Lập facebook “Giám đốc Việt kiều bị u não” lừa đảo thiếu nữ nhẹ dạ

Thứ Năm, 08/11/2012, 09:39
Vốn dĩ sinh ra đã là một người bị nặng tai, giọng nói lơ lớ khó nghe, ấy vậy mà với chút tài lẻ về máy tính, đối tượng Đồng Phạm Nguyên (26 tuổi), quê ở xã Nhơn An, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định lại có thể “phù phép” biến mình thành Việt kiều, Giám đốc quản lý nhân sự nay bị bệnh u não…  để lừa đảo rất nhiều cô gái ở TP HCM và Hà Nội, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Dựng thân thế “ảo” qua mạng xã hội

Mới chỉ học hết lớp 11, nhưng Nguyên đã sớm học được một số tài lẻ từ lớp học vi tính để thường xuyên lên mạng tìm hiểu cách thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Tháng 7/2012, Nguyên từ Bình Định vào TP HCM thuê trọ tại khu vực Bình Thạch. Tại đây, y vào trang mạng xã hội facebook lập cho mình một cái tên “Kat.b.Nguyen”, và dùng thêm nick name “James ey84”, đồng thời sử dụng nhiều điện thoại sim rác để liên lạc.

Người đầu tiên y tìm đến là cô gái tên N.T.T.N., trú tại quận 6, TP HCM - nữ chủ nhân sáng lập và điều hành tổ chức từ thiện “yêu động vật” viết tắt là YDV. Bước đầu, Nguyên sử dụng tên giả là James, người Australia gốc Việt. Do muốn tạo lòng tin của hội YDV, nên y đóng góp cho hội 2 triệu đồng tiền mặt và vài thức ăn khô dành cho động vật.

Trong những lần trò chuyện qua mạng với các cô gái của hội YDV, Nguyên dựng lên một hình ảnh đẹp: Bố là người Australia, mẹ là người Việt nhưng mồ côi từ nhỏ, 18 tuổi đã đỗ thủ khoa của Trường Đại học TP HCM; nhiều nhà báo còn biết về hoàn cảnh khó khăn của Nguyên phấn đấu vươn lên trở thành CEO của một công ty lớn… rất yêu động vật, bản thân đang cưu mang nhiều trẻ em mồ côi. 

Khi  thấy các cô gái tin lời mình, Nguyên viện lý do đang ở bệnh viện trị bệnh ung thư khó chữa nên hỏi mượn tiền của nhiều người từ 200, 300 đến 1 triệu đồng, trong đó có N.T.T.N. và nhờ họ gửi tiền thông qua hai tài khoản của Nguyên tại Ngân hàng ACB và Ngân hàng Agribank.

Vào khoảng thời gian này, rất nhiều người quyên góp tiền để ủng hộ Nguyên mổ u não. Người gửi nhiều tiền nhất là cô gái tên N.T.N.T. (32 tuổi), người Hà Nội hiện đang du học tại Nhật Bản. Do không mảy may nghi ngờ nên T. đã gửi tiền yên Nhật về cho Nguyên với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Cùng thời điểm, chủ nhân của hội YDV vô tình hỏi một số hội viên nên đã bắt đầu nghi ngờ và âm thầm tìm hiểu, biết rõ bộ mặt lừa đảo của đối tượng.

Liên lạc bằng điện thoại và thông qua facebook cho Nguyên không được, chủ nhân hội YDV đã viết bài đưa lên mạng, với tựa danh “Cảnh báo khẩn về tên tội phạm lừa đảo đã lừa tiền một số tình nguyện viên YDV và nhiều người khác”. Đọc được bài viết phát giác về mình, đối tượng Nguyên sợ bị cơ quan Công an bắt giữ nên đã tự xóa facebook và tháng 9 thì lẩn trốn ra Hà Nội.

Lật tẩy “trùm lừa” trên facebook

Do lười không muốn kiếm việc làm, “ngựa quen đường cũ” Nguyên thuê trọ tại Xóm Gỗ, Nguyên Xá, Minh Khai (Từ Liêm, Hà Nội) tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo như đã làm ở trong TP HCM. Ngày 22/10, Nguyên lên mạng vào trang “Noi.vu” lấy nick “Desting – men 86”, với tên là James, quốc tịch Australia, tên Việt Nam là Lâm Vũ Gia Hưng, Giám đốc quản lý nhân sự của Công ty Kiểm toán Ersut and Young để làm quen với cô gái tên là L.N.A. có nick name “tieng trung_giaotiep_pro”.

Vẫn kịch bản cũ, Nguyên nói là ở hội YDV và đang bị u não phải đi phẫu thuật ở Singapore nên đề nghị ủng hộ tiền. Tin lời nói của Nguyên là thật, chị A. đã chuyển tiền vào tài khoản của Nguyên với số tiền 12.500.000 đồng. Nhận thấy chị A. dễ tin người, nên y nại ra rằng số tiền trên không đủ để phẫu thuật, nhờ chị vay thêm 15 triệu đồng.

