Khánh Hòa: Phá đường dây đào trộm mồ mả và mua bán hài cốt

Chủ Nhật, 19/03/2006, 07:45

Mỗi bộ hài cốt có giá khởi điểm từ 500.000 - 1.500.000 đồng, sau đó được phù phép biến thành “hài cốt lính Mỹ” và được bán từ 3 triệu đến 15 triệu đồng. Đường dây đào trộm mồ mả và mua bán hài cốt này hoạt động từ 5 năm trước đây.

Trưa 11/12/2000, đám trẻ chăn bò ở xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa tình cờ nhìn thấy một người đàn ông lén lút đào bới mộ trong nghĩa địa Mỹ Á. Khi lũ trẻ tò mò dò hỏi, thì gã đàn ông lên xe máy "chuồn" mất. Trước đó, vào ngày 18/11/2000, đồng bào dân tộc Êđê ở Buôn Lát, xã Ninh Tây, phát hiện 4 đối tượng lạ mặt xâm nhập vào khu nhà mồ cạy nắp, lấy mất 4 bộ hài cốt...  Từ nguồn tin về những vụ trộm kỳ lạ nêu trên, lực lượng Công an cũng đã vào cuộc và xác định, có 56 ngôi mộ bị đào bới, kẻ trộm đã lấy đi 52 bộ hài cốt.

Trong lúc đó, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Đồng Nai khám phá vụ lừa đảo do Nguyễn Văn Thương (49 tuổi, trú ở phường 1, quận 5, TP HCM) trong đường dây mua bán hài cốt và xâm phạm mồ mả liên quan đến hàng chục đối tượng ở nhiều tỉnh, thành. Trong đó, có 2 người ở huyện Ninh Hòa bị bắt tạm giam gồm Nguyễn Cư (50 tuổi, trú ở thôn Hòa Thiện 2, xã Ninh An) và Nguyễn Phước Thiện (59 tuổi, trú ở thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy). Theo đó, hồ sơ vụ án do Công an huyện Ninh Hòa xác lập phải tạm khép lại.

Đến giữa tháng 10/2005, hành vi đào trộm mồ mả lại tái diễn trên địa bàn huyện Ninh Hòa. Một chuyên án đấu tranh đã được xác lập. Các điều tra viên đã củng cố đầy đủ chứng cứ, đồng loạt thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Tấn Tài (35 tuổi), Nguyễn Lai (28 tuổi), Huỳnh Hơn (47 tuổi) và Nguyễn Lên (35 tuổi) trú ở thôn Thanh Châu, Mỹ Chánh và Phú Thứ, xã Ninh Giang về tội "Xâm phạm mồ mả". Hai ngày sau, thêm 5 người nữa phải vào vòng tố tụng hình sự gồm vợ chồng Trần Hùng Châu (30 tuổi) - Nguyễn Thị Liễu (30 tuổi), Nguyễn Tấn Thạch (31 tuổi) trú ở thôn Mỹ Chánh, Thanh Châu, xã Ninh Giang và mẹ con Nguyễn Thị Mơ (54 tuổi) - Trần Quang Thái (33 tuổi) trú ở thôn 9, thị trấn Ninh Hòa.

Trong số đó, Trần Hùng Châu bỏ trốn trước khi bị khởi tố. Vài ngày sau đó, hắn đã bị Công an huyện Ninh Hòa vây bắt tại phường Hiệp Phú, quận 9, TP HCM. Cũng vào thời điểm này, chồng của Mơ và là cha ruột của Thái là Trần Nhựt (60 tuổi, trú ở thôn 9, thị trấn Ninh Hòa) đã ra đầu thú sau một thời gian lẩn trốn.

Cơ quan điều tra đang xem xét vai trò, hành vi phạm tội để tiếp tục khởi tố thêm một số đối tượng khác có liên quan.

Các đối tượng trong đường dây.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, cách đây 4 năm, Nguyễn Cư (50 tuổi, trú ở thôn Hòa Thiện 2, xã Ninh An, huyện Ninh Hòa) tình cờ quen biết với Dương Hồng Thái (51 tuổi, trú ở thôn Bàn Nham, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa, Phú Yên), đối tượng có tiền án về tội "Xâm phạm mồ mả". Thái "bật mí" cho Nguyễn Cư biết về đường dây mua bán hài cốt lính Mỹ để làm thủ tục xuất cảnh sang Hoa Kỳ và đã dẫn dắt Cư vào Đồng Nai giới thiệu cho một số đối tượng có nhu cầu mua hài cốt. Từ đó, Cư lôi kéo hàng chục đối tượng vào cuộc.

Nguyễn Tấn Tài, Nguyễn Lên, Nguyễn Lai, Nguyễn Tấn Thạch và Huỳnh Hơn đào trộm mồ mả lấy hài cốt để bán cho vợ chồng Trần Hùng Châu - Nguyễn Thị Liễu, Trần Nhựt - Nguyễn Thị Mơ với giá mỗi bộ từ 500.000 - 1.500.000 đồng. Sau đó, các đối tượng này  bán lại cho một số đối tượng ở Đồng Nai, TP HCM với giá mỗi bộ hài cốt từ 3 - 15 triệu đồng. Thái cùng đồng bọn sử dụng thẻ bài căn cước mang tên lính Mỹ để bán cho những người muốn xuất cảnh sang Mỹ. Những tấm thẻ bài này do Thái và đồng bọn đào bới ở các khu quân sự của chế độ cũ hoặc lùng mua ở các điểm thu gom phế liệu, hoặc giả mạo.

Đối tượng chính trong đường dây lừa đảo này là Nguyễn Văn Thương. Trong vai một “thành viên của Tổ chức từ thiện quốc tế”, Thương đã lừa những người có tham vọng xuất cảnh sang Mỹ rằng, nếu có một bộ hài cốt lính Mỹ kèm theo thẻ bài căn cước và năm, bảy chục triệu đồng lót tay cho Thương, thì Thương sẽ lập hồ sơ xin định cư tại Hoa Kỳ. Tin lời của Thương, một số người đã lùng mua hài cốt, đào bới mồ mả.

Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã thu giữ 175 bộ hài cốt trong đường dây lừa đảo của Thương. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cho thấy, tất cả các bộ hài cốt này đều là người châu Á

Phương Lan
.
.
.