Trại giam Tân Lập phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ và Công an tỉnh Sơn La:

Khám phá 2 đường dây đưa ma túy vào trại giam

Thứ Sáu, 18/04/2014, 18:39
CQĐT đã phối hợp với Trại giam Tân Lập khám phá 2 đường dây mua bán trái phép chất ma túy giữa phạm nhân đang cải tạo với đối tượng bên ngoài xã hội. Đến nay, đã khởi tố 47 bị can là phạm nhân trong trại giam Tân Lập, trong đó, một vụ án có 42 phạm nhân là bị án trong trại bị khởi tố.

Nhằm chủ động phát hiện, xử lý các đối tượng đưa ma túy vào trại giam, Ban giám thị Trại giam Tân Lập - Bộ Công an đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện một số vi phạm về nội qui, kỷ luật của phạm nhân đang cải tạo trong trại. Đặc biệt, đã phát hiện được một số đầu mối đưa ma túy vào trại giam.

Trong số 13 vụ đã khởi tố phạm nhân về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy, đáng chú ý có trường hợp phạm nhân Vương Thanh Lâm, 32 tuổi, trú tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, đang chấp hành bản án 10 năm tù về tội "Giết người". Sau khi được thăm gặp người thân, bị can Lâm đã bị cán bộ trại phát hiện, bắt quả tang tàng trữ hơn 3,4 gam heroin. Vụ án này đã được TAND huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ đưa ra xét xử cuối tháng 2/2014 và tuyên phạt Lâm 5 năm tù.

Ngoài ra, trong thời gian từ năm 2013 đến đầu năm 2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp cùng Trại giam Tân Lập khám phá 2 đường dây mua bán trái phép chất ma túy giữa phạm nhân đang cải tạo với đối tượng bên ngoài xã hội. Đến nay, đã khởi tố 47 bị can là phạm nhân trong trại giam Tân Lập, trong đó, một vụ án có 42 phạm nhân là bị án trong trại bị khởi tố.

Qua công tác kiểm tra, bài học rút ra là phải thực hiện đúng công tác quản lý giam giữ, tuần tra, kiểm soát phạm nhân ra vào trại; thường xuyên  soát xét  buồng giam để phát hiện kịp thời và ngăn chặn những vi phạm qui chế cải tạo, lao động của trại giam. Chú ý kiểm tra chặt chẽ quà bánh, đồ dùng... gửi cho phạm nhân khi thăm gặp, kể cả quà bánh gửi qua đường bưu điện, vì thực tế cho thấy, lượng ma túy xâm nhập vào trại chủ yếu bằng những con đường này

Đào Minh Khoa
.
.
.