“Kịch bản” giả danh nhân viên sân bay để lừa đảo

Thứ Ba, 08/12/2015, 16:33
Từ đầu tháng 10 đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài liên tiếp nhận được hơn chục trường hợp phản ánh bị lừa đảo bởi một số đối tượng giả danh nhân viên sân bay.

Vào trưa 8-12, Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài nhận được phản ánh từ một người dân về một tình huống nghi là lừa đảo.

Cụ thể, chị Nguyễn Thị M (Tuyên Quang) báo, chị có quen 1 người bạn qua mạng và người này muốn gửi cho chị M 1 laptop, 1 đồng hồ mặt đá bằng vàng, 1 túi xách tay và 30 bảng anh.

Người dân nên cảnh giác với tin nhắn mạo danh “nhân viên sân bay”.

Sáng sớm 8-12, có một người xưng là nhân viên hàng không có số điện thoại 0901385… yêu cầu chị gửi 15.000.000đ vào số tài khoản  của một người ở ngân hàng VP bank để nhận số hàng trên. Thế nhưng, do nghi ngờ là lừa đảo, chị M đã lập tức báo cho cơ quan chức năng.

    Trước đó, chị P.U có quen biết một người bạn tên George Conner (ở Manchester – Anh) qua mạng xã hội. Gần đây, anh này nói sẽ gửi tặng chị một món quà thông qua một Công ty dịch vụ giao nhận.

Ngày 27-11, chị P.U có nhận một cuộc gọi từ số điện thoại 0164.9527725 của một người tự xưng là nhân viên công ty giao nhận, thông báo về kiện hàng đang ở sân bay Nội Bài tuy nhiên muốn nhận kiện hàng này chị P.U phải đóng một khoản phí, thuế hải quan.

Chị P.U sau đó đã liên lạc với anh George nhưng anh này nói bên Manchester đang khuya nên anh không đóng tiền được và nhờ chị P.U chuyển khoản phí này trước, anh ta sẽ trả lại tiền sau. Chị P.U cuối cùng cũng đã chấp nhận chuyển số tiền 11.215.000 vào tài khoảng 060110232171 tại Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Ngô Gia Tự.

Chưa dừng ở đó, ngày hôm sau, chị P.U lại nhận được điện thoại báo rằng trong thùng quà của chị có tiền và do phí trả tiền bên người gửi chỉ là hàng hoá đảm bảo thông thường nên chị P.U cần phải thông báo lại cho bên gửi để nộp phạt.

Một lần nữa, chị P.U liên lạc với phía người bạn của mình là George để thông báo về việc này thì lại nhận được câu trả lời “anh sắp ra sân bay, không đóng tiền phạt được, phí phạt là 1.000 USD”. Đến lúc này chị P.U mới nghi ngờ và quyết định trình báo với Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài. “Tôi rất mong thông tin này được phổ biến rộng rãi để cơ quan chức năng sớm điều tra rõ về đối tượng trên để tôi và các nạn nhân tương tự như tôi được hỗ trợ lấy lại tiền cũng như không còn thêm những vụ lừa đảo nào nữa” – chị P.U nói. 

Lãnh đạo Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phối hợp với Công an TP Hà Nội và các cơ quan chức năng có liên quan để điều tra làm rõ.

Trung tâm cũng đưa ra khuyến cáo:  Khi bị phát hiện lừa đảo, hành khách có thể thông báo về số hotline: 04.3584.4444/01689.166.566; Chi cục Hải quan cửa khẩu Nội Bài 04.3884.3264; hoặc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài 04.3584.2627.

Đặng Nhật
.
.
.