Lại xảy ra việc người tâm thần gây án

Thứ Tư, 26/06/2013, 09:53
Có những vụ án giết người kinh hoàng, thương tâm khiến dư luận dậy sóng mà thủ phạm lại là nhưng bệnh nhân tâm thần. Vụ án xảy ra tại Hà Giang một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc để người tâm thần sống ngoài xã hội.

Gia đình của Nguyễn Văn Thế, 43 tuổi ở một bản thuộc diện vùng sâu, vùng xa của xã Quang Minh (Bắc Quang, Hà Giang). Cuộc sống gia đình Thế đã khó khăn, càng khó khăn hơn khi anh này phát bệnh. Lúc nào Thế cũng ngơ ngẩn. Mỗi khi lên cơn thì trở nên hung dữ, đập phá nhà cửa và đánh những người xung quanh.

Năm 2012, trong một lần Thế lên cơn điên như thế, dân quân xã Quang Minh đã phải xông vào kìm giữ Thế, đưa lên Khoa Thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang để chữa bệnh. Từ đó đến nay, Thế vẫn phải thường xuyên đến Trung tâm Y tế xã Quang Minh nhận thuốc điều trị bệnh tâm thần.

Những ngày đầu năm 2013, bệnh tình của Thế lại diễn biến khác. Lúc nào trong đầu Thế cũng có suy nghĩ, mọi người nghi ngờ Thế là ma cà rồng và cúng ma để hại Thế. Ở các xã vùng sâu, vùng xa của Hà Giang, một số người còn mê tín khi cho rằng vẫn tồn tại ma cà rồng, ma ngũ hải. Theo suy nghĩ của họ, ma cà rồng là loại ma chuyên hoạt động về đêm, hại chết gia cầm, gia súc. Còn người nào mà ma cà rồng muốn giết, nó sẽ làm hại bằng cách bắt họ ốm đau đến chết. Chính vì thế, để xua đuổi ma cà rồng, một số nơi, người mê tín vẫn mời thầy về cúng ma.

Ở nơi Thế ở, có người bóng gió cho rằng Thế chính là ma cà rồng, sẽ làm hại đến mọi người trong bản. Từ đó, cứ thấy mọi người cúng lễ là Thế lại nghi ngờ, cho rằng mọi người cúng ma hại chết mình. Cách hôm Thế gây án 2 ngày, nhà của ông Nguyễn Văn Thơ (cùng thôn) có tổ chức cúng ma cho người chết. Trong buổi cúng đó, Thế có đến giúp. Thấy ông Nguyễn Trung Linh, là chú họ của Thế có tham gia cúng ma tại đây, Thế hậm hực cho rằng, trong buổi cúng ma này, ông Linh đã bảo ma hại chết mình.

5h sáng ngày 20/4, Thế ngủ dậy, nghĩ đến chuyện cúng ma hôm trước lại ấm ức nên gọi con nuôi là Nguyễn Văn Tài sang nhà ông Thơ gọi ông Linh sang nhà để nói chuyện. 5h15, ông Linh sang nhà Thế. Sau khi mời ông Linh uống 2 chén rượu, Thế vào buồng ngủ lấy 1 con dao nhọn dài khoảng 30cm mang ra để bên cạnh, rồi vừa uống rượu vừa "hỏi tội" ông Linh tại sao cho gã là ma cà rồng và cúng ma hại chết gã. Hai bên cãi nhau. Thế đã dùng dao nhọn đâm nhiều nhát vào vùng bụng và ngực ông Linh khiến nạn nhân chết tại chỗ.

Thấy thế, vợ con Thế hoảng hốt chạy ra ngoài kêu cứu. Mọi người trong xóm chạy đến. Thế khóa trái cửa không cho ai vào. Khi thấy lực lượng Công an đến, gã bèn cầm dao nhọn vừa đâm chết ông Linh chạy sang nhà bà Nguyễn Thị Tám cách đó 200m. Thấy Thế lăm lăm con dao nhọn, mọi người trong nhà bà Tám chạy tán loạn. Thấy vậy, Thế đã khống chế con trai bà Tám là Nguyễn Văn Tuân, 23 tuổi, bị liệt hai chân. Thế gí dao nhọn vào cổ cháu Tuân và hô lớn: "Nếu ai đến bắt tôi thì tôi sẽ giết chết cháu Tuân".

Một tổ công tác của Công an huyện Bắc Quang được cử xuống hiện trường. Một số đồng chí Công an huyện, phối hợp với người có uy tín trong dòng họ của Thế đã vào nhà bà Tám gợi chuyện, phân tán tư tưởng của Thế. Trong khi đó, một số chiến sĩ đã bí mật luồn đằng sau, vào nhà bà Tám, bất ngờ đánh bay dao, khống chế đối tượng, giải cứu an toàn cho cháu Tuân.

Vụ việc được chuyển lên Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Giang để tiếp tục điều tra, làm rõ. Ngày 11/6, Tổ chức giám định pháp y tâm thần tỉnh Hà Giang đã có kết luận: Đối tượng Nguyễn Văn Thế bị tâm thần phân liệt và tại thời điểm gây án, bị can Thế đang bị bệnh tâm thần phân liệt tái phát.

Chiều 22/6, một tổ công tác của Công an tỉnh Hà Giang đã đưa Nguyễn Văn Thế về Trung tâm Giám định pháp y tâm thần Trung ương tại huyện Thường Tín (Hà Nội) để chữa bệnh bắt buộc.

Vụ việc thêm một lần nữa cảnh báo về việc gây án của người tâm thần ở ngoài xã hội. Đồng thời, cũng cảnh báo hiện tượng mê tín về chuyện ma cà rồng và tục cúng ma vẫn còn tồn tại trong một bộ phận dân cư ở vùng sâu, vùng xa

T.H.
.
.
.