Lập trang web bôi nhọ người khác

Thứ Năm, 06/05/2010, 11:41
Qua công tác trinh sát, Đội 14, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14), Công an TP Hà Nội phát hiện trên một trang web liên tục đưa những thông tin bịa đặt, sai sự thật, nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của các ông L. và T., là hai lãnh đạo cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine.

Đội 14 đã xác định được 2 đối tượng liên quan là Đặng Đức Thiện, 28 tuổi, trú tại thị xã Thái Bình và Trần Đình Tân, 25 tuổi, trú tại quận Hà Đông.

Thiện và Tân đều là những sinh viên Việt Nam có thời gian du học tại Trường Đại học Bách khoa Kharkov - Cộng hòa Ukraine. Thiện rủ Tân làm việc cho một tờ báo phát hành tại Cộng hòa Ukraine. Tờ báo này do Nguyễn Hoàng Long, 39 tuổi, trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk và vợ Long là Nguyễn Thị Oanh, 37 tuổi, hiện trú tại Kharkov - Cộng hòa Ukraine đầu tư tiền bạc. Nhóm Long và Thiện còn đầu tư kinh doanh nhà hàng G7 tại Kharkov - Ukraine.

Cũng trong thời gian này, nhà hàng bị phá dỡ nên Long và Thiện cho rằng nhóm các ông L.V.L. và T.Đ.T. đã chủ mưu hại mình. Để trả thù, hai vợ chồng Long - Oanh bàn với Thiện và Tân lập trang web "cong..." tại Ukraine, nhằm mục đích đưa các thông tin nói xấu, vu khống các ông L.V.L. và T.Đ.T. cùng với một số cá nhân khác trong cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine.

Tháng 7/2008, Long bị Cảnh sát Kharkov - Ukraine bắt giữ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý và đưa người vượt biên trái phép. Cũng tại thời điểm này, Cảnh sát Kharkov - Ukraine phát hiện Thiện và Tân không có hộ khẩu đã trục xuất về Việt Nam. Chính vì những lý do trên, trang web "cong..." không có ai quản lý tại Ukraine, nên đã tạm dừng hoạt động.

Trong quá trình điều tra, Đội 14 được biết, sau khi về Việt Nam, Tân lập trang web "detmay...com" để buôn bán quần áo. Biết Tân lập trang web "detmay...com", Nguyễn Thị Oanh đã gửi tiền từ Ukraine về Việt Nam cho Tân làm hợp đồng tên miền "congly…".

Sau đó, Oanh trực tiếp chỉ đạo Tân lập một hosting mới cho tên miền "congly…" để chuyển các thông tin, bài viết từ trang web "congly…" được lập tại Ukraine sang, nhằm mục đích vừa tạo một diễn đàn đưa các bài viết mang tính chất vu cáo, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm các ông L.V.L. và T.Đ.T., đồng thời đưa các thông tin về việc Long bị Cảnh sát Kharkov - Ukraine bắt oan sai.

Bắt đầu từ đây, Oanh sử dụng hòm thư riêng gửi các bài viết từ Ukraine có nội dung nói xấu, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm các ông L.V.L. và T.Đ.T. đến địa chỉ hòm thư của Tân. Tân nhận các bài viết này, rồi chuyển tiếp vào hộp thư của Thiện.

Sau đó, Thiện biên tập lại bài viết, hoặc trực tiếp viết bài để đưa lên trang web "congly…". Ngoài việc nhận bài do Tân chuyển vào hộp thư, Thiện còn trực tiếp nhận bài viết của Oanh từ Ukraina để đẩy lên trang web "congly…" nhằm mục đích vu khống, nói xấu, bôi nhọ danh dự người khác.

Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, Thiện và Tân đều nhận thức rõ việc lập trang web và đăng bài trên trang web "congly…" với những nội dung sai sự thật là sai trái, vi phạm pháp luật.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang phối hợp với Văn phòng Interpol Việt Nam và Cảnh sát Ukraine tiếp tục làm rõ các đối tượng có liên quan để xử lý

T.H.
.
.
.