Không có chuyện bắt cóc trẻ em lấy nội tạng mang đi bán

Thứ Năm, 05/07/2012, 13:01
Thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh An Giang và Đồng Tháp có lan truyền thông tin về việc trẻ em bị bắt cóc, mổ bụng lấy nội tạng đem bán, cùng hàng trăm chân dung về đối tượng bắt cóc được nhiều người khắc họa đã gây hoang mang dư luận… Rất nhiều câu chuyện ly kỳ nhanh chóng được lan truyền khắp nơi, nhất là ở các vùng quê xa xôi hẻo lánh, khiến nhiều gia đình có con nhỏ lo lắng, làm xáo trộn đến sinh hoạt, học hành và vui chơi của trẻ… Đồng thời gây mất ANTT trên địa bàn.

Chúng tôi đã đến TX Tân Châu ghi nhận thực tế và được biết sự việc như sau. Chiều 29/6, trên địa bàn ấp 3, xã Vĩnh Xương, TX Tân Châu (An Giang), gia đình 2 em Huỳnh Thị Kim Thùy (7 tuổi) và Huỳnh Nhật Hào (6 tuổi, ngụ tại địa phương) đi tìm nhưng không thấy nên đã đến báo Công an xã Vĩnh Xương tìm kiếm. Đến 6h tối cùng ngày, chị Ngô Thị Kim Xuyến, ở đối diện nhà của Thùy và Hào nghe tiếng các em chơi bên hông nhà.

Theo lời của Thùy và Hào, do cả 2 mê chơi trốn tìm dưới sàn nhà chị Xuyến, nên đến tối thấy có nhiều người đi tìm thành ra sợ bị đánh đã không dám về nhà. Sự việc chỉ có thế, nhưng nhanh chóng được lan truyền một cách "chóng mặt", nhiều người đồn thổi 2 em bị bắt cóc, mang đi bán nội tạng.

Hai em Huỳnh Nhật Hào và Huỳnh Thị Kim Thùy (từ trái qua).

Ngay trong tối hôm đó, hàng trăm người dân hiếu kỳ kéo đến nhà của anh Huỳnh Thanh Sơn (bác ruột Thùy và Hào), người trực tiếp nuôi dưỡng 2 cháu Thùy và Hào và "dựng" lên chi tiết về chân dung 2 người đàn ông lạ mặt, trói tay, bịt miệng và dẫn 2 đứa bé đi. Ông Nguyễn Văn Lon - Phó trưởng Công an xã Vĩnh Xương (TT Tân Châu) khẳng định: trên địa bàn xã không xảy ra việc bắt cóc trẻ em, tất cả chỉ là tin đồn nhảm, không chính xác.

Sự việc càng nghiêm trọng hơn, khi chiều 29/6, em Lê Thị Ngọc Huyền, bán bánh dạo ở phà Tân Châu (thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) có dẫn chị Ngô Mỹ Lệ (ngụ khóm Châu Quới 2, phường Châu Phú B, thị xã Châu Đốc) qua phà Tân Châu. Tuy nhiên, khi cháu Huyền và chị Lệ đi một đoạn thì bà Nguyễn Thị Thuận, người dân địa phương lớn tiếng kêu em Huyền lại và hù dọa đi theo chị Lệ coi chừng bị dụ dỗ bắt cóc, mổ bụng. Thấy vậy, cháu Huyền bỏ vào nhà còn chị Lệ đi thẳng xuống phà. Tuy nhiên, khi đó nhiều người dân không hiểu chuyện gì đã "tố" Lệ là kẻ bắt cóc rồi cầm gậy gộc đuổi theo.

Khi lực lượng Công an thị xã Tân Châu mời chị Lệ về trụ sở xã Châu Phong để làm rõ sự việc thì hàng ngàn người dân kéo đến, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng trên tỉnh lộ 953. Nhiều người quá khích đã chửi bới, la ó bao vây trụ sở xã đòi xử lý, nhận diện kẻ bắt cóc. Chỉ đến khi, Công an thị xã Tân Châu huy động hơn 40 cán bộ, chiến sĩ lập lại trật tự, phát loa giải thích, tuyên truyền thì người dân mới giải tán.

Theo trình bày của cháu Huyền, chiều cùng ngày, chị Lệ qua phà Châu Giang đón chồng con đi làm phụ hồ từ huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) nhưng chờ mãi không thấy người nhà, chị Lệ đói bụng định về nhà nhưng tiếc tiền phà. Vì thế, cháu Huyền mới hướng dẫn cho chị đi vào đường ưu tiên thì bị mọi người hiểu lầm.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Văn Nở - Đội phó đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an thị xã Tân Châu khẳng định: trước những tin đồn thất thiệt trên chúng tôi đã tiến hành xác minh, làm rõ và xác định không hề có việc trẻ em bị bắt cóc xảy ra trên địa bàn.

Cũng liên quan đến tin đồn về việc trẻ bị bắt cóc, mang đi mổ bụng lấy nội tạng, Công an xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) vừa mời đối tượng Nguyễn Tấn Tài (27 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú, tỉnh Ang Giang), đang làm tài công tại bến đò ngang cây số 20 (xã phú Thuận A, huyện Hồng Ngự giáp ranh với TT Chợ Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) để làm rõ về hành vi tung tin đồn nhảm, gây hoang mang dư luận.

Theo đó, lúc 19h ngày 30/6, trong lúc lái đò, Tài đã tuyên truyền cho những khách đi đò về vụ việc bắt cóc trẻ em bán và khẳng định chính mắt đã nhìn thấy vụ việc tại thị xã Tân Châu (An Giang). Tuy nhiên, khi được cơ quan Công an mời lên làm việc thì Tài "chối phăng" và thừa nhận rằng mình chỉ nghe sự việc do người khác kể lại.

Ngày 4/7, trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Võ Văn Ngân - Trưởng Công an huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) một lần nữa khẳng định, không hề có chuyện bắt cóc trẻ em xảy ra trên địa đàn. Vì vậy, người dân không nghe theo tin đồn, bỏ bê công việc, nhà cửa để kẻ gian lợi dụng đột nhập, trộm cắp tài sản…

V.Vĩnh - Q.Mai
.
.
.