hiền, Nhiên, Quân, Dũng bị bắt còn Trung và Tuấn bỏ trốn. Sau khi gây án, Trung không trở về quê mà đến lẩn trốn ở ấp Trầu mưu sinh đến thời điểm bị bắt.

Đ.Mừng – T.N.
.
.
.