Kiểm tra chợ Tân Thành, thu hơn 1.000 phụ tùng xe trôi nổi

Chủ Nhật, 25/10/2015, 11:24
Phòng PC45, Công an TP HCM vừa phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường TP HCM và Công an quận 5 đồng loạt kiểm tra các sạp kinh doanh phụ tùng xe máy tại chợ Tân Thành (quận 5)- nơi được xem là một trong những chợ bán phụ tùng xe gắn máy cũ là hàng gian, hàng không rõ nguồn gốc lớn nhất ở TP HCM.


Cách đây hơn 2 tháng, Đội 4, PC45, Công an TP Hồ Chí Minh khám phá đường dây “trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” với quy mô lớn do hai vợ chồng Lữ Tuấn Sĩ và Trần Thanh Bạch (cùng 46 tuổi, ngụ phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) cầm đầu. 

Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2014 đến khi bị bắt, đôi vợ chồng này đã “xẻ thịt” hơn 400 xe gắn máy các loại rồi mang bán cho các mối lái ở khắp nơi nhưng nhiều nhất là các sạp kinh doanh phụ tùng xe gắn máy ở khu chợ Tân Thành nằm trên bịa bàn quận 5, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, khi hay tin vợ chồng Sĩ - Bạch bị bắt, các sạp kinh doanh phụ tùng có biểu hiện nghi vấn ở chợ Tân Thành cũng ngừng hoạt động để nghe ngóng tình hình. 

Trong đó sạp kinh doanh số 17-18E, đường Phạm Hữu Chí do Trần Kim Biên (43 tuổi), em ruột của Bạch đứng ra kinh doanh cũng đóng cửa. Hai người làm công cho Biên là T.L và H.Q (lương 4,8 triệu đồng/người/tháng) được chủ cho nghỉ phép về thăm quê nhưng vẫn ăn lương bình thường.

Phụ tùng xe trôi nổi bị lực lượng chức năng thu giữ.

Về phía lực lượng Công an, sau khi bắt vợ chồng Sỹ - Bạch đã lên phương án phối hợp cùng các ngành chức năng khác kiểm tra các sạp bán phụ tùng xe gắn máy ở chợ Tân Thành nhưng cũng “ém quân” chờ thời điểm thích hợp. Bởi nếu kiểm tra ngay sau đó chắc chắn “mẻ lưới” sẽ không bắt được những con cá tinh ranh. Đúng như nhận định của cơ quan điều tra, sau hơn 1 tháng thấy tình hình yên ắng, Biên cùng nhiều chủ sạp khác đồng loạt hoạt động trở lại. 

14h ngày 30/9/2015, Đội 4, PC45 phối hợp cùng Chi cục Quản lý thị trường và Công an quận 5 bất ngờ kiểm tra nhiều sạp hàng của Biên và thu được 153 phụ tùng xe máy không rõ nguồn gốc, không xuất trình được hóa đơn chứng từ mua bán. Kiểm tra kho hàng của Biên trên đường Đỗ Ngọc Thạnh, tổ công tác thu thêm hơn 400 bộ phụ tùng xe máy các loại như thân xe, bửng, dè,… không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Cùng thời điểm này, Đoàn công tác còn kiểm tra nhiều sạp khác và thu được hàng trăm phụ tùng nghi “xẻ thịt” từ xe gian.

Sau đợt kiểm tra, các sạp có biểu hiện tiêu thụ đồ gian chưa bị “sờ” tới tiếp tục bài “án binh bất động”. Nhưng chỉ vài ngày sau, nghĩ đã “qua cơn sóng gió”, các sạp này nhen nhóm hoạt động trở lại và bất ngờ bị lực lượng phối hợp kiểm tra lần 2 vào ngày 7/10/2015. Hơn 10 sạp tại đây có hơn 300 phụ tùng là hàng trôi nổi bị lập biên bản xử lý. Tính cả hai đợt ra quân, cơ quan chức năng thu giữ hơn 1.000 phụ tùng các loại không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Bên cạnh mua bán hàng gian với các mối lớn như vợ chồng Sỹ - Bạch, một số sạp ở chợ Tân Thành (nằm dọc theo các tuyến đường Dương Tử Giang, Đỗ Ngọc Thạnh, Phạm Hữu Chí và Tân Thành) còn là nơi mua lẻ xe gian của các đối tượng trộm cướp. 

Chính vì vậy mà từ lâu, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Công an quận 5 và các phòng chức năng cần phối hợp với các đơn vị có liên quan để kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động tại đây. Tuy nhiên, sau mỗi lần kiểm tra, tình hình chỉ yên ổn một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Lý do chính là kinh doanh hàng gian thu lợi quá cao nhưng việc xử lý còn khá nhẹ (phần lớn xử phạt hành chính) nên chúng chẳng sợ sệt gì. 

Do vậy mà qua 2 đợt kiểm tra trên, cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng, củng cố chứng cứ để xử lý hình sự các đối tượng có liên quan nhằm răn đe, ngăn chặn có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Mã Hải
.
.
.