Làm gì để tránh án mạng đau lòng liên quan đến người đồng tính?

Thứ Hai, 02/02/2015, 15:28
Thời gian gần đây xảy ra liên tiếp các vụ sát hại người đồng tính khiến dư luận hết sức lo ngại, đặc biệt là vụ, đối tượng mới 15 tuổi Nguyễn Công Bảo đã nhẫn tâm sát hại nghệ sĩ Đỗ Linh càng khiến dư luận bức xúc. Vậy, làm thế nào để phòng ngừa loại tội phạm này là câu hỏi đặt ra không chỉ đối với những người đồng tính, gia đình họ, mà cả với cộng đồng, bởi nếu biết phòng ngừa, xã hội sẽ bớt đi những chuyện đau lòng.
Những vụ án mạng kinh hoàng

Ngày 1/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Công Bảo (15 tuổi, ngụ tại phường 1, quận 5) để làm rõ hành vi sát hại nghệ sĩ cải lương Đỗ Linh, 43 tuổi, ở quận 8).

Bước đầu, Bảo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, giết nghệ sỹ Đỗ Linh nhằm mục đích cướp tài sản. Đồng thời, cơ quan Công an cũng đang làm rõ hành vi của Trần Hà Bảo Toàn (bạn của Bảo) được xem là đồng phạm với Bảo. Vụ án trên đã thêm một bài học đau xót đối với những người thuộc giới tính thứ 3 trong cuộc sống mưu sinh của họ.

Trước đó, ca sĩ Nhật Sơn cũng bị bạn tình sát hại khiến dư luận không khỏi thương cảm. Xót xa hơn là trường hợp nạn nhân Vạn Anh Tuấn, quê ở Tiền Giang, bị bạn tình là Trần Nhật Duy, sinh viên đại học sát hại. Vụ án xảy ra vào tháng 5/2014, khi người dân phát hiện một phần thi thể của nạn nhân trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã làm rõ nạn nhân là anh Vạn Anh Tuấn và đối tượng không ai khác chính là Trần Nhật Duy – người từng có quan hệ tình cảm với Tuấn.

Duy khai nhận, do không muốn quan hệ với anh Tuấn nữa nhưng bị nạn nhân chèo kéo, ép buộc nên đã 2 lần dùng chất độc cyanua đầu độc nạn nhân. Khi anh Tuấn tử vong, Duy đã che giấu bằng cách chia các phần thi thể để giấu đi và cướp tài sản, rồi cùng với bạn gái là Đặng Gia Linh bỏ trốn. Tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, một người đồng tính là anh Nguyễn Vũ V cũng bị bạn tình dùng búa sát hại để cướp điện thoại, máy tính…

Theo các điều tra viên, các vụ án mạng liên quan đến người đồng tính hiện có hai dạng, là người đồng tính giết người đồng tính do ghen tuông và người bình thường lợi dụng, giết người đồng tính để cướp tài sản. Trường hợp ca sĩ Nhật Sơn bị bạn tình sát hại thuộc trường hợp thứ nhất, đó là do ghen tuông nên bạn tình của ca sĩ Nhật Sơn là Hà Hồng Đạt đâm chết nạn nhân. Theo lời khai của đối tượng này thì Đạt và ca sĩ Nhật Sơn yêu nhau khoảng 2 năm, thuê nhà ở chung tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Thấy Nhật Sơn có nhiều bạn bè, Đạt thường tỏ ra ghen tuông nên ca sĩ đòi chia tay. Vì muốn níu kéo người tình nên Hà Hồng Đạt đã sát hại nạn nhân…

Còn trường hợp của nghệ sĩ Đỗ Linh; sát hại chủ tiệm vàng Hiếu Học ở Trảng Bom, Đồng Nai hay đối tượng Trần Nhật Duy, sinh viên đại học giết anh Vạn Anh Tuấn… đều với mục đích cướp tài sản. Sở dĩ như vậy vì trong khi quan hệ với người đồng tính, các đối tượng đều thấy họ có nhiều tài sản nên đã nảy lòng tham, tìm cách sát hại để chiếm đoạt.

Phòng nga nhng v án đau lòng

PGS, TS, Đại tá Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Trung tâm Tội phạm học và phòng ngừa tội phạm, Học viện Cảnh sát nhân dân nhận định: Người đồng tính thường khó tìm bạn tình hơn người bình thường nên khi tìm được họ rất tôn trọng, giữ gìn tình cảm đó. Cũng do khó tìm bạn tình nên họ thường ích kỷ, muốn chiếm hữu hoàn toàn bạn tình của mình. Chính vì vậy, khi thấy bạn tình có người khác hay sao nhãng chuyện tình cảm, họ thường rất ghen tuông, dễ dẫn tới mù quáng, thiếu suy nghĩ.

Đối tượng Nguyễn Công Bảo và Trần Hà Bảo Toàn liên quan đến cái chết của nghệ sĩ Đỗ Linh.

Trường hợp thứ 2 là những người có giới tính bình thường nhưng lợi dụng người đồng tính vì thấy họ khao khát tình cảm nên cưng chiều, cung phụng, dẫn tới ý đồ xấu. Đặc biệt, khi những đối tượng lợi dụng muốn thoát khỏi chuyện tình cảm với người đồng tính nhưng bị níu kéo thì càng dễ nảy sinh ý đồ sát hại nạn nhân, vừa với mục đích cướp tài sản, vừa để giải thoát bản thân.

Chính vì vậy, PGS, TS Nguyễn Minh Đức cho rằng, để tránh những vụ án đau lòng như kể trên, trước hết những người đồng tính cần bình đẳng, rõ ràng trong tình cảm, nếu phát hiện đối phương có biểu hiện lợi dụng mình thì nên chấm dứt; khi đối phương không muốn tiếp tục quan hệ không nên níu kéo, dụ dỗ. Bên cạnh đó, xã hội cũng nên thông cảm, chia sẻ với những người đồng tính vì bản thân họ rất thiệt thòi, thường bị mọi người xa lánh, kì thị, trong khi đó, chính họ là những người có tài năng, có khát vọng.

Các gia đình, nhà trường, tổ chức đoàn thể, CSKV… cũng cần quan tâm, động viên để những người đồng tính có cuộc sống bình thường như những người khác. Đặc biệt, cần xử lí thật nghiêm những đối tượng lợi dụng sự thiệt thòi của người đồng tính để chiếm đoạt tài sản, vụ lợi cá nhân.

Phương Thủy
.
.
.