Khởi tố 4 đối tượng phá container chiếm đoạt tài sản

Thứ Sáu, 20/05/2011, 12:00
Đây là nhóm đối tượng chuyên nghiệp, hoạt động khép kín có sự chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng từ khâu trộm cắp đến tiêu thụ…

Đội điều tra án xâm phạm sở hữu (Đội 5) Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hải Dương (PC 45) đã làm rõ vụ án, khởi tố 4 đối tượng gồm Lương Văn Ánh (33 tuổi); Nguyễn Quang Hợp, Nguyễn Quang Tuấn (26 tuổi) và Phạm Văn Thống (31 tuổi), đều trú tại xã Liên Mạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương về hành vi trộm cắp tài sản. 

Giữa tháng 5, Đội 5 Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương tiếp nhận hồ sơ về vụ trộm cắp tài sản của Công ty TNHH Brother, có trụ sở tại khu công nghiệp Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương).

Theo nội dung đơn trình báo thì khoảng tháng 5/2010, Công ty TNHH Brother (gọi tắt là Công ty Brother) xuất một lô hàng thiết bị văn phòng sang nước ngoài đã thuê Công ty Vận chuyển Mol Logistic, ở 106 Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) vận chuyển ra Hải Phòng. Công ty Vận chuyển Mol Logistic đã thuê lại Công ty TNHH Vận tải biển Ngôi Sao Xanh thực hiện hợp đồng. Công ty Ngôi Sao Xanh đã điều động lái xe Ánh vận chuyển hàng gồm 35 máy copy, in fax đa chức năng cùng 400 hộp mực đóng trong container đã được niêm phong kẹp chì đưa về Hải Phòng.

2h ngày 6/10/2010, Ánh trả hàng tại cảng Hải Phòng, khi đó nhân viên giám sát cảng biển đã kiểm tra kẹp chì và tổng thành container còn nguyên vẹn… Vụ trộm chỉ được phát hiện khi hàng hóa chuyển sang nước ngoài, phía đối tác của Công ty Brother kiểm tra, phát hiện thiếu tài sản, với tổng trị giá là 696 triệu. Số tài sản này về sau đã được Hoàng Thị Hằng (31 tuổi, trú tại TP Hải Dương) giao nộp cho Công an Hà Nội.

Các đối tượng trong vụ án.

Quá trình xác minh, Phòng PC 45 đã nhiều lần triệu tập Ánh để làm việc nhưng Ánh thường xuyên lẩn tránh. Tên Ánh không thể thực hiện hành vi phạm tội một mình, phải có người giúp đỡ hắn vận chuyển hàng hóa. Từ đây, các trinh sát đã lần tìm ra đối tượng Nguyễn Quang Hợp và phụ xe ôtô của Ánh là Nguyễn Quang Tuấn (26 tuổi, trú tại Mạc Thủ, Liên Mạc, huyện Thanh Hà). Tập trung đấu tranh với các đối tượng, Đội 5 đã làm rõ vụ án.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 13/5, các trinh sát Đội 5, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương đã bắt giữ 4 đối tượng gồm Ánh, Tuấn, Hợp và Thống về hành vi trộm cắp tài sản. Các đối tượng đã vô hiệu hóa được cửa sắt trong khoảng 30 phút và lấy được 160 máy in đa chức năng và 39 hộp mực.

Để tránh bị phát hiện, Ánh dùng chốt đã chuẩn bị sẵn chốt lại, khuy vào cửa container như cũ. Số tài sản trộm cắp được, Hợp, Tuấn, Thống dùng xe ôtô chở về cất giấu tại nhà của Hợp ở Đại Bản, huyện An Dương (Hải Phòng). Hai ngày sau đó nghe ngóng thấy an toàn, Ánh thông báo cho Nguyễn Kim Cương (32 tuổi, là bạn của Ánh). Cương yêu cầu Ánh mang hàng lên Hà Nội cho Hằng chào bán cho Dũng với tổng số tiền là 345 triệu đồng…

Hiện Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án

Xuân Mai
.
.
.