Kết luận điều tra vụ lừa đảo hơn 16 tỷ đồng của Báo Thanh Niên

Thứ Năm, 10/03/2011, 11:18
Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội (PC44) đã kết luận điều tra vụ án Ngô Văn Quảng cùng 8 đồng phạm khác đã cản trở việc giải phóng mặt bằng (GPMB) đất dự án xây dựng nhà ở của CBCNV Báo Thanh Niên, chiếm đoạt gần 16,7 tỷ đồng.

Bản kết luận điều tra đã được PC44 Công an TP Hà Nội chuyển sang Viện KSND cùng cấp để đề nghị truy tố 9 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Ngô Văn Quảng, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa; Lê Thu Hà, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình; Đặng Thành Công, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa; Nguyễn Thị Minh, trú tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân; Nguyễn Hồng Hạnh, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa; Đặng Quang Vinh, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa; Nguyễn Ngọc Mỹ, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa; Nguyễn Việt Thắng, trú tại thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và Trần Thị Dung Diễm, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa.

Theo kết luận điều tra, vụ án được tóm tắt như sau:

Năm 1999 và 2001, Báo Thanh Niên được UBND TP Hà Nội ký quyết định giao và cho thuê đất tại tổ 9, phường Ô Chợ Dừa và tổ 6, phường Quang Trung, quận Đống Đa. Theo bản đồ lập năm 1994, thì diện tích đất được cấp là hơn 1.891m2. Hội đồng GPMB đã được thành lập để tiến hành các biện pháp kĩ thuật, lên phương án bồi thường cho các hộ dân có nhà nằm trong diện tích GPMB. Tuy nhiên, lợi dụng việc phát sinh trong quá trình thực hiện, một số đối tượng đã lấn chiếm đất của dự án này, đồng thời đe dọa nhiều thành viên trong Hội đồng GPMB... dẫn tới Báo Thanh Niên không thực hiện được dự án.

Trong số này có bị can Ngô Văn Quảng, nguyên cán bộ công tác trong cơ quan thực thi pháp luật. Quảng đã dụ dỗ, lôi kéo nhiều đối tượng chống đối quyết liệt việc khảo sát của Hội đồng GPMB, xúi giục, soạn thảo sẵn đơn tố cáo sai sự thật về người sử dụng và nguồn gốc đất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác GPMB và an ninh trật tự trong khu vực.

Thậm chí, Quảng còn tụ tập một số đối tượng, kéo đến nhà ông Nguyễn Quốc Phong - Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, đưa giấy chứng nhận là bệnh nhân bị nhiễm HIV đe dọa ông Phong và gia đình...

Trước tình hình trên, Báo Thanh Niên phải ký hợp đồng "tư vấn" với Quảng nhằm thông qua đối tượng này xúc tiến việc GPMB. Song lợi dụng việc ký hợp đồng "tư vấn", Quảng đã đưa rất nhiều tên người không có thật, không liên quan gì đến khu đất, hầu hết là tay chân, người nhà của Quảng vào hồ sơ để nhận tiền đền bù của Báo Thanh Niên. Ngoài ra, Quảng còn xây nhà 6 tầng không phép trên diện tích khoảng 300m2 của Báo Thanh Niên.

Sau khi nhận đủ các khoản đền bù với tổng số tiền hơn 15,8 tỷ đồng, Quảng không bàn giao đất cho Báo Thanh Niên mà chiếm giữ làm nơi kinh doanh cá nhân.

Quá trình điều tra đã có cơ sở kết luận, Ngô Văn Quảng đã nhận của Báo Thanh niên (chủ yếu là tiền đóng góp của CBCNV Báo Thanh Niên) gần 16,7 tỷ đồng, chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng, đang chiếm giữ gần 1,6 tỷ đồng. Các bị can khác như: Lê Thu Hà chiếm đoạt khoảng 1,7 tỷ đồng; Nguyễn Thị Minh chiếm đoạt hơn 560 triệu đồng; Nguyễn Hồng Hạnh chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng; Trần Thị Dung Diễm chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng và Nguyễn Văn Thắng chiếm đoạt hơn 160 triệu đồng.

Trong vụ án này còn có hành vi mua bán đất đai trái phép của một số đối tượng; thiếu trách nhiệm của một số cán bộ phường Ô Chợ Dừa, phường Quang Trung và quận Đống Đa trong việc quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng; trách nhiệm quản lý của một số cán bộ Báo Thanh Niên trong quản lý dự án... PC44 Công an TP Hà Nội sẽ tách những hành vi nêu trên để điều tra làm rõ và xử lý trong một vụ án khác

Đào Minh Khoa
.
.
.