Lật tẩy thủ đoạn trộm cắp tài sản tại lễ hội

Thứ Hai, 22/02/2016, 09:04
Đầu năm, đi lễ cầu may đã trở thành thói quen của nhiều người. Số lượng khách hành hương tới các điểm di tích lịch sử, đền – chùa, lễ hội vào thời điểm hiện tại gia tăng đáng kể. Đây cũng chính là thời điểm mà các đối tượng hình sự thường nhắm tới sơ hở của khách hành hương để trộm cắp tài sản.


Chiều 19-2, chúng tôi đến Công an phường Quảng An (quận Tây Hồ - Hà Nội). Bên tập hồ sơ liên quan đến các đối tượng trộm cắp tài sản mà đơn vị đang thụ lý, Thượng úy Hán Minh Kiên – Phó trưởng Công an phường Quảng An cho biết, đây đang là thời điểm diễn ra mùa lễ hội đầu năm, do vậy, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), tạo điều kiện thuận lợi cho khách hành hương luôn được đơn vị chú trọng. 

Chỉ tính riêng phủ Tây Hồ, trong mấy ngày Tết Nguyên đán vừa qua, mỗi ngày có từ 8 ngàn đến 10 ngàn lượt khách hành hương lui tới, khấn lễ cầu an. Việc tập trung đông khách hành hương kéo theo đó là những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến tội phạm hình sự - trộm cắp tài sản.

Đưa chúng tôi xem tấm hình của Quách Văn Quý, 29 tuổi, ở huyện Bình Giang (Hải Dương), Thượng úy Hán Minh Kiên cho biết, đây là một trong những đối tượng lợi dụng sơ hở của khách hành hương để trộm cắp tài sản bị Công an phường phối với các đơn vị chức năng bắt giữ. 

Các đối tượng trộm cắp tiền lễ tại phủ Tây Hồ bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Trước đó, hồi 17h30 ngày 10-2-2016 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán), Tổ công tác của Công an phường Quảng An do Thượng úy Hán Minh Kiên làm chỉ huy phối hợp với lực lượng đảm bảo an ninh ở phủ Tây Hồ bắt quả tang Quý đang có hành vi trộm cắp tiền lễ đặt tại ban Công Đồng – phủ Tây Hồ. Kiểm tra hành chính, Tổ công tác phát hiện trong túi quần của Quý có một xấp tiền với nhiều mệnh giá khác nhau (lớn nhất là 50 ngàn đồng và nhỏ nhất là 500 đồng). Tại cơ quan Công an, Quý khai nhận, trước đó lợi dụng sơ hở của khách hành hương, Quý đã lấy trộm số tiền trên.

Hành vi trộm cắp tiền lễ tuy không mới, song cách thức, thủ đoạn gây án của các đối tượng trong mùa lễ hội năm nay có nhiều biến tướng. Trong số 3 vụ bắt giữ các đối tượng trộm cắp tiền lễ mới đây của Công an phường Quảng An, lực lượng bảo đảm an ninh phủ Tây Hồ, thì tất cả các trường hợp này đều vờ là khách hành hương, ăn vận lịch sự. Cũng sắp lễ, cũng dâng hương khấn lễ như bao người dân đến phủ Tây Hồ. Thế nhưng, với mục đích trộm cắp tài sản, nên vừa khấn lễ, số đối tượng này vừa để ý, lợi dụng sơ hở trong việc đặt tiền lễ để gây án. Có đối tượng còn đi lòng vòng quanh khu vực khấn lễ vài giờ đồng hồ, vờ là người của phủ Tây Hồ để "gom" tiền dâng lễ sau đó bỏ vào túi mình. 

Điển hình như vụ bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Hằng, 39 tuổi, ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) là một ví dụ. Theo đại diện Công an phường Quảng An, Hằng đã có mặt tại phủ Tây Hồ từ 14h đến 17h30 ngày 11-2 (tức mùng 4 Tết). Trong thời gian này, Hằng vờ là người của phủ Tây Hồ, lợi dụng sơ hở của khách hành hương đã lấy trộm số tiền 985 ngàn đồng – tiền dâng lễ của khách hành hương.

Có mặt tại chùa Trấn Quốc, phường Yên Phụ (quận Tây Hồ - Hà Nội) vào những ngày này, khi lượng khách hành hương đến chùa không ngừng gia tăng, chúng tôi thấy trên hệ thống loa phóng thanh ở đây không ngừng tuyên truyền, nhắc nhở người dân: "Mọi người khi đi lễ cần tự bảo quản tài sản, tránh để kẻ xấu lợi dụng móc túi, trộm cắp tài sản". 

Hòa thượng Thích Thanh Nhã, Trụ trì chùa Trấn Quốc cho hay, việc nhắc nhở khách hành hương tự bảo quản tài sản khi đi lễ chùa đã được nhà chùa thực hiện từ đêm giao thừa tới nay. Qua đó, mong muốn hiện tượng trộm cắp tài sản sẽ thuyên giảm đáng kể. 

Cũng theo Hòa thượng Thích Thanh Nhã, do người dân đã cảnh giác hơn với các thủ đoạn của tội phạm hình sự cũng như sự tăng cường công tác đảm bảo ANTT của lực lượng Công an, nên trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, so với những năm trước đây, tội phạm trộm cắp tài sản đã thuyên giảm đáng kể.

Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Nguyễn Trường Sơn, Phó trưởng Công an phường Yên Phụ cho biết, qua đấu tranh với các loại tội phạm trộm cắp tài sản tại các điểm đình chùa, nơi diễn ra lễ hội thời gian qua cho thấy, các đối tượng thường giả dạng là người đi lễ, trà trộn vào đám đông, có mặt tại các điểm đặt tiền lễ nhằm chờ thời cơ, lợi dụng sơ hở của khách hành hương để trộm cắp tiền lễ, tài sản cá nhân của khách hành hương (điện thoại di động, ví tiền v.v…). 

Nhằm ngăn chặn tội phạm trộm cắp tài sản phát sinh khi mùa lễ hội đầu năm vẫn đang diễn ra, bên cạnh việc chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ - Công an quận Tây Hồ lập chốt tuần tra đảm bảo ANTT, ngay tại lối dẫn vào chùa Trấn Quốc, Công an phường Yên Phụ cũng đã bố trí một bàn làm việc, tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm nhằm xử lý kịp thời những phản ánh của người dân liên quan đến hiện tượng trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản quanh khu vực chùa Trấn Quốc.

Trần Huy
.
.
.