Khởi tố 2 đối tượng mua bán động vật quý hiếm

Thứ Sáu, 11/10/2013, 08:35
Ngày 10/10, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Đình (20 tuổi, ngụ phường Thới An, quận 12) và Trần Văn Khôi (48 tuổi, ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) về tội "vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ" tại điều 190 BLHS.

Trước đó, ngày 4/10, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an TP Hồ Chí Minh (PC49) bắt quả tang Hoàng Văn Đình đang giao một bao tải đựng bộ xương gấu cho Trần Văn Khôi. Qua khai thác nhanh, Hoàng Văn Đình khai nhận, số hàng này là 13kg xương gấu do anh ruột của Đình là Hoàng Văn Phúc nhờ Đình mang đi giao cho Khôi. Phúc sẽ cho Đình tiền vận chuyển 400.000đ. Khôi khai nhận, Khôi quen Phúc từ năm 2012 và  đã mua bán động vật hoang dã quý hiếm nhiều lần với Phúc (mèo, gấu, beo…).

Ngày 4/10, Khôi điện thoại cho Phúc đặt mua 1 bộ xương gấu. Sau khi thỏa thuận, Phúc bán cho Khôi bộ xương gấu 13kg với giá 45 triệu đồng. Khôi mua bộ xương gấu này để bán lại kiếm lời. Nếu bán được thì Khôi mới trả tiền cho Phúc, còn nếu không bán được thì Khôi sẽ trả lại xương cho Phúc.

Từ lời khai của Hoàng Văn Đình, Trần Văn Khôi cùng với các tài liệu chứng cứ thu thập được, cùng ngày, PC46 phối hợp PC49 tiến hành khám xét khẩn cấp tại 2 địa điểm: Nhà số 66/4E ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn (nhà của Khôi) và nhà không số, tổ 7, khu phố 7, phường Thới An, quận 12 (nhà của Phúc). Tang vật tạm giữ tại nhà của Phúc gồm: 8 cá thể họ mèo, 1 cá thể gấu, 35kg chân gấu, một số dụng cụ thuốc nhuộm màu đen, vàng.

Tại nhà Khôi gồm có: 2 cá thể có hình dáng giống hươu sao, đang ướp đá có trọng lượng 5kg; 60 lọ đựng dung dịch màu xanh và 6 chân cá thể động vật có hình dáng giống chân gấu trọng lượng 7kg. Khôi khai, đó hai lọ mật gấu và chân gấu. Riêng 2 cá thể nhìn giống hổ con, đang ướp đá (thu giữ tại nhà Khôi) thì qua giám định tạm thời do ông Ngô Văn Trí, Giám định viên của Viện Sinh học nhiệt đới - Viện hàn lâm Khoa học & Công nghiệp Việt Nam, thì đó là 1 cá thể mèo nhà trọng lượng 5kg và 1 cá thể beo lửa trọng lượng 13kg (động vật quý hiếm nhóm IB nằm trong danh mục cấm buôn bán) có vẽ vân màu đen để giả hổ con. Còn bộ xương động vật 13kg bị bắt quả tang là bộ xương gấu ngựa (thuộc nhóm IB). Chiếc đuôi kèm theo là của bò nhà.

Hiện Hoàng Văn Phúc đã đi khỏi nơi cư trú, cơ quan điều tra kêu gọi Phúc ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật

Thúy Hà
.
.
.