Kết luận về vụ nổ tại nhà chờ hãng xe Phương Trang

Thứ Ba, 12/03/2013, 11:12
Liên quan đến vụ nổ xảy ra tại nhà chờ hãng xe Phương Trang (Bến xe Hùng Vương, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), chiều 11/3, Cơ quan CSĐT - Công an TP Cần Thơ đã có kết luận chính thức về vụ nổ.

Như Báo CAND đã thông tin, trong những lần lên mạng Internet, La Hoàng Sang (28 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh), “tác giả” của vụ nổ biết được công thức trộn các loại hóa chất làm cháy, tạo chữ kết tủa màu trắng trên mặt đất. Do muốn tạo “chữ cháy và rocket mini” nên trong thời gian cùng bạn gái là Dương Thị Thùy Trang xuống TP Cần Thơ, Sang đã mua 1kg KCl03, 1kg bột than hoạt tính, 0,5kg lưu huỳnh, 1 vỏ chai keo dán sắt cùng nhiều vật dụng cần thiết để tự chế chất nổ tại 2 cửa hàng bán hóa chất trên đường Võ Văn Tần (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Sau đó, Sang bỏ tất cả các loại hóa chất này vào chung một túi nilon.

Đến 2h45, Sang cùng với Trang đến hãng xe Phương Trang để mua vé về TP Hồ Chí Minh. Trong lúc ngồi chờ xe, Sang đưa túi nilon đựng các loại hóa chất cho bạn gái cầm (Sang không cho biết việc mình mua số hóa chất nói trên để chế tạo “chữ cháy và rocket mini”). Khi đó, Trang để túi nilon trên ghế và ngồi nói chuyện với Sang. Lúc này trong phòng chờ nhà xe còn có nhiều hành khách khác. Bất ngờ, 5 phút sau một tiếng nổ lớn phát ra từ túi nilon, khiến Sang cùng bạn gái và một hành khách tên Thạnh bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ, cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và tạm giữ La Hoàng Sang để điều tra. Tại cơ quan điều tra, Sang thừa nhận toàn bộ hành vi của mình, lời khai của đối tượng phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường và các tài liệu chứng cứ thu thập được. Cơ quan điều tra đã lấy mẫu các loại hóa chất thu giữ tại hiện trường gửi Phân viện Khoa học Kỹ thuật hình sự Bộ Công an tại TP HCM giám định. Kết quả giám định cho thấy, các mẫu vật trên là keo dán sắt, lưu huỳnh, than hoạt tính và Kaliclorat (KCl03).

Theo đó, keo dán sắt khi tác dụng với lưu huỳnh sẽ phát nhiệt trong điều kiện môi trường kín và sự trao đổi nhiệt kém, nhiệt sinh ra sẽ dần dần tích tụ tăng cao làm nóng chảy gói bao nilon và có khả năng gây cháy nổ hỗn hợp KCl03, lưu huỳnh và bột than. Các chất KCl03, lưu huỳnh và Cacbon khi trộn lẫn với nhau theo tỷ lệ nhất định sẽ tạo thành thuốc nổ đen. Thuốc nổ đen có đặc tính nguy hiểm cháy nổ như sau: Nhiệt độ bốc cháy 130oC, nhiệt lượng cháy 760Kcal/kg, tốc độ nổ 450m/s.

Qua củng cố hồ sơ, cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố La Hoàng Sang về tội vận chuyển chất nổ

Văn Vĩnh
.
.
.