Khởi tố đối tượng trong vụ sập mỏ đá Lèn Rỏi ở Tân Kỳ

Chủ Nhật, 26/05/2013, 12:15

Sau một thời gian điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 2 người chết xảy ra ngày 5/5 tại mỏ đá Lèn Rỏi, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, Nghệ An, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thủy (35 tuổi), trú tại thị trấn Tân Kỳ, về tội vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên, gây hậu quả nghiêm trọng.

Mỏ đá Lèn Rỏi nằm trên địa bàn xã Kỳ Tân được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép hoạt động cho Công ty TNHH Kiều Phương và đã hết hạn khai thác từ năm 2008, nhưng sáng 5/5 vẫn có 6 người vào khai thác đá.

Hậu quả, trong lúc làm việc, đá từ trên đỉnh lăn xuống đè chết 2 người là anh Lê Văn Trợ (45 tuổi), trú tại xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương và anh Nguyễn Văn Quảng (47 tuổi), trú tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và đã thực hiện quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thủy về tội vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên.

Thủy là em dâu của ông Tô Anh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Kiều Phương. Sau khi hết thời hạn khai thác, Thủy được ông Phương giao lại khu vực mỏ đá Lèn Rỏi để trông coi và bán các loại đá còn tồn trong khu vực mỏ.

Khi khách hàng có nhu cầu mua đá hộc thì Thủy đã không báo lại cho ông Phương mà tự ý thuê một số người dân ở xóm 2, xã Kỳ Tân vào khu mỏ để chế biến đá từ số đá còn tồn và sử dụng búa tạ, xà beng để khai thác đá bán cho khách với số tiền 100.000đ/m3.

Do vách lèn cao, dựng đứng, việc khai thác đá trái phép, thủ công không đảm bảo nên khi một nhóm phu đá đang tiến hành khai thác phía dưới chân lèn thì một lượng đất đá khoảng 0,5m3 phía trên lèn rơi xuống làm anh Quảng và anh Trợ tử vong.

Đối tượng Thủy và hiện trường vụ tai nạn.

Được biết, trong số hai nạn nhân này thì trường hợp anh Nguyễn Văn Quảng có hoàn cảnh gia đình bi đát. Vợ bị bệnh tâm thần, 2 con còn nhỏ đang ăn học, mấy năm nay, một mình anh oằn mình kiếm tiền mua thuốc thang cho vợ và nuôi hai con bằng cách mưu sinh tại mỏ đá Lèn Rỏi.

Sau khi anh Quảng và anh Trợ chết, Công ty TNHH Kiều Phương đã bồi thường cho gia đình anh Trợ 65 triệu đồng và gia đình anh Quảng 78 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an Nghệ An điều tra làm rõ, đồng thời xác định trách nhiệm của Công ty TNHH Kiều Phương cũng như của chính quyền địa phương trong vụ việc này để có biện pháp xử lý

Minh Tâm
.
.
.