Làm giả vé số trúng thưởng chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ Bảy, 06/07/2013, 11:13
Từ đầu năm 2013 đến nay Thuận đã 5 lần mang tổng cộng 11 tờ vé số giả đổi ở đại lý nằm ở các tỉnh Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Nai, Lâm Đồng và đã chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng.

Ngày 5/7, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Quách Văn Thuận (26 tuổi, quê quán thôn 4, xã Thành Tâm, Thạch Thành, Thanh Hóa) can tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước khi bị bắt giữ, Thuận làm nghề sửa chữa máy in nên y rất rành quy trình in ấn. Cuối năm 2012, y nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức làm giả các vé số trúng thưởng sau đó đem đến đại lý đổi lấy tiền tiêu xài. Để thực hiện ý định, Thuận dùng số tiền dành dụm được mua 1 máy chụp, 1 máy in, hóa chất… đem về phòng riêng trong nhà cất giữ. Ngày 19/6/2013, Thuận mua 5 tờ vé số loại 10.000 đồng, kỳ vé K3T6 mở thưởng ngày 19/6 của Công ty TNHH NN Một thành viên XSKT Cần Thơ.

Sau khi có kết quả xổ số, Thuận đã dùng kỹ thuật làm giả vé số mà mình học được tiến hành làm giả 5 tờ vé số trúng giải 100 triệu đồng (dành cho các vé trúng 5 chữ số cuối cùng liên tiếp theo hàng thứ tự của giải đặc biệt 6 số) gồm 3 tờ mang số 642045 và 2 tờ mang số 842045. Sau khi hoàn tất, ngày 26/6/2013, Thuận mang 5 tờ vé số giả đi xe khách ra Hà Nội rồi đi máy bay vào TP HCM thuê khách sạn ở.

Khoảng 22h cùng ngày Thuận mang 5 tờ vé số giả kèm theo CMND giả mang tên Nguyễn Khải Uy rồi đến đại lý vé số Rồng Vàng nằm trên đường Tân Sơn Nhì (phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú) để đổi. Sau khi dò thấy vé số trúng giải 100 triệu đồng nhưng vì không đủ tiền để đổi nên anh Vũ Văn Toan, chủ đại lý dẫn Thuận đến một đại lý vé số lớn hơn ở số 539 Âu Cơ (phường Phú Trung, Tân Phú) do ông Phan Văn Hữu làm chủ.

Do trước đây, một người quen của ông Hữu làm đại lý vé số ở tỉnh Đồng Nai bị lừa đổi vé số giả trúng thưởng 100 triệu đồng cũng của đài Cần Thơ và đối tượng cũng đến đổi thưởng tầm thời gian này nên ông Hữu hết sức cảnh giác. Vì vậy mà ông kêu nhân viên của mình phải kiểm tra thật kỹ xem có đúng vé số thật hay không. Chừng ít phút sau, nhân viên cho hay là vé số thật nhưng ông Hữu vẫn chưa hết nghi ngờ. Ông gọi một số nhân viên giữ chân Thuận lại rồi đích thân mình kiểm tra. Sau khi dùng tia cực tím soi đi soi lại ông Hữu đã phát hiện ra dấu mờ của những con số cũ lúc chưa làm giả nên đã âm thầm báo Công an phường Phú Trung đến bắt giữ Thuận.

40 tờ vé số giả trúng thưởng 100 triệu đồng/vé bị thu giữ.

Với chứng cứ rành rành, Thuận không còn đường chối cãi. Kiểm tra người Thuận, cơ quan Công an còn thu giữ thêm 45 tờ vé số nữa, trong đó có 35 tờ vé số giả trúng thưởng giải 100 triệu đồng cũng của đài Cần Thơ. Thuận cho biết, y định mang tổng cộng 40 tờ vé số giả trúng thưởng này đi đổi ở khắp các đại lý của nhiều tỉnh, thành phía Nam để kiếm khoảng hơn 3,5 tỷ đồng (sau khi trừ thuế và phí đổi số trúng) rồi mới quay về Thanh Hóa nhưng mới đến điểm đầu tiên ở TP HCM thì đã bị bắt.

Tuy nhiên, trước đó, Thuận khai, từ đầu năm 2013 đến nay y đã 5 lần mang tổng cộng 11 tờ vé số giả đổi ở đại lý nằm ở các tỉnh Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Nai, Lâm Đồng và đã chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng. Tất cả những lần đi trước y đều di chuyển bằng máy bay, ở khách sạn sang trọng và ăn chơi như một đại gia thực thụ. Từ lời khai của Thuận, cơ quan Công an tiến hành khám xét nơi ở của Thuận ở Thanh Hóa, thu giữ 1 máy chụp, 1 máy in, bản kẽm cùng nhiều loại hóa chất dùng để làm giả vé số.

Trả lời cơ quan điều tra là vì sao chỉ làm giả vé số của đài Cần Thơ, Thuận cho biết, y đã thử nghiệm làm giả vé số của rất nhiều đài nhưng chỉ có vé số của đài Cần Thơ là dễ làm nhất vì mực in các chữ số rất dễ tẩy và con số thì rất dễ làm. Với kỹ thuật làm giả siêu đẳng của Thuận thì kính lúp hoặc thiết bị máy móc đời cũ rất khó có thể phát hiện ra. Ngay cả cán bộ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP HCM cũng phải thừa nhận Thuận làm giả gần như là hoàn hảo, phải kiểm tra thật kỹ thì mới có thể phát hiện ra.

Để mở rộng điều tra vụ án, cơ quan CSĐT Công an TP HCM thông báo, qua ảnh nhận dạng và thủ đoạn lừa đảo của Thuận, những ai từng là nạn nhân của Thuận liên hệ Đội 8, PC45, Công an TP HCM; điện thoại 08.38640548 gặp điều tra viên Nguyễn Đức Trường để cung cấp thông tin

M.T.Phong
.
.
.