Cặp tình nhân dùng CMND giả mua hàng trả góp

Thứ Tư, 24/05/2017, 09:44
Để có tiền cung phụng bạn tình và tiêu xài cá nhân, Đoàn cùng bạn gái sử dụng chứng minh nhân dân giả để mua hàng trả góp...

Trong thời gian xa vợ, giữa Nguyễn Khắc Đoàn (19 tuổi, trú tại khu 6, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) và Đỗ Thị Thư (19 tuổi, trú tại tổ 5, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) nảy sinh tình cảm trên mức bạn bè... Để có tiền cung phụng bạn tình và tiêu xài cá nhân, Đoàn cùng bạn gái sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) giả để mua hàng trả góp...

Căn cứ vào hành vi phạm tội của các đối tượng, ngày 22-5, Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45) Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đoàn và Thư về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khi cán bộ Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương thông báo, người sử dụng giấy phép lái xe mang tên Phạm Đình Thế chính là Nguyễn Khắc Đoàn, đối tượng đang bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đại diện cửa hàng Điện Máy Xanh (ở phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) quá ngỡ ngàng. 

Còn với anh Nguyễn Xuân Hoàng, nhân viên Công ty tài chính TNHH MTV Home Credid (gọi tắt là Công ty Home Credid), người trực tiếp đề xuất hồ sơ thì không tin vào tai mình. Ngày 4-4, nam thanh niên sử dụng CMND, giấy phép lái xe mang tên Phạm Đình Thế đến cửa hàng Điện Máy Xanh, làm hồ sơ vay tiền.

Theo quy định của công ty, anh Hoàng kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân thấy ảnh trên CMND và của người đi làm thủ tục là một. Vì thế, anh đã đề nghị công ty cho đối tượng này vay 7.942.000 đồng, theo hợp đồng tín dụng tiêu dùng trả góp số 3714143466 để mua một tivi Samsung trị giá 10.390.000 đồng của cửa hàng. Bằng mắt thường, anh Hoàng đã kiểm tra rất kỹ lưỡng, chẳng ngờ!.

Đây chỉ là một trong nhiều cửa hàng là “nạn nhân” của vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên. Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, Đội 5, Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương có thông tin về một nhóm đối tượng có dấu hiệu làm giả giấy tờ để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Đối tượng nhằm vào các đơn vị đang tổ chức bán hàng trả góp.

Quá trình rà soát, đã phát hiện đối tượng nghi vấn là Nguyễn Khắc Đoàn. Vào 16h ngày 9-5, tổ công tác của Đội 5, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang tiến hành kiểm tra hành chính nơi ở của Nguyễn Khắc Đoàn. Vào thời điểm kiểm tra, Đoàn đang ở cùng Thư và một số đối tượng khác.

Đối tượng Đoàn tự nguyện giao nộp một số đồ vật, tài sản gồm 1 túi nilon bên trong đựng các thân cây khô cắt nhỏ, Đoàn trình bày là cây cần sa đối tượng tự trồng tại nhà và đã thu hoạch; 13 giấy tờ, tài liệu có chữ viết tay, chữ in khác nhau; 30 tấm nhựa Plastic, 1 cây máy tính....và một số công cụ khác, Đoàn khai sử dụng vào việc làm giả giấy tờ giả.

Đối tượng Thư nộp 1 CMND số 142323849 mang tên Hoàng Thị Thúy ở thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng; 1 giấy phép lái xe số AG 322888 mang tên Hoàng Thị Thúy... Các giấy tờ có dán ảnh chân dung của Thư. Thư trình bày các giấy tờ trên là giấy tờ giả Đoàn làm cho Thư để đi lừa mua hàng trả góp.

Tại cơ quan Công an, Đoàn và Thư khai nhận: Trong thời gian Đoàn chơi nhạc tại một quán bar, anh ta quen biết Thư. Vào thời điểm đó, vợ anh ta đang lao động xuất khẩu tại Hàn Quốc nên giữa hai bên đã nảy sinh tình cảm. Đối tượng Đoàn không có việc làm, lại phải cáng đáng hai con nhỏ và người tình nên lúc nào cũng thiếu tiền.

Qua tìm hiểu trên mạng internet, Đoàn biết Công ty Home Credid có chương trình hỗ trợ cho vay trả góp để mua các sản phẩm tại chuỗi các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Theo đó, người mua chỉ cần mang CMND, giấy phép lái xe đến các cửa hàng bán lẻ gặp nhân viên Công ty Home Credid làm thủ tục, không cần phải thế chấp tài sản gì.

Do thiếu tiền tiêu xài, Đoàn nảy ý định mua các CMND của người khác để dán ảnh của mình, làm giả giấy phép lái xe theo thông tin người có CMND mua được... Mục đích của đối tượng là để vay tiền của Công ty Home Credid,  mua sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ. Sau khi mua được tài sản sẽ mang bán lại sản phẩm lấy tiền tiêu xài, không thanh toán trả số tiền vay của Công ty Home Credid.

Ngoài vụ lừa đảo mang tên Phạm Đình Thế, trước đó, ngày 27-12-2016, Đoàn sử dụng CMND, giấy phép lái xe mang tên Quách Văn Hải nhưng dán ảnh của Đoàn đến cửa hàng FPT Shop tại thôn Ghẽ, xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương. Tại đây, Hải nói với chị Hoàng Thị Hằng, nhân viên Công ty Home Credid mình tên Hải có giấy tờ tùy thân nói trên.

Sau khi kiểm tra, chị Hằng đã làm hồ sơ đề nghị và được công ty đồng ý cho Đoàn vay số tiền 8.016.000 đồng theo hợp đồng tín dụng tiêu dùng trả góp số 3603107266, để mua điện thoại di động Samsung Galaxy A9 Pro, trị giá 10.990.000 đồng của cửa hàng. Sau khi mua được điện thoại, Đoàn mang bán cho người khác lấy tiền tiêu xài, không thanh toán và chiếm đoạt số tiền trên.

Thấy việc kiếm tiền dễ dàng, ngày 5-1, đối tượng sử dụng CMND tên Nguyễn Anh Khoa nhưng dán ảnh của Đoàn đến cửa hàng Thế giới di động tại Thị tứ Phủ, xã Thái Học, huyện Bình Giang.

Sau khi trao đổi thông tin, chị Vũ Thị Phượng, nhân viên Công ty Home Credid làm hồ sơ đề nghị và được công ty cho Đoàn vay số tiền 4.500.000 đồng, theo hợp đồng tín dụng tiêu dùng trả góp số 3700533463, để mua điện thoại di động Samsung J7 Prime, trị giá 6.290.000 đồng của cửa hàng. Sau khi mua được điện thoại, Đoàn mang bán cho anh Nguyễn Huy Sở ở xã Thái Học, huyện Bình Giang.

Ngày 16-3, dưới sự chỉ đạo của Đoàn, Thư  cũng tham gia. Đối tượng sử dụng CMND, giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Thị Lưu, trong đó CMND có dán ảnh của Thư đến cửa hàng FPT Shop, địa chỉ tại số 83-85 Thống Nhất, thị trấn Kẻ Sặt. Thư đã được Công ty Home Credid cho Thư vay 5.003.000 đồng theo hợp đồng tín dụng tiêu dùng trả góp số 3711824655, để mua điện thoại OPPO F1S tại cửa hàng trị giá 6.990.000.

Sau khi mua được điện thoại, Thư và Đoàn đã bán lại cho người khác lấy tiền tiêu xài... Hiện vụ án đang được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.