Lật tẩy thủ đoạn vận chuyển gỗ lậu trên tuyến Quốc lộ 1

Thứ Sáu, 02/12/2016, 10:25
Dù cánh tài xế xe tải, xe container chạy đường dài tuyến Bắc- Nam sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để vận chuyển lâm sản trái phép, nhưng bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã lật tẩy được các chiêu trò này, bắt giữ hàng loạt vụ vận chuyển gỗ trái phép với số lượng lớn…


Thời điểm cuối năm, khi các cơ sở mộc mỹ nghệ tại nhiều vùng miền trong cả nước vào mùa sản xuất các mặt hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm trang trí nội thất của người dân dịp Tết, cũng là thời điểm diễn ra việc trao đổi, mua bán các loại gỗ tăng cao, trong đó có cả gỗ bất hợp pháp (gỗ không có giấy tờ nguồn gốc). 

Để vận chuyển gỗ không có giấy tờ, nguồn gốc, các chủ gỗ thường thuê những tài xế chuyên chạy xe tải, xe container chở gỗ có kinh nghiệm. Trước số tiền lớn được chủ hàng trả giá, nhiều tài xế đã sử dụng chiêu trò tinh vi nhằm vận chuyển gỗ trái phép qua mắt cơ quan chức năng. 

Bằng chứng là trong tháng 11 và đầu tháng 12-2016, lực lượng CSGT đường bộ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển lâm sản trái phép trên tuyến QL1 qua địa bàn.

Nhiều vụ vận chuyển lâm sản trái phép với số lượng lớn được CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện, xử lý.

Điển hình, rạng sáng 19-11, trong lúc tuần tra tại Km20+700 tuyến QL1 đường tránh Huế, Đội tuần tra kiểm soát số 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện xe tải BKS 47C-088.96 chạy hướng Nam-Bắc vi phạm lỗi sử dụng đèn chiếu sáng không đủ khi trời tối. Qua kiểm tra, phát hiện xe tải này chở 150 hộp gỗ dổi và gỗ de (tổng 20m³). 

Tài xế Phan Trọng Sắt (25 tuổi, trú xã Krông Jin, huyện MĐrắk, tỉnh Đắk Lắk) xuất trình bản kê có xác nhận của Kiểm lâm TP Buôn Ma Thuột nhưng nghi ngờ tài xế Sắt vận chuyển gỗ trái phép nên lực lượng chức năng đã cho hạ tải toàn bộ 20m3 gỗ này để đối chiếu với bản kê. 

Ông Trịnh Ngọc Thuận, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy, cho biết: “Sau khi kiểm tra và đối chiếu với bản kê, đã phát hiện có 26 phách gỗ (hơn 3,3m3) không có trong bản kê được vận chuyển trái phép nên đơn vị đã lập biên bản tịch thu. Ngay sau đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã ra quyết định xử phạt hành chính tài xế Sắt tổng số tiền 50 triệu đồng về hành vi vận chuyển và mua bán lâm sản trái phép”. 

Theo một cán bộ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, ngoài việc sử dụng các phương tiện “quá đát”, hết niên hạn sử dụng để vận chuyển gỗ lậu nhằm mục đích “bỏ của chạy lấy người” khi bị bắt, thì hiện nay nhiều tài xế sử dụng bản kê lâm sản được cơ quan chức năng sở tại cấp nhưng trên thực tế lại vận chuyển gỗ không đúng kích thước, chủng loại so với bản kê. Phải đến khi hạ gỗ xuống xe để kiểm tra thì mới phát hiện ra gỗ được chở trái phép. 

Chẳng hạn, ngày 29-11, tài xế Cao Văn Trí (35 tuổi, trú tỉnh Thanh Hóa) đầu kéo BKS 36C-101.76 chở theo 25,5m³ gỗ lưu thông trên tuyến quốc lộ 1 đi từ Nam ra Bắc. Khi đến địa phận huyện Phú Lộc, do nghi ngờ nên lực lượng Trạm CSGT Phú Lộc đã yêu cầu tài xế Trí cho dừng xe để kiểm tra. 

Lúc này, Trí xuất trình một bản kê lâm sản ghi rõ chi tiết 103 hộp gỗ xẻ chủng loại mít và muồng. Tuy nhiên qua kiểm tra và đối chiếu, CSGT phát hiện số gỗ trên không đúng với bản kê và chứng từ mà Trí xuất trình nên lập biên bản và tạm giữ lô gỗ lẫn phương tiện để bàn giao cho cơ quan thẩm quyền xử lý. 

Trước đó, ngày 24-11, trên tuyến QL1 qua huyện Phú Lộc, lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng phát hiện xe tải BKS 36C-101.88 kéo theo rơ móc BKS 36R-004.93 chở 17m3 gỗ hương. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều thanh gỗ không có trong hồ sơ vận chuyển nên lập biên bản vi phạm...

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội TTKS số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, khi tham gia vận chuyển lâm sản trái phép, đặc biệt là gỗ lậu thì các chủ hàng và người tham gia vận chuyển thường xuyên thay đổi phương tiện, giờ vận chuyển và ngụy trang tinh vi để hòng qua mặt lực lượng chức năng. Thậm chí, nhiều vụ vận chuyển lâm sản trái phép khi bị CSGT bắt giữ rất khó truy tìm chủ hàng để xử lý do chủ hàng tìm cách bỏ trốn. 

Trước tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép gia tăng vào dịp cuối năm, hiện Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế và các cơ quan chức năng đang tăng cường lực lượng để phối hợp tuần tra, kiểm soát, qua đó kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm quy định pháp luật.

Anh Khoa
.
.
.