Khống chế bảo vệ, chặt cây gỗ sưa

Thứ Năm, 18/08/2011, 15:55
Thuê ô tô tự lái từ Thanh Hóa ra Hà Nội, Hồ Quốc Dũng cùng đồng bọn ngang nhiên dùng dao kiếm khống chế bảo vệ, chặt cây gỗ sưa ở bán đảo Linh Đàm và Đông Anh.

Chiều 17/8, Công an TP Hà Nội đã tổ chức họp, thông báo về việc điều tra, khám phá các vụ án cướp, trộm cắp cây gỗ sưa. Chỉ tính từ đầu năm 2011 đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra 20 vụ cưa trộm cây gỗ sưa. Các đối tượng phạm tội ngày càng đa dạng và manh động hơn. Chúng còn dám dùng vũ khí khống chế, tấn công bảo vệ ở những địa bàn công cộng có trồng cây sưa để đồng bọn vào cưa, cướp gỗ sưa...

Trước tình trạng gỗ sưa bị  tấn công  dữ dội, để chủ động ngăn chặn và điều tra bắt giữ loại tội phạm trên, ngày 18/5, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo xác lập chuyên án, thành phần gồm các Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Phòng Cảnh sát môi trường và Công an các quận, huyện có xảy ra các vụ án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, từ cuối tháng 5/2011 đến nay, Công an TP Hà Nội đã điều tra, khám phá 6 ổ nhóm, bắt giữ 29 đối tượng cướp và cưa trộm cây gỗ sưa.

Các đối tượng trộm gỗ sưa.

Đáng chú ý nhất là việc một nhóm gồm 7 đối tượng, cùng trú tại huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) dùng dao, kiếm đe dọa bảo vệ của Công ty Môi trường đô thị để cưa cây gỗ sưa trên địa bàn huyện Đông Anh và quận Hoàng Mai. Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng PC45 tập trung lực lượng điều tra, ngày 13/8 đã bắt giữ được 3 đối tượng là: Nguyễn Đình Văn, 24 tuổi; Nguyễn Văn Quảng, 31 tuổi; Hồ Quốc Dũng, tức Dũng mận, 21 tuổi về hành vi cướp tài sản. 4 đối tượng khác là: Trương Văn Thống, Vũ Đức Lâm, Nguyễn Văn Duy, Phạm Việt Dũng, tức Dũng con đang bỏ trốn.

Nhóm đối tượng này hoạt động cực kỳ manh động và liều lĩnh. Chúng thuê một ôtô Innova loại 7 chỗ ngồi, Dũng mận tự lái, chở cả bọn từ Thanh Hóa về Hà Nội, mang theo dao, kiếm. Khoảng 1h ngày 10/8, bọn chúng đến khu đô thị bán đảo Linh Đàm (Hoàng Mai). Văn, Duy cầm kiếm đến khống chế nhân viên bảo vệ của dự án Tây Nam hồ Linh Đàm để Quảng, Thống, Lâm, Dũng con đem cưa tay vào cưa 3 cây sưa. Nhưng vì những cây gỗ sưa đó không có lõi nên bọn chúng đã vứt lại.

Sau đó, nhóm này tiếp tục lái xe sang thị trấn Đông Anh để lùng sục các địa bàn có cây gỗ sưa. Khoảng 2h15’ cùng ngày, khi đến gần ngã tư thị trấn Đông Anh, bọn chúng lái xe đi vòng lại vài lần, nhìn thấy 2 cây gỗ sưa trước cửa Công ty TNHH Hà Anh thuộc tổ 7, thị trấn Đông Anh. Nhưng kèm theo đó, chúng cũng phát hiện có 2 nhân viên bảo vệ của Công ty Môi trường đô thị Đông Anh. Văn, Duy, Dũng con mỗi người cầm một thanh kiếm xuống để khống chế bảo vệ, 4 tên còn lại cưa 2 cây gỗ sưa. Lúc đó, có anh Hoàng Văn Hòa, nhân viên bảo vệ Công ty Môi trường đô thị Đông Anh đi kiểm tra thì phát hiện 2 đồng nghiệp của mình đang bị nhóm cướp sưa khống chế. Thấy anh Hòa, chúng dùng dao đe dọa, khiến anh phải vứt xe máy bỏ chạy. Sau đó, các đối tượng đã bê khúc gỗ sưa vừa cưa được lên xe ôtô tẩu thoát...

Trong cuộc họp chiều 17/8, Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, năm 2009, Công an Hà Nội đã bắt giữ và xử lý 53 đối tượng trộm cây gỗ sưa, nhưng các đối tượng đều tập trung tại xã Cao Viên (Thanh Oai, Hà Nội).

Hiện trên địa bàn TP Hà Nội còn khoảng một nghìn cây gỗ sưa, trong đó có nhiều cây hàng trăm năm tuổi. Cây gỗ sưa có giá trị kinh tế lớn, các đối tượng tiêu thụ thường mua với giá cao, rồi vận chuyển qua đường tiểu ngạch bán sang Trung Quốc. Để phòng ngừa loại tội phạm này, theo Đại tá Nguyễn Đức Chung, Công an Hà Nội đã tiến hành điều tra, bắt giữ và sẽ nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, đưa các đối tượng ra xử lý nghiêm. “Việc bảo vệ gỗ sưa, cũng như các cây xanh khác trên địa bàn Thủ đô là trách nhiệm của tất cả các ban, ngành chức năng, cũng như của mỗi người dân” - Đại tá Nguyễn Đức Chung khẳng định.

T. H.
.
.
.