Thấy chị A. sau khi bán đi máy tính xách tay của mình và vay mượn thêm của một số người khác, Nguyên hẹn chị vào tối 2/11, đến địa chỉ số 239 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) để lấy tiền. Đúng lúc này, vô tình chị A. lên Internet và đọc được bài viết của hội YDV tố cáo người dùng số điện thoại trùng với số điện thoại mà “Hưng” đang sử dụng. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, chị N. đã đến Công an phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) trình báo.

Vào khoảng 19h30’ ngày  2/11, đối tượng Nguyên đang nhận tiền của chị A., tại địa chỉ 239 Xuân Thủy đã bị Công an phường Dịch Vọng Hậu bắt quả tang. Thời điểm Nguyên bị bắt giữ, y còn chuẩn bị có cuộc hẹn đầu tiên để gặp ngoài đời với một nạn nhân khác tên D.T.T.H.

Khi cô gái H. gọi điện thoại vào sim rác của Việt kiều “rởm” James, biết y đang ở trụ sở cơ quan Công an, chị H. còn tưởng rằng do James mới về nước không có giấy tờ tùy thân nên bị giữ lại. Chỉ đến khi chị H. đi cùng em trai đến Công an phường mới biết rõ sự thật mình đã bị lừa đảo. Theo như lời khai của chị H., chị có kể lại sự việc trên ở mạng xã hội và nhận được rất nhiều comment của một số cô gái cũng bị đối tượng Nguyên lừa lấy tiền.

Điều gì khiến nhiều cô gái trở thành nạn nhân

Ngày 7/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy cho biết, đang tạm giữ đối tượng Đồng Phạm Nguyên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, đối tượng này cũng đã từng có 2 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản.

Cơ quan Công an lấy lời khai của Đồng Phạm Nguyên.

Được phép của cơ quan điều tra, chúng tôi (PV) gặp Nguyên tại nhà tạm giữ của Công an quận. Ban đầu, chúng tôi nghĩ y phải là một người đẹp trai hoặc có cái gì đó ấn tượng mới làm nhiều cô gái trên mạng xã hội dễ tin đến vậy. Chỉ bằng lời nói nhắn tin, qua điện thoại nói chuyện thì chưa đủ? Khi cán bộ điều tra lấy lời khai, đối tượng Nguyên ngồi co rúm kiểu nạn nhân bị “ung thư não”.

Giọng nói thì lơ lớ khó nghe (đúng kiểu người nước ngoài mới học tiếng Việt Nam), người gầy guộc, cáu bẩn. Để  y nghe được, người đối diện phải nói thật to y mới hiểu. Thế mà khi kể về hành vi của mình với các cô gái, Nguyên lại trả lời khá rành rọt.

Để tạo lòng tin và chiếm được tình cảm của các cô gái, Nguyên vừa sử dụng nick chính của mình, vừa tạo ra rất nhiều nick ảo khác như “Swect only Love bubu”, “Darkraix1044”…  vờ là bạn thân và hiểu rất rõ về con người, hoàn cảnh của James… Sau đó comment, chát với nhiều người để kêu gọi mọi người ủng hộ tiền cho James mổ u não.

Bên cạnh đó, với tài lẻ vi tính, Nguyên còn ăn mặc quần áo đẹp chụp lại hình, dùng photoshop ghép ảnh vào bức tranh của một trường Đại học bên Mỹ hoặc một cảnh đẹp ở nước ngoài, y như James đã từng đến đó rồi tung lên trang mạng xã hội. Với giọng lơ lớ do dị tật bẩm sinh, Nguyên khiến nhiều cô gái tin đó là Việt kiều thật.

Nói về người mẹ năm nay 58 tuổi, đang bị bệnh ở quê, Nguyên cúi mặt tỏ vẻ hối hận. Nguyên nói nhớ mẹ… Do ham chơi chứng khoán nên số tiền lừa được của các nạn nhân, y đã ném hết vào đấy. Thiếu tá Nguyễn Phi Long, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an quận Cầu Giấy cho biết, nạn nhân bị  đối tượng Nguyên lừa đã lên đến hơn chục người. 

Trong những năm gần đây, nước ta có rất nhiều người tham gia vào mạng xã hội facebook. Đó không chỉ là nơi tâm sự, giao lưu giữa bạn bè, đồng nghiệp, họ còn lập rất nhiều hội có cùng chung ý tưởng…

Lợi dụng điều đó, một số đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Chính vì thế mọi người hãy cảnh giác, phải xác thực lại bằng nhiều nguồn thông tin. Nếu thấy nghi ngờ nên báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất - Thiếu tá Long cho biết thêm

Hiền Thanh
.
.
